THỨ TƯ,NGÀY 22 THÁNG 4, 2020

Đánh giá Eastward

Tàu Điện Ngầm "Lên" Cao.

Bởi Nguyễn Thị Minh Tâm

Cập nhật: 02/10/2021, 06:23

 Nền công nghiệp game Trung Quốc đang trỗi dậy một cách mạnh mẽ. Đó là cả một nỗ lực của những nhà phát triển game để tạo nên những đứa con tinh thần chinh phục game thủ toàn thế giới, và Eastward là một trong số đó. Pixpil- nhà phát triển game đến từ Thượng Hải đã biết họ sẽ phải làm gì với tựa game đầu tay của mình. Họ mang đến một thế giới hoạt hình dựng trên nền đồ họa Pixel dễ thương, một thế giới dưới lòng đất, những ngôi nhà lớn được làm hoàn toàn bằng gỗ, chiếc xe dã ngoại RV cũ nhưng đầy đủ tiện nghi nơi mà hai nhân vật chính sinh sống. Đồng thời là phần cốt truyện thú vị đen tối có, tươi sáng có. Cơ chế combat không quá hoành tráng nhưng rất ăn ý với sự đơn giản chung của tựa game, cùng với đó là những yếu tố giải đố thông minh khiến tôi muốn nhanh chóng hoàn thành tựa game này.

Eastward sẽ đưa bạn đến một vùng đất gọi là Potcrock Isle. Nơi đây bắt đầu cuộc phiêu lưu của hai nhân vật Sam và John. Chúng ta không rõ mối quan hệ giữa Sam và John là gì, đây cũng là câu hỏi mà tôi luôn muốn được biết khi chơi. Họ sống trong chiếc xe RV cũ trông có vẻ không khá giả gì, tuy vậy họ vẫn tận hưởng cuộc sống cùng nhau.

Có một bí mật ở đây là thành phố trong game là ở dưới lòng đất. Mọi người ở đây tin rằng thế giới bên trên là không có thật, hoặc nếu có thật cũng rất xấu xa. Người phạm lỗi ở đây sẽ bị đuổi lên mặt đất. Nhưng sự thật thì không phải vậy. Lần đầu tiên Sam được đặt chân lên mặt đất, cô bé đã rất hứng thú và hạnh phúc. Cô bé đã biết về thế giới bên trên từ lâu, mặc cho người lớn thì luôn phủ nhận, bạn bè cùng lớp luôn chế giễu, thậm chí còn báo cáo hiệu trưởng về hành vi tuyên truyền những điều sai lệch. Haha. Là một con người có thật viết bài review này, tôi muốn nói với ông hiệu trưởng là ông sai rồi. (này, có phải ông sống dưới lòng đất không) . Dù sao thì sau dấu mốc “giải ngố” này, cuộc hành trình giải cứu thế giới khỏi một thế lực đen tối,  cũng như tìm hiểu sự thật đằng sau những câu hỏi không được trả lời mới thực sự bắt đầu. 

Đơn Giản Nhưng Không Đơn Điệu

Mặc dù được xây dựng trên nền đồ họa Pixel đơn giản nhưng Eastward lại vận dụng sự đơn giản này rất tốt, thậm chí còn nâng nó lên một tầm cao mới. Mood của từng chương trong game được thể hiện qua thiết kế môi trường, nhạc game, màu sắc trong từng bối cảnh. Nếu bạn để ý thì thế giới dưới lòng đất là các màu sắc có tông màu chủ đạo là nâu, trong khi đó mặt đất được phủ ánh nắng vàng, trên là bầu trời xanh mây trắng y như những gì mà Sam đã nói với dân làng Potcrock. Sự đối lập này gợi ra cảm giác tò mò khiến tôi càng muốn hiểu rõ những điều bí ẩn còn ẩn giấu trong thị trấn. 

Chuyến hành trình của Sam và John thực sự rất đã. Mặc dù kho vũ khí cả hai sử dụng không nhiều, nhưng nếu biết cách kết hợp thì hẳn bạn sẽ hiểu được ý đồ thiết kế combat của nhà phát triển. Ngay từ đầu John được trang bị một chiếc chảo, nhưng đừng đánh giá thấp nó nhé vì nó rất hữu dụng đó, có lẽ đây là vũ khí đã đi cùng tôi trong phần lớn thời gian chơi game. Ngoài chức năng đánh đấm thì nó “phá khóa” phần lớn yếu tố puzzle trong game. Sam cũng vậy, cô bé không sử dụng vũ khí mà sử dụng khả năng bắn bong bóng năng lượng. 

Yếu tố giải đố trong Eastward không thực sự khó, nhưng mang lại cảm giác thỏa mãn. Kể cả các con boss cũng vậy, tôi thường vượt qua nó ở lần chơi đầu tiên, còn nếu không thì một hai lần sau là hiểu được những chiêu đánh di chuyển lặp lại của nó là cũng vượt qua được. Việc di chuyển qua chướng ngại vật còn khó hơn nhiều, bạn cần phải thật chuẩn xác nếu không thì sẽ tốn kha khá thời gian vượt màn.

