Ấn phẩm của chúng tôi có đáng để bạn dành thời gian thưởng thức? (Is it worthwhile to spend your time reading our publication?)

Tại GAMECO, chúng tôi làm việc rất vui vẻ và cởi mở, thậm chí chill and fun, nhưng khi thực hiện công việc đánh giá sản phẩm, chúng tôi coi trọng việc này rất nghiêm túc. Đánh giá chính là công việc quan trọng nhất của chúng tôi, bởi vì đây là lúc chúng tôi giúp bạn ra quyết định bỏ tiền hay không. Mục tiêu của chúng tôi gồm: Chia sẻ cái nhìn khách quan về một sản phẩm văn hóa đại chúng là thành công hay thất bại, và cung cấp cho bạn tất cả thông tin cần thiết để bạn quyết định sản phẩm đó có đáng với đồng tiền và thời gian của bạn hay không?

ENGLISH VERSION

At GAMECO, we work cheerfully and openly, even in a chill and fun atmosphere, but when it comes to product evaluation, we take it very seriously. Reviews are our most important job because they help you decide whether or not to spend money. Our goals are: to share an unbiased view of a successful or failed pop culture product in its field and to provide you with all the information you need to make an informed decision on the product whether the product worthwhile in terms of both money and time?

Nếu một bài đánh giá chi tiết dài tới 4000 từ, chắc sẽ có những cái lắc đầu ngao ngán. Chúng tôi biết là sẽ có những bạn không có nhiều thời gian, hoặc chỉ đơn giản là không muốn bị spoil và thích xem tóm tắt đơn giản. Biết được điều bạn muốn, trong bài đánh giá của chúng tôi sẽ luôn có phần Kết luận, đây là phần tổng kết tất cả các ý chính người đánh giá muốn chia sẻ và điểm số cuối cùng dành cho sản phẩm đó. Tuy nhiên, bạn không nên mong đợi rằng phần Kết luận sẽ cho bạn cái nhìn chi tiết về sản phẩm đó, nó chỉ đơn giản là phần bộc lộ ấn tượng của chúng tôi mà thôi.

ENGLISH VERSION

There will be lots of sighs or head shakes if a detailed review is 4,000 words long. We know there will be people who don’t have much time or simply don’t want to be spoiled and would rather see a quick summary. Knowing what you want, our reviews always include a Conclusion, which is a summary of all the main points the reviewer wanted to share as well as the product’s final score. However, you should not expect a detailed look at the product in the Conclusion section; it is simply a showcase of our impressions.

Thang điểm đánh giá của Gameco (Gameco's Reviewing rating scale)

Phê bình nghệ thuật, bất kể là về game hay phim điện ảnh hay phim truyền hình hoặc truyện tranh đều không phải là khoa học. Lấy game là một ví dụ điển hình. Bạn có thể đếm bao nhiêu pixel trên khung hình, bao nhiêu khung hình trên giây, hoặc thậm chí số giờ mà content đó cung cấp. Tất cả những điều này đều không có nghĩa đó là một tựa game chất lượng hay không; thậm chí về mặt kỹ thuật, nó có thể vận hành ngon lành ở 4K hay 144HZ thì chúng tôi vẫn có thể coi nó là một sản phẩm tồi. Ngược lại, nếu một tựa game chỉ chạy được ở 900p và 30fps (thậm chí còn bị trồi sụt khung hình) thì vẫn có thể nhận được điểm số đánh giá cao nhất của chúng tôi: Kiệt tác.

Một sự thật, đó là bất kể bạn trải nghiệm nó như thế nào, bạn không thể đánh giá chủ quan một tựa game, hay một bộ phim hay một cuốn truyện tranh như cách bạn đánh giá những thứ như tốc độ hoặc nhiệt độ. Tất cả những sản phẩm này là dạng nghệ thuật, và mục đích của nghệ thuật là khơi gợi cảm xúc đến với khán giả. Do đó, những gì chúng tôi làm khi đánh giá là nói về sản phẩm đó đã tác động chúng tôi như nào về mặt cảm xúc khi chúng tôi trực tiếp trải nghiệm nó – tất nhiên bài đánh giá là quan điểm chủ quan vốn có của một nhà phê bình cá nhân.

