THỨ TƯ,NGÀY 22 THÁNG 4, 2020

Đánh giá Kena: Bridge of Spirits

Nếu Pixar đi làm game.

Bởi Trịnh Đình Trường

Cập nhật: 10/10/2021, 01:05

Dạo gần dây, những tựa game indie đang ngày càng trở nên chất lượng hơn. Kena: Bridge of Spirits cũng không phải là một ngoại lệ. Đối với tôi, thật khó để tin rằng Kena chỉ là một game indie, khi mà những thứ Kena đem lại đều rất khó tin với một đội ngũ ít như vậy.

Có thể nói rằng Kena như là một tựa game đã nhặt nhạnh, tích góp những tinh hoa từ các tựa game đình đám đi trước, cụ thể như The Legend of Zelda, Ghost of Tsushima v.v.. Cùng với thế mạnh làm phim hoạt hình của mình, Ember Lab đã mang đến một thế giới vô cùng nịnh mắt, và những animation mượt mà không kém gì những tựa game 3A. Nhưng bên cạnh đó Kena vẫn có những khoảng trống khiến nó chưa thực sự chạm đến hai chữ hoàn mỹ.

Đến với Kena: Bridge of Spirits, người chơi sẽ vào vai Kena. Cô bé là một Spirits Guide aka người dẫn dắt những linh hồn. Công việc của cô là giúp những linh hồn được siêu thoát, và trong chuyến đi tìm Ngọn Núi Tỏa Sáng (Mountain Shine) linh thiêng, cô đã gặp một già làng trong một ngôi làng bỏ hoang. Ông cho cô biết rằng sau khi giải thoát cho những linh hồn bị mắc kẹt tại nơi đây thì con đường dẫn đến Mountain Shine sẽ mở ra. Và thế là Kena lên đường giải cứu những linh hồn bị mắc kẹt, đồng thời khám phá những câu chuyện bí ẩn ở nơi đây.

Trong chuyến hành trình của mình, Kena cũng đã gặp và nhận được sự giúp đỡ của những linh hồn còn vương lại nơi đây, và đặc biệt nhất là những con Rot. Những con Rot này khi tập hợp lại sẽ có sức mạnh để phá vỡ những thế lực tà ác đang bao trùm nơi đây, đồng thời hồi sinh khu rừng. Và các bạn biết điều gì không? Chúng sẽ làm culi cho mình, tôi không nói ngoa đâu, haha.

Cốt truyện của game khá đơn giản. Và sẽ không bất ngờ khi đây là cốt truyện không đủ chiều sâu. Thật sự nhiều đoạn để lại cho tôi nhiều khoảng trống. Khi chúng ta được tìm hiểu về những nhân vật phụ mà ta gặp trên chuyến hành trình, thì ở chiều ngược lại, chúng ta lại có quá ít thông tin về nhân vật chính Kena. Tôi có cảm giác như nhà làm game muốn tạo sự tò mò cho game thủ để tiếp tục làm phần tiếp theo cho tựa game này. Bạn biết đấy, sẽ không có bất ngờ nào nếu như bạn phá đảo xong tựa game này, và bạn nhiều khả năng sẽ vẫn còn thấy hụt hẫng khi còn nhiều câu hỏi chưa được trả lời.

Ranh Giới của Sự Chân Thực

Kena: Bridge of Spirits đã làm tôi thức sự ngỡ ngàng, khi không biết đây là game hay là phim hoạt hình mà Pixar làm nữa. Model hay biểu cảm của nhân vật được thiết kế chi tiết với một phong cách mà ai đã xem phim của Pixar sẽ đều thấy quen thuộc. Nó đã truyền tải tốt cảm xúc của nhân vật cho người chơi. Những cutscene của game cũng đậm chất điện ảnh, nó khiến cho việc bỏ qua cutscene thật khó có thể xảy ra.

Môi trường trong game cũng được thiết kế không thể đẹp hơn, với rất nhiều khu vực mà sẽ khiến bạn phải sử dụng chế độ chụp ảnh liên tục. Song việc Kena là một game indie với nguồn kinh phí thấp nên thế giới trong game có phần chật hẹp và chưa đủ sức sống, nó đã thể hiện rõ sự tuyến tính trong việc thiết kế game.

Có vẻ là Ember Lab đã ý thức rất rõ sự thâm hụt sức sống trong thế giới của Kena nên đã sử dụng những bản soundtrack vô cùng sinh động để gỡ gạc lại không khí của game. Bản thân tôi thấy âm nhạc trong game được lồng ghép hợp lý, nó luôn giúp tôi cảm nhận cái không khí của mỗi khu vực mà mình đặt chân tới, và trong cả những pha giao đấu căng thẳng. Về khoản presentation, tôi nghĩ là ổn khi Ember Lab đã biết cân đối và tạo dựng thế giới một cách thông minh và không tốn quá nhiều nhân lực.

Đứng Lên Chiến Đấu

Khi mới mở đầu game, tôi thấy game có pacing khá chậm rãi vì Kena có nhiều đoạn cutscene dài và có khá ít quái để người chơi có thể thưởng thức các tính năng combat ngay khi bắt đầu. Nhưng pacing của game đã có sự thay đổi nhịp điệu có phần nhanh dần khi tôi chạm chán với những con quái đầu tiên. Hệ thống combat của game cũng khá đơn giản khi ta có chiêu đánh nhẹ nhưng nhanh, đánh mạnh nhưng chậm. Ở chiêu đánh mạnh, người chơi còn có thể tụ để tung ra đòn đánh có mức sát thương cao hơn. Nhưng với mấy con quái ở giai đoạn đầu game thì chỉ cần sử dụng combo đánh nhanh liên tục là cũng có thể vượt qua.

