THỨ TƯ,NGÀY 22 THÁNG 4, 2020

Đánh Giá Metroid Dread

Ác Mộng Đơn Độc.

Bởi Nguyễn Quỳnh Phong

Cập nhật: 22/10/2021, 05:16

Thật tiếc khi series này khá hiếm có fan tại Việt Nam vì có lẽ hình tượng của một cô gái xinh đẹp bao phủ bởi bộ giáp này chắc chưa đủ để gây hấp dẫn tới những game thủ nơi đây. Tuy nhiên, đừng để chúng đánh lừa cảm nhận bên ngoài của bạn khi đến với series game này. Bởi bạn biết đó, một khi chơi rồi, thật khó để đặt tay cầm xuống và cất máy chơi game đi được. Một cơn nghiện khó tả và việc rồi ra mắt Metroid Dread đầy bất ngờ trong năm nay không khác gì ý đồ của Nintendo. Rằng năm nào, họ cũng sẽ cố giật giải Game of the Year về tay mình bất kể năm đó không có những bom tấn kinh điển như Mario hay Zelda xuất hiện.

Phải gần sau hơn 30 năm và một vài tựa game trong series thì phần arc story của nhà phát triển Yoshio Sakamoto mới gần tới hồi kết. Nếu ai chưa biết tới ông thì đây chính là cha đẻ của series Metroid và gần như đặt nền móng cho thể loại Metroidvania đầy hấp dẫn này. Trong khi Metroid series tiếp tục tiếp diễn và gần rời xa cốt lõi của nó thì Metroid Dread được sinh ra để quay về đúng quỹ đạo ban đầu và đánh dấu phần kết thúc của một trong những cốt truyện game dài nhất trong lịch sử làng game, và với tôi, thậm chí nó còn là tựa game 2.5D Metroid xuất sắc nhất được tạo ra.

Lạc Lối Mê Cung

Sau một đoạn phim recap nho nhỏ ở đầu game, người chơi được giới thiệu tới nhân vật chính Samus – một nữ chiến binh anh hùng của tổ chức GALACTIC FEDERATION đang làm nhiệm vụ trên hành tinh ZDR. Sau khi nhận được tin về việc một nhóm robot có tên E.M.M.I đã trở nên mất kiểm soát. Đám robot này được gửi tới đây nhằm thăm dò về một loại ký sinh có tên X khi chúng cực kì đáng sợ với khả năng kiểm soát và điều khiển tất cả các thực thể, miễn là chúng vẫn là sinh vật sống. Tuy nhiên, sau khi có được thông tin sơ bộ là thế, game vẫn thực sự khó để nắm bắt với những người chơi mới và vì vậy tôi vẫn khuyên các bạn nên chơi những phần khác nếu muốn có cái nhìn tổng thể về series này hoặc là cứ chơi đi rồi cốt truyện tính sau. Ha ha.

Nếu so với những dòng game khác trong cùng series, Metroid Dread đã nâng tầm kinh dị sinh tồn lên một tầm cao mới. Yeah, bạn không nghe nhầm đâu, một hãng game thân thiện với nhóm khách hàng phần lớn là trẻ em và phụ huynh đang làm một tựa game kinh dị đó. Metroid bản chất là dòng game đi cảnh kinh dị sinh tồn và nếu có lỡ bước vào thế giới của nó, bạn cũng đừng có bất ngờ nhé, bởi Nintendo thực sự vẫn rất có tầm khi đảm nhiệm thể loại tưởng chừng họ chả bao giờ quan tâm cả.

Quay trở lại với tựa game này, bối cảnh và cách thiết lập không khí trong game giờ cũng đã có sự quay xe chóng mặt khi phần lớn chủ yếu những tựa game trước, chúng ta thường thấy Samus đang đi thực thi công lý khi xử tử những sinh vật người ngoài hành tinh kinh tởm thì nay cô gái xinh đẹp của chúng ta không khác gì một con mồi yếu ớt trong mọi tầm ngắm đầy hiểm nguy. Đây đã là concept từng được áp dụng trong quá khứ, ví dụ như phân cảnh mẫu sinh vật SA-X đuổi theo người chơi trong Metroid Fusion hay phân đoạn lén lút Zero Suit trong Metroid Zero, tuy nhiên, Metroid Dread gần như đã biết cách nâng lên tầm cao mới trong trải nghiệm khi đẩy concept này lên giới hạn cao nhất và kết quả chúng ta sẽ có một kỉ niệm cực kì căng thẳng, rợn gáy và không hề thiếu thử thách.