Khi chúng tôi tóm tắt đánh giá đó để cho ra số điểm cuối cùng, chúng tôi không thực hiện bất kỳ phương thức tính toán nào; không có điểm số “mặc định” có sẵn rồi mới thêm hoặc trừ đi để dẫn tới điểm số cuối cùng. Tất nhiên, không có một phẩm chất hay tính năng nào (hoặc bị thiếu) đáng giá một số điểm nhất định trong việc đánh giá của chúng tôi. Bởi vì điểm số không phải là toán học –  chúng là mã, và chúng đơn giản chỉ là biểu tượng cho mức độ hài lòng trong trải nghiệm của chúng tôi về sản phẩm đó. Mỗi con số sẽ tương ứng với một mô tả trên thang điểm của chúng tôi.

Chúng tôi sử dụng thang điểm 10 cho game, phim điện ảnh, phim truyền hình, và truyện tranh. Chúng tôi tin rằng với thang điểm này (khi được miêu tả ở bên dưới) sẽ giúp thể hiện rõ ràng và hiệu quả quan điểm của người đánh giá.

Nhắc lại một lần nữa, điểm số chỉ là chỉ số cơ bản cho quan điểm của chúng tôi. Tất cả các bài đánh giá đều trải qua quá trình chỉnh sửa nghiêm ngặt về tính công bằng, minh bạch và chính xác tại thời điểm cuối cùng chúng xuất hiện trên GMV và được coi là bài đánh giá chính thức của GMV.

10 - Kiệt tác (Masterpiece)

Nói đơn giản: đây chính là thứ chúng tôi muốn đề xuất cho bạn nhất. Không có thứ nào được coi là hoàn hảo, nhưng chúng xứng đáng nhận danh hiệu Kiệt tác từ GMV khi đạt đến mức độ kỳ vọng của chúng tôi tốt nhất có thể. Đây là những điển hình mà chúng tôi hy vọng và mong đợi sẽ ảnh hưởng tới nền công nghiệp game trong những năm tới, khi những nhà phát triển khác có thể học hỏi được từ những ví dụ điển hình này.

WHEN PEACE RETURNS TO HYRULE, IT WILL BE TIME FOR US TO SAY GOODBYE!

9 - Tuyệt vời

Chúng tôi nhiệt tình khuyên bạn nên thêm các trò chơi này vào danh sách đáng chơi. Nếu chúng tôi coi một trò chơi là Tuyệt vời, điều đó có nghĩa là một điều gì đó của nó đã gây ấn tượng thực sự tới chúng tôi, cho dù đó là một ý tưởng mới đầy cảm hứng hoặc chỉ là một ý tưởng dựa trên cái cũ. Chúng tôi hy vọng khi nhìn lại về tựa game này, nó vẫn là một trong những điểm sáng nổi bật trong thời đại và thể loại của nó.

CONROY NEVER HAD IT BETTER.

8 - Hay

Những trò chơi này để lại cho chúng tôi một thứ gì đó nổi bật để nhớ tới chúng, thường là những ý tưởng mới cho phần chơi đơn hoặc phần chơi mạng, xây dựng nhân vật và dẫn dắt cốt truyện thông minh, đồ họa và âm thanh đáng chú ý, hoặc một số kết hợp của chúng. Nếu chúng tôi thấy có những điểm lớn phải phàn nàn, vẫn có quá nhiều phẩm chất tuyệt vời để lấn át những điểm trừ này.

OH, LOOK! A SUPERSONIC ACROBATIC ROCKET-POWERED BATTLE-CAR

7 - Tốt

Sẽ vẫn là đáng thời gian của bạn nếu bạn chơi một trò chơi ở mức tốt. Nó có thể làm tốt hơn đúng không? Chắc chắn rồi, nhưng có thể nó đã thiếu tham vọng, hoặc lặp đi lặp lại, hoặc có vài lỗi kỹ thuật khi trải nghiệm, nhưng dù vậy chúng tôi vẫn hoàn thành nó trong hạnh phúc. Chúng tôi nghĩ bạn cũng sẽ có trải nghiệm như vậy.