Thế giới trong Eastward khá rộng lớn, với nhiều khu vực, nhiều phần và nhiều chương cần chơi. Vì vậy bạn có nhiều thứ để làm, từ nói chuyện với các NPC đến chơi các nhiệm vụ phụ, rồi khám phá những câu chuyện ngoài lề nữa. Các nhiệm vụ phụ ăn nhập với cốt truyện chính, đồng thời khắc họa rõ nét tính cách của nhân vật. Trên đường trải nghiệm nhiệm vụ tôi có cơ hội được thu thập vật phẩm, đồ ăn, thậm chí là còn được đắm chìm vào những chi tiết nổi bật phong cách Á Đông. Bức hình có vẻ như là hình ảnh Nữ Oa trong thần thoại Trung Quốc treo trên tường, rồi cờ cá chép, và đoán xem, phở Việt Nam cũng được bán ở đây nữa nhé. Có vẻ như Pixpil đang tạo ra một thành phố lai tạp tại New Dam City vậy. 

Nhật Bản hay Trung Quốc

Eastward có một chút gì đó giống Earth Bound, tựa game tuổi thơ của những đứa trẻ Nhật Bản. Ở một số đoạn hội thoại đầu game người chơi sẽ thấy các nhân vật nhắc đến “the Mother”. Mother là tên gốc của tựa game, sau này tại thị trường Bắc Mỹ người ta gọi là EarthBound. Thêm một chi tiết nữa mà tôi nghĩ rằng Pixpil dành ra để tribute tới tựa game này, đó chính là “Earthborn”, một trò chơi mà tất cả trẻ con trong thị trấn đều chơi. Phải nói rằng Eastward đã đưa những cảm hứng đến từ JRPG của mình lên tầm cao mới với Earthborn. Game trong game ư? Đúng vậy đấy, người chơi có thể chơi tựa game này tại những chiếc máy chơi game rải rác tại những nơi quen mặt nhất, cốt truyện của nó cũng đi song song với cốt truyện game ngoài đời luôn. Ngoài ra thì thanh máu khiến tôi nhận ngay ra series Zelda. 

Bên cạnh cơ chế quen thuộc của những game RPG như nhặt đồ nâng cấp vũ khí để combat từ quái đến boss, Eastward còn bổ sung cơ chế nấu ăn khá thú vị. Là một người ưa nấu ăn, mà nhất là nấu ăn trong game thì tôi không còn cần phải đụng tay đụng chân gì, chỉ việc đi tìm đồ để nấu thôi. Cái hay của cơ chế nấu ăn trong này là yếu tố may mắn. Nếu gặp may, rất có thể bạn sẽ tạo ra được món ăn từ 2-3 sao, thêm yếu tố tăng dam, hoặc tăng năng lượng, tăng phòng thủ. Nhờ cơ chế thú vị này mà tôi sẵn sàng bỏ thời gian ra đi săn nguyên liệu bằng được để thử nấu hết tất cả các món trong menu. 

Tuy vậy, tôi thấy phần gameplay có vẻ dài dòng và đôi lúc không cần thiết, kéo theo đó là cốt truyện quá ư lạc đề. Nói về phần gameplay trước đi, bên trên tôi có dành lời khen cho cách thiết kế yếu tố giải đố trong game rồi đúng không? Vậy nhưng Pixpil đã sử dụng nó quá nhiều. Muốn sử dụng y hệt mà không mang tiếng là lặp lại ư? Thêm yếu tố đếm ngược vào. Muốn sử dụng một con boss phụ tới hai lần ư, hãy thêm một ít sức mạnh vào trong lần thứ hai gặp nó. 

Phần gameplay dài dòng là vậy nhưng cốt truyện cũng sẽ không đến nỗi nào cho đến khi Pixpil cố tình bắt nó phải dài ra và thêm thắt những chi tiết không liên quan ở những chương cuối của game. Dĩ nhiên tôi không thể đi quá sâu vào phần cốt truyện trong bài review này để bàn luận về nó, nhưng tin tôi đi, trải nghiệm của tôi dành cho tựa game này sẽ rất tuyệt vời nếu như nhà phát triển cô đọng nó hơn, đi thẳng vào vấn đề và đưa đến một thông điệp nhất quán xuyên suốt cả tựa game. 

Kết Luận

Chuyến hành trình mang tên Eastward của John và Sam thú vị, bí hiểm nhưng chưa đủ cuốn hút khiến tôi cảm thấy có một chút tiếc nuối cho nó. Tuy vậy, Pixpil đền bù khuyết điểm trong phần cốt truyện bằng hai nhân vật chính thật dễ thương cùng dàn nhân vật phụ hài hước dí dỏm nhằm vẽ nên một bức tranh trẻ thơ đầy sống động. Kết hợp cùng lối chơi đơn giản, thoải mái thư giãn khiến tôi vẫn hoàn thành chuyến hành trình này trong nụ cười. 

Bình luận

Tôn trọng lẫn nhau, hãy giữ cuộc tranh luận một cách văn minh và không đi vượt quá chủ đề chính. Thoải mái được chỉ trích ý kiến nhưng không được chỉ trích cá nhân. Chúng tôi sẽ xóa bình luận nếu nó vi phạm Nguyên tắc cộng đồng của chúng tôi

Chưa có bình luận. Sao bạn không là người đầu tiên bình luận nhỉ?

SEARCH