Nhìn qua về bảng kỹ năng để mở khóa của Kena: Bridge of Spirits, tôi thấy nó khá đơn giản, chỉ có kỹ năng có sự tham gia của những con Rot thì có thể nói đó thực sự là kỹ năng. Còn những kỹ năng còn lại chỉ đơn thuần như là nhảy đánh mạnh, hoặc là Sprint Attack hay tăng thêm số lượng tên có thể sử dụng. Điểm này làm tôi nhớ đến những kỹ năng combat để update trong Ghost of Tsushima, chúng cũng khá đơn giản.

Càng về sau nhịp độ của những trận đấu sẽ càng nhanh hơn sau khi người chơi mở được những kỹ năng mới như dùng cung, bom và cả những đòn đánh kết hợp với những con Rot nữa. Lúc này người chơi sẽ phải kết hợp những đòn đánh của mình để có thể hạ gục được những con boss mà tưởng là dễ nhưng lại mang tính thử thách khá cao. 

Tôi không hài lòng lắm ở một vài con boss với những kỹ năng tóm nhân vật. Tôi có cảm giác như game thiết kế hitbox chưa thực sự kỹ, khi mà mình đã cố gắng timing để né những đòn đó. Bực mình nhất là khi con boss ra đòn không trúng hitbox của Kena nhưng sau đó con boss vẫn tóm được cô bé. Ngoài sự khó chịu phía trên ra thì may mắn là về tổng thể, tôi thấy game sở hữu thiết kế của những con boss rất chất lượng. Mỗi con boss sẽ có một phong cách đánh khác nhau, timing ra đòn khác nhau, điều này khiến tôi không cảm thấy bị nhàm chán. Và những con boss này cũng thực sự quái, tôi thấy có chút không khí Dark Souls nếu như Pixar làm game ở đây.

Bên cạnh những màn combat mà đối với tôi là rất thú vị thì game cũng có những màn giải đố cũng hấp dẫn không kém. Những màn giải đố sẽ khó dần dần, rồi sau khi mở khóa được kỹ năng sử dụng cung và bom thì người chơi sẽ phải kết hợp chúng để có thể vượt qua được những nút thắt khó khăn phía trước. Sẽ có những màn giải đố cần đến tư duy logic và những màn giải đố cần đến sự nhanh nhẹn.

Có lẽ đây đã là một công thức làm game đã được The Legend of Zelda sử dụng rất tốt nên Kena đã không ngại học hỏi ít nhiều từ đó. Nhưng có một điểm khiến tôi chưa thực sự thỏa mãn, đó chính là phần thưởng sau những màn giải đố hóc búa đầy thử thách đó. 

Phần lớn những gì nhận được ở đây sẽ là tiền tệ trong game và những cái mũ cho đàn Rot của mình. Cũng biết Kena: Bridge of Spirits chỉ là game indie nên cũng khó có thể đòi hỏi quá nhiều, nhưng nếu người chơi có thể nâng cấp giáp vũ khí, hoặc đơn thuần là sử dụng tiền tệ trong game để thay đổi trang phục cho nhân vật chính, thì cũng sẽ phần nào khiến phần thưởng của những màn giải đố trở nên có giá trị hơn.

Kết Luận

Kena: Bridge of Spirits như là một bộ phim hoạt hình tuyệt đẹp đậm chất Pixar có tính tương tác. Khi giờ đây bạn không chỉ xem mà còn được tự trải nghiệm chủ động khi đưa Kena bước vào một thế giới thần tiên đầy thử thách. Tôi phải công nhận Ember Lab đã cho thấy khả năng làm game của họ tốt thế nào khi hiểu rõ những cái hay của những tựa game đình đám và kết hợp chúng một cách mượt mà. 

Có lẽ những thứ ngăn cản Kena: Bridge of Spirits trở thành một siêu phẩm trọn vẹn có thể hiểu là do kinh phí đầu tư có phần khiêm tốn của nó. Nhưng với những gì mà tựa game này đã làm được thì tôi vẫn cảm thấy không hề tiếc một giây nào khi cùng Kena tham gia vào chuyến phiêu lưu kịch tính đầy tính hoạt họa ấn tượng.

Kena: Bridge of Spirits ĐÁNH GIÁ

i
8,5

Hay

Tuy phần cốt truyện chưa thực sụ quá cuốn hút nhưng Kena: Bridge of Spirits là một tựa game tuyệt đẹp khi sở hữu bối cảnh và đồ hoạ choáng ngợp cùng gameplay hấp dẫn.
PC PS4 PS5

Bình luận

Tôn trọng lẫn nhau, hãy giữ cuộc tranh luận một cách văn minh và không đi vượt quá chủ đề chính. Thoải mái được chỉ trích ý kiến nhưng không được chỉ trích cá nhân. Chúng tôi sẽ xóa bình luận nếu nó vi phạm Nguyên tắc cộng đồng của chúng tôi

Chưa có bình luận. Sao bạn không là người đầu tiên bình luận nhỉ?

SEARCH