THỨ TƯ,NGÀY 22 THÁNG 4, 2020

Đánh giá FIFA 22

Công nghệ mới, thất vọng mới.

Bởi Nguyễn Hoàng Phong

Cập nhật: 11/10/2021, 09:57

Trong suốt nhiều năm qua, một trong những chỉ trích lớn nhất nhằm vào franchise FIFA hoặc rộng hơn là các tựa game thể thao, đó chính là chúng năm nào cũng giống năm nào. Khi nói về FIFA, sự chỉ trích không chỉ dừng lại ở việc quá ít đổi mới, mà còn về FUT, đó dường như là một cách để hút máu fan bất tận nhằm triệt tiêu động lực muốn thay đổi của EA.

Rất may, với việc FIFA 22 được phát hành gần đây, mọi thứ dường như đang có vẻ có chiều hướng tốt hơn. Lý thuyết là vậy nhưng thực tế như nào? Có lẽ những thay đổi mang tính công nghệ mới chỉ vượt qua sơ sơ mức độ của một lời tuyên bố đậm mùi marketing. Bởi sau khi đặt tay cầm xuống, một cảm giác chưa thỏa mãn trong tôi xuất hiện và đó là lúc tôi nhận thấy FIFA 22 là một đứa con chưa thực sự trưởng thành.

Thể loại game thể thao luôn bị chỉ trích vì thiếu độc đáo và dường như game thủ sẽ luôn thắc mắc là sao mọi thứ cứ dậm chân tại chỗ. Nhưng có lẽ FIFA là tựa game thể thao bị chỉ trích nhiều nhất về vấn đề này. Và điều đó có lẽ đã động tới lòng tự ái của EA Vancouver và EA Romania, khi họ đã lắng nghe sự chỉ trích từ người hâm mộ và buộc phải ra những sự thay đổi mang tính bước ngoặt.

Chuyển Động và Chuyển Động

Sự thay đổi ở đây mang tên Hypermotion. Đây là công nghệ độc quyền trên next-gen console là PS5, Xbox Series và cả Stadia – nền tảng chơi game đám mây. Nói một cách chính xác, thì công nghệ này kết hợp tính năng ghi hình chuyển động của toàn đội bóng rồi sử dụng AI để tạo ra các animation chuyển động hoàn toàn mới cho trò chơi.

Về cơ bản, mọi thứ trong trò chơi đã được làm mới bằng công nghệ này, lên đến 4000 animation mới, một con số có vẻ là điên rồ khi mà EA Sports tuyên bố đây là lần làm mới lớn nhất cho một tựa game FIFA từ trước đến nay. Những animation này bao gồm mọi thứ, từ việc sút dứt điểm, kỹ năng di chuyển, chuyền bóng, cho đến những thứ trần tục hơn, như cách người chơi ăn mừng hoặc đứng dậy sau khi ngã xuống đất.

Vậy kết quả như nào? Thực tình sự thay đổi là điều nhận ra dễ dàng. Hypermotion không hẳn chỉ thuần là thuật ngữ Marketing hào nhoáng như cái cách Apple làm với iPhone. Đúng là game thủ sẽ nhận ra sự thay đổi trong việc chơi bóng. Nhưng sự thay đổi đó làm game trở nên chậm hơn.

Có thể sẽ nhiều người thích kiểu vậy, vì nó sẽ tạo cảm giác mô phỏng trận bóng đúng nghĩa hơn. Khi giờ đây một tiền đạo sẽ không còn có đà sau khi họ tung cú dứt điểm từ ngoài vòng cấm. Tiền vệ cũng không phản ứng như siêu nhân khi bắt đầu phản công từ một đường chuyền mạnh.

Vậy việc ghi bàn thì sao? Thật ra là 50-50, thủ môn trong game đã thông minh hơn chăng? Tôi không rõ nữa, nhưng bạn sẽ thấy tiếc khi nhiều pha tưởng là chắc chắn ghi bàn ở FIFA 21 thì lại không xảy ra dễ dàng ở FIFA 22. Thủ môn có thể nói bay người nhiều hơn, đỡ bóng giỏi hơn. Và với Hypermotion, animation của họ đã mượt mà đáng kể. Đó là điểm sáng hiếm hoi mà tôi có thể khen được. Nhưng tại sao vẫn là 50-50, vì bạn sẽ cần làm quen ban đầu với Hypermotion, để từ đó tìm ra cách ghi bàn. Game có vẻ khó ban đầu nhưng sau khi bình tĩnh cẩn thận với những đường chuyền và rồi tỉnh táo nhận thấy khoảng trống hợp lý, bạn sẽ vẫn sút tung lưới thủ môn thôi. Có lẽ điều tôi nhận ra được khi chơi FIFA 22, chính là tôi đã phải kiên nhẫn hơn, nắn nót hơn. Điều mà tôi ít phải làm trong suốt nhiều phiên bản FIFA trước đó.

Còn về vấn đề phòng thủ? Chúng cũng khó hơn rồi đó, tôi nhận ra là việc có thêm nhiều animation mới, AI đã có vẻ tung ra những đường chuyền tấn công như bóng đá ngoài đời hơn, chúng chuyền bổng nhiều hơn, và cũng chuyền bổng bằng những động tác rất mới và mượt. Việc đi bóng cũng là vấn đề lưu tâm lớn khi giờ đây ngăn chặn những cầu thủ như Neymar hay Jack Grealish sẽ càng không đơn giản. Với cơ chế chạy nước nước rút bùng nổ trong Hypermotion, họ có thể bức tốc vượt lên và làm cho hậu vệ hít khỏi. Nó cũng sẽ điên cuồng hơn, khi đội bạn tràn lên tấn công và rất đông cầu thủ đội bạn ở khu vực cấm địa và bạn sẽ phải chuyển đổi cầu thủ liên tục để đưa họ vào vị trí chắn bóng nhằm cố gắng không để thủng lưới.