WE NEED TO TAKE UP PAPERCRAFT

6 - Tạm được

Những khuyến nghị này thường đi kèm với những “giá như”. Chúng tôi ước tựa game đó có thể làm được tốt hơn vì nó có tiềm năng. Thậm chí nó có thể được là Tốt ở điểm số này, nhưng để làm được điều đó, bạn phải chịu khó tìm ra điểm tốt và thậm chí nhắm mắt bỏ qua những điểm trừ rõ ràng của nó.

Examples include:

5 - Tầm thường

Đây là loại trò chơi nhạt nhẽo, không gây được chú ý mà chúng tôi chỉ cần chưa tới một ngày để lãng quên nó. Một game tầm thường không phải là thứ bạn nên bỏ thời gian và tiền bạc nếu bạn coi chúng là quý giá. Tuy nhiên, những tựa game này sẽ giúp bạn giết thời gian nếu như bạn không còn gì tốt hơn để làm.

Examples include:

4 - Dở

Vì một lý do nào đó, mà những tựa game này khiến chúng tôi ước rằng chúng tôi chưa bao giờ chơi chúng. Có thể có một ý tưởng tốt nào đó trong chúng, nhưng nó đã bị phai nhạt đi nhanh chóng khi mà có quá nhiều điểm trừ và cách thể hiện tồi mà chúng tôi chỉ đơn giản là khuyên bạn không nên lãng phí thời gian cho nó.

Examples include:

3 - Tệ hại

Không có gì. Không cần phải cảm ơn chúng tôi, nhiệm vụ của chúng tôi cơ mà. Chúng tôi chỉ là vừa cứu bạn khỏi việc ra quyết định sai lầm, đó là mua tựa game này. Những tựa game xứng đáng điểm số này vì chúng thể hiện quá tồi hoặc không có ý tưởng nào gốc hoặc thậm chí chơi miễn phí cũng không làm chúng mất đi độ dở. Khi một tựa game ở mức Hoàn tiền vẫn có thể còn có điểm sáng, thì một tựa game Tệ hại chỉ có thể hiểu là không thể chơi nổi.

Examples include:

2 - Kinh khủng

Hãy thừa nhận: mọi thứ mà kém cỏi hơn mức Hoàn tiền là thậm tệ thật sự. Vậy thứ gì mà còn mục nát hơn cả Tệ hại? Chúng tôi nghĩ rằng thứ đó thực ra lại một dạng ấn tượng. Đến mức chúng tôi phải chú ý tới độ dở của nó, vì chắc chắn trải nghiệm nó đã không vui mà nó còn gây phẫn nộ hoặc xúc phạm một cách rõ ràng.

Examples include:

1 - Đừng sản xuất

Chúng tôi phải nhìn nhận rằng cái may trong cái rủi là nó vẫn có thể đem tới niềm tin. Nhưng nó vốn dĩ là quá bi quan đến mức phải tự an ủi như vậy. Do đó chúng tôi đã tự nhủ bản thân là chúng tôi tránh được mọi tác động tâm lý vĩnh viễn vì chơi một tựa game khủng khiếp như này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới não bộ của chúng tôi cũng nên. Chúng tôi thường không dành thời gian để viết đánh giá cho những tựa game rõ ràng là đừng bao giờ nên tồn tại, nhưng chúng vẫn tồn tại là có lý do. Công việc mà.

Examples include:

Hỏi Đáp về Thang Điểm Đánh Giá

Cách Gameco quyết định ai trong đội ngũ đánh giá sẽ là người đánh giá một trò chơi mới?

Cách thức chuẩn mức nhất trong quá trình lựa chọn của chúng tôi đó là việc trả lời cho câu hỏi: Liệu người đánh giá đó có am hiểu và quan tâm đến thể loại, series và phong cách của trò chơi này không? Chìa khoá để bạn có thể đưa ra ý kiến chuyên môn của mình về bất cứ lĩnh vực nào, đó chính là kiến thức và sự đam mê của bạn với lĩnh vực đó, và với game cũng vậy. Chúng tôi luôn cố gắng tránh đưa ra yêu cầu đánh giá trò chơi cho một người không am hiểu, cũng không yêu thích trò chơi đó; bởi ngoài kiến thức chuyên môn, người đánh giá cũng cần một tâm trạng khoan khoái khi đánh giá một trò chơi, chứ không phải sự gò bó, o ép KPI.