Trong game, bạn sẽ gần như gắn chặt với bối cảnh 2D trong game và đây cũng là lúc nhà phát triển bỏ hết mọi tinh hoa vào đây. Game thực sự không khác gì chốn mê cung chết chóc và nếu không có khả năng đọc bản đồ, gần như bạn sẽ không thể tìm ra lối thoát ở đây. Game cũng nặng tính backtracking khi gần như giới hạn mọi sức mạnh của Samus nhằm tạo ra động lực rất hợp lý khi ép người chơi phải thu nạp các sức mạnh hoặc khả năng của bộ giáp để mở khóa các khu vực mới. Tuy nhiên sự ép buộc có phần tuyến tính này lại không hề khó chịu khi càng chơi, việc thôi thúc mở rộng bản đồ có một sự gây nghiện đến khó tả và bạn sẽ không hề nhận ra mình đã đi sâu đến từng nào nếu không dừng lại 1s để xem. Một cảm giác phấn khích len lỏi trong từng bước chân của Samus khiến người chơi không có một tích tắc nào muốn dừng lại.

Các địa điểm trong game rất đa dạng và được điêu khắc hết sức tinh xảo và nặng tính hỗ trợ gameplay một cách triệt để. Ý tôi là, chúng hết sức thông minh khi vừa mang tới một bầu không khí có ý đồ của nhà phát triển mà cũng khai thác triệt để khả năng khám phá tìm đường trong game. Ví dụ trong game có hai khu vực dung nham lava hay băng tuyết lạnh cóng nhằm cản trở người chơi có thể đi quá xa trong game và khuyến khích người chơi nên quay lại tìm đường hoặc thu nạp các đạn dược mới nhằm mở rộng bản đồ.

Phải nói dù chỉ dùng plate 2D cho 99% bối cảnh trong game nhưng đồ họa và cách thiết kế môi trường thực sự cực kì chi tiết và choáng ngợp. Thậm chí phần cứng máy thuộc dạng non kém trên thị trường nhưng tôi khá bất ngờ trước những gì game đem lại và thậm chí chạy mượt mà 60FPS một cách trơn tru đầy ấn tượng.

Cạm Bẫy Chết Chóc

Metroid Dread là một tựa game khó – hoặc ít nhất đây là điều mà tựa game muốn bạn nghĩ như vậy. Hay nói cách khác, đây là điều hoàn toàn có dụng ý đến từ đội ngũ Mercury Steam và Nintendo. Studio này muốn người chơi cảm thấy lạc lõng và lẻ loi trong suốt chuyến hành trình này và gần như chúng ta không có một định hướng nào về việc phải đi đâu, phải làm gì cả. Game không có cả bảng dẫn nhiệm vụ và gần như người chơi sẽ cảm thấy vô định khi bị đặt vào đây trong thế giới này. Nhưng đây cũng chính là điều mà tôi thích bởi càng tự do càng bí ẩn, tôi càng cảm thấy thế giới này mình có thể làm mọi điều tôi muốn và vì thế việc khám phá chưa bao giờ hết hấp dẫn đến như vậy.