Nói tóm lại Hypermotion đã tạo ra sức khác biệt, việc nhận ra là chắc chắn, game đã có vẻ mô phỏng đúng nghĩa hơn, nhưng có gì đó làm tôi chưa thấy thỏa mãn. Cảm giác sau khi chơi xong, nó vẫn rất FIFA, rằng sự khác biệt này dù thấy được nhưng nó vẫn không đủ làm tôi cảm thấy hào hứng. Bởi sau khi làm quen với nhịp chơi của Hypermotion, FIFA 22 dần dần giống với hình bóng cũ của nó. Phải chăng, tôi đang quá khắt khe với tựa game này?

Nhưng ít nhất một điều tôi phải công nhận là FIFA 22 đã mang đến cảm giác pha trộn hài hoà giữa tấn công và phòng thủ với lối chơi được thay đổi từ công nghệ Hypermotion. Đây vẫn là phiên bản đầu tiên dùng công nghệ này nên chưa thực sự trơn tru, nhưng tôi sẽ bắt đầu bớt hoài nghi và chờ đợi các phiên bản tiếp theo khi công nghệ này ngày càng được cải tiến.

Những Gia Vị Khác

Ngoài gameplay là vậy, thì các chế độ chơi cũng nhận được một số thay đổi. Thực tình chúng chỉ là thay đổi nhỏ và không mang tính cách mạng gì ở đây. Chế độ Career giờ đây hơi uốm màu RPG khi đưa ra những nhiệm vụ trong từng trận đấu đế bạn phải tìm cách vượt qua nhằm cải thiện mối quan hệ với huấn luyện viên hơn. Việc nâng cấp cầu thủ cũng đã hơn khi sở hữu skill tree chi tiết hơn với nhiều thứ cho phép được cải thiện, và thậm chí là cả perk cho toàn đội bóng.

Volta thì vẫn vậy, đừng mong đợi đây là FIFA Street mà chúng ta từng biết đến. Nếu bạn tìm đến chế độ này, hãy coi đây là chế độ giúp bạn tập luyện các kỹ năng xử lý bóng trước khi quay lại với trận bóng 11 người.

Nếu Volta cũng vậy thì Ultimate Team cũng nhận phải điều tương tự. Đây vốn là một công thức gần như hoàn hảo cho EA kiếm tiền nên không có việc gì EA phải thay đổi lớn cả. Và việc bỏ tiền vào là tuỳ bạn mà thôi, cám dỗ là lớn quá chăng, haha. Ít nhất thì ở FIFA 22, thì EA cho cho phép bạn được xem bên trong loot box có gì ở Preview Pack. Nhưng bạn hiểu điều tôi đang muốn nói đúng không? Yeah, Microtransaction vẫn là trung tâm của cả FIFA, và FIFA 22 không phải là một ngoại lệ.

Có lẽ điều tôi thích nhất ở FIFA lần này lại không đến từ gameplay và các chế độ. Mỉa mai nhỉ, khi thứ tôi thích nhất lại đến từ soundtrack của game. Đây có lẽ phiên bản có nhiều bài nhạc hay nhất kể từ bản FIFA 15. Thực tình khi đang hoàn thành bài review này, tôi đã nghe đi nghe lại không biết bao lần với bài Feet Don’t Fail Me Now của Joy Crookes. Bên cạnh đó, những nghệ sĩ như Morad, Sam Fender hay ENNY cũng đáng để bạn nghe thử nhạc phẩm của họ đó. Game có rất nhiều soundtrack hay và tôi tin bạn sẽ có quãng thời gian vui vẻ với playlist mới này của EA.

Kết Luận 

Có vẻ FIFA 22 đang muốn chứng minh là người đầu tiên tiến tới kỷ nguyên mới của bóng đá ảo. Dù FIFA không hề phát minh ra bóng đá, nhưng công nghệ đầy tham vọng Hypermotion dường như muốn tái định nghĩa lại một tựa game bóng đá là như nào.

Có những sự thay đổi mà người chơi sẽ nhận ra, nhưng tôi cảm thấy mọi thứ vẫn còn ở mức tiềm năng. Dù gì cũng phải thừa nhận FIFA vẫn rất giải trí. Nó vẫn là trò chơi bóng đá được chơi nhiều nhất hành tinh và dù ghét hay thích, nó sẽ vẫn ở đây để trở thành một sự lựa chọn cho fan túc cầu. Với tôi, FIFA 22 chưa hẳn là bước ngoặt, nhưng vẫn sẽ là một sự giải trí tạm chấp nhận được, ít nhất là khi nó là sự lựa chọn tốt nhất ở thời điểm này để chơi cùng với anh em bạn bè của tôi.

FIFA 22 ĐÁNH GIÁ

i
6,5

Tạm được

Công nghệ HyperMotion có vẻ đã cố gắng thay đổi phong cách gameplay nhưng đó vẫn là chưa đủ để thuyết phục FIFA 22 là một tựa game bóng đá chất lượng. Bởi tựa game này vẫn đang còn quá nhiều thứ chưa được cải thiện hoặc thay đổi quá ít.
Xbox One Xbox Series X|S PS4 PS5 PC

Bình luận

Tôn trọng lẫn nhau, hãy giữ cuộc tranh luận một cách văn minh và không đi vượt quá chủ đề chính. Thoải mái được chỉ trích ý kiến nhưng không được chỉ trích cá nhân. Chúng tôi sẽ xóa bình luận nếu nó vi phạm Nguyên tắc cộng đồng của chúng tôi

Chưa có bình luận. Sao bạn không là người đầu tiên bình luận nhỉ?

SEARCH