Đương nhiên, chúng tôi cũng không đảm bảo được tâm trạng luôn hào hứng cho đội ngũ đánh giá của Gameco, bởi đôi khi sự hụt hẫng lại đến từ một tựa game nào đó. Bạn đã nghe câu “Kỳ vọng càng lớn, thất vọng càng nhiều” chưa, nếu mọi trò chơi đều hay ho như những gì nhà phát triển quảng cáo, vậy thì đội ngũ đánh giá đâu có việc để làm nữa? Đôi khi, hụt hẫng một chút lại có bát cơm ăn.

ENGLISH VERSION

How does Gameco decide who should be the reviewer for a new game?

Our standard method of selection is to answer one question: Is the reviewer knowledgeable and interested in the genre, series, and style of this game? The key to being able to provide an expert opinion on any field is your knowledge and passion for that field, as well as the game. We always try to avoid assigning a game review request to someone who does not know or in love with the game. This is because, in addition to professional knowledge, evaluators need to be in a good mood when evaluating a game, not a tight, oppressive KPI.

Of course, we can’t guarantee that Gameco’s review team is always in a good mood because sometimes disappointment can come from a particular game. Have you ever heard the phrase “Greater expectations, greater disappointment”? If every game is as good as the developer claims, the review team is rendered ineffective. Sometimes in your life, a little disappointment leads you to a warm meal.

Đôi khi một người đưa ra một đánh giá tuyệt vời cho trò chơi, nhưng một biên tập viên khác nói rằng họ không thích trò chơi này — ai đúng chứ?

Bởi vì đánh giá là (theo định nghĩa) ý kiến của một người nào đó, không có đánh giá nào là “đúng”, và cũng không có đánh giá nào là “sai” (miễn là nó dựa trên thông tin thực tế chính xác). Đánh giá của GMV là tuyên bố chính thức về chất lượng của trò chơi vì chúng tôi đã chọn một nhà phê bình duy nhất để thực hiện và đại diện cho chúng tôi. Tuy nhiên đấy vẫn là ý kiến ​​của người đánh giá đó và không có ý kiến ​​nào là phổ biến nhất đối với tất cả các game thủ. Giống như bạn và bạn bè của bạn có những cảm nhận khác nhau về một số trò chơi như ở mức tuyệt vời hoặc chỉ đến mức tốt, những bất đồng đó tồn tại trong nhóm GMV. Chúng tôi sẽ không bao giờ dập tắt tiếng nói và ý kiến ​​của các biên tập viên khác của chúng tôi. Mọi người có thể tự do lên tiếng về bất kỳ trò chơi nào trên bất kỳ bài viết và chương trình thảo luận tiếp theo của chúng tôi. Chúng tôi nghĩ rằng một trong những điều làm cho GMV trở nên đặc biệt là chúng tôi có một văn phòng chật cứng những người hoàn toàn thích chơi và thảo luận về các trò chơi. Chúng tôi muốn các biên tập viên tiếp tục cuộc thảo luận đó, ngay cả khi ý kiến ​​không phải lúc nào cũng phù hợp với đánh giá chính thức của chúng tôi.

 

Tôi thấy quảng cáo trên trang web của GMV cho các trò chơi mà bạn đánh giá. Các nhà quảng cáo có ảnh hưởng đến điểm đánh giá của các bạn không?

Tuyệt đối không. GMV có một sự tách biệt rất nghiêm ngặt giữa bán hàng và biên tập. Biên tập viên không biết về quảng cáo và chương trình khuyến mãi sắp tới. Chúng tôi cũng sẽ hoàn toàn bất ngờ quảng cáo gắn trên trang web của chúng tôi y như độc giả vậy.

 

Các bạn có bao giờ thay đổi điểm đánh giá của mình nếu một trò chơi được cải thiện sau khi phát hành không?

Có, nhưng rất hiếm khi. Để có được đánh giá lần thứ hai, một trò chơi phải thay đổi đáng kể đến mức bản đánh giá ban đầu không còn chính xác nữa và nó vẫn phải đủ phổ biến nếu nhiều game thủ vẫn đang tích cực tìm kiếm đánh giá về trò chơi đó. Những điều kiện này hiếm khi được đáp ứng, vì vậy đừng mong đợi GMV thường xuyên xem xét việc cho lại điểm số.