Tuy nhiên, đừng để những điều đó làm lu mờ đi nhiệm vụ chính của Samus khi đây vẫn là một thế giới nguy hiểm và trong phiên bản lần này, người chơi sẽ phải chạm trán với đám robot E.M.M.I khi chúng thực sự rợn gáy chết người. Bạn sẽ không thể tiêu diệt chúng với đạn thường hay tên lửa và nếu bị chúng bắt gọn, bạn gần như cầm chắc cái chết khi quá yếu ớt phản kháng. Bù lại, bạn có thể tàng hình trong một khoảng thời gian nhất định nhưng Mercury Steam vẫn biết cách khiến chúng ta chết lặng khi nếu bạn kích hoạt chế độ này, bạn sẽ bị giới hạn di chuyển và nếu nổ súng, HP sẽ giảm không phanh. Vì thế gần như tôi đều chỉ biết câm nín mỗi khi một con EMMI lởn vởn xung quanh mà không dám manh động, từng giọt mồ hôi tay cứ thế tiết ra như báo hiệu một sự căng thẳng đến tột cùng. Dù biết đồ họa không hề có chất máu me hay gì nhưng mỗi lần bị đuổi bởi chúng, tôi cũng thừa nhận không ít lần hét lên vì tim tôi hiếm khi đập nhanh đến như vậy. Một cảm giác thật sởn da gà đúng nghĩa.

May mắn thay, chúng vẫn có thể bị tiêu diệt nếu bạn thu được đạn Omega Stream nhưng cách sử dụng của chúng cũng chỉ có 1 lần và gần như nếu chạm trán những EMMI tiếp theo, bạn sẽ vẫn phải thu nạp lại nếu không muốn phải sống trong lo âu một lần nữa. Song không chỉ mỗi EMMI và các kẻ thù khác cũng chẳng hề dễ xơi khi chúng vẫn có thể rỉa máu bạn nếu chúng ta thoáng mất tập trung và các con boss trong game cũng khỏe không kém khi không chỉ sở hữu thân hình đồ sợ kinh tởm mà còn có những chiêu thức tấn công hết sức đa dạng. Bạn sẽ cần một khoảng thời gian đủ lâu để có thể học được move set của chúng và bản thân điều đó cũng chỉ khiến bạn yên tâm thêm đôi chút khi phải đấu lại chúng thôi bởi bạn biết đó, một khi nỗi sợ bao trùm, tôi đoán cách chúng ta phản ứng với nút bấm đôi khi lại trở nên mất kiểm soát mà thôi. Tôi không quá bất ngờ khi bản thân cái tên Dread của game gần như đã lột tả điều được điều này.

Và vì game nặng tính về sử dụng súng nên combat trong game rất đơn giản, ngắm và bắn như mọi dòng game run and gun nhưng cũng chính vì có sự đơn giản dễ tiếp cận đến như vậy mà khả năng nâng cấp súng gần như hết sức tinh vi và hoàn hảo. Không chỉ nâng cấp khả năng sát thương và chúng còn trở thành chìa khóa cho chính Samus khi cô có thể mở bản đồ với những đạn dược khác nhau và gần như yếu tố này được cài gắm hết sức mật thiết với cơ chế gameplay khiến chúng ta cảm thấy một sự liên kết cực kì mạnh mẽ.

Kết Luận

Thú thực đây chỉ là bài review và những gì tinh hoa nhất của game thì tôi cũng đã đem tới cho bạn rồi. Nhưng cốt lõi ở đây mà tôi muốn nhắn nhủ tới bạn rằng, tựa game này chỉ thực sự hay khi bạn đặt tay cầm lên và bắt đầu đắm chìm vào thế giới của Metroid Dread. Một tựa game cực kì chi tiết và lôi cuốn đến tận giây cuối cùng. Nếu bạn chưa bao giờ biết tới series này, Metroid Dread sẽ là lựa chọn tốt nhất để bắt đầu. Tôi sẽ không bất ngờ nếu phải nói câu “Đã Nghiện Lại Còn Ngại” nếu bạn tìm cách kiềm chế trước dòng game kinh điểm này nói chung và Metroid Dread nói riêng.

Metroid Dread ĐÁNH GIÁ

i
9,5

Tuyệt vời

Nintendo Switch

Bình luận

Tôn trọng lẫn nhau, hãy giữ cuộc tranh luận một cách văn minh và không đi vượt quá chủ đề chính. Thoải mái được chỉ trích ý kiến nhưng không được chỉ trích cá nhân. Chúng tôi sẽ xóa bình luận nếu nó vi phạm Nguyên tắc cộng đồng của chúng tôi

Chưa có bình luận. Sao bạn không là người đầu tiên bình luận nhỉ?

SEARCH