THỨ TƯ,NGÀY 22 THÁNG 4, 2020

Đánh giá Astria Ascending

Anh Hùng Thời Vụ.

Bởi Nguyễn Minh Đức

Cập nhật: 27/09/2021, 10:50

Anh hùng là những người dũng cảm, mạnh mẽ, dám đứng lên chống lại những điều trái với đạo lí, bảo vệ hòa bình. Song anh hùng ở thời đại nào cũng có. Có thể họ không được ghi lại vào sử sách hay được tạc tượng để người người, đời đời tưởng nhớ nhưng họ vẫn làm mà chẳng đoái hoài người khác có biết đến công sức của mình hay không. Và trong thế giới game cũng vậy, nơi những câu chuyện về người hùng được kể lại theo lối dẫn đó. 

Astria Ascending là 1 ví dụ như vậy. Đây là 1 game thể loại JRPG, với phong cách 2D vô cùng đặc biệt. Lúc tôi mới xem qua trailer, nó có để lại 1 chút ẩn tượng về mặt hình ảnh, nhưng chỉ khi thực sự bước vào thế giới của Astria Ascending, tôi đã bị choáng ngợp bởi thế giới này, với từng chi tiết sự vật khiến mọi thứ đều thật sinh động và đa dạng trong thế giới Orcanon.

Astria Ascending đưa người chơi vào vai một trong tám Á Thần – những thần hộ vệ của Harmony có nhiệm vụ bảo vệ thế giới Orcanon khỏi đám quái vật Noise bí ẩn. Họ chính là những người được chọn để sở hữu sức mạnh của cung hoàng đạo nhằm chống lại những kẻ gây hỗn loạn trong vòng 3 năm trước khi họ rời khỏi thế giới này. 

Sự thật mà bất kỳ ai ở vùng đất này cũng biết, để có thể hấp thụ và sử dụng sức mạnh Zodiac, Á Thần sẽ phải trả giá bằng mạng sống của chính mình. Trong 3 năm này, những Á Thần được sử dụng sức mạnh vô song, được đối xử như những bậc tối cao. Sống trong vinh quang, được người đời tôn trọng là thế. Nhưng có lẽ 3 năm là quãng thời quá ít ỏi, để rồi họ phải rời bỏ thế giới này sau khi hoàn thành nhiệm vụ, để lại gia đình, người thân, bạn bè nhiều điều tiếc nuối phía sau lưng. 

Sự Ích Kỷ của Những Vị Thần

Bối cảnh cốt truyện có vẻ thiêng liêng, khi những người được chọn trở thành Á Thần có vẻ cao cả, bởi họ sẵn sàng hi sinh cuộc đời ngắn ngủi để bảo vệ thế giới này. Nhưng lý do chiến đấu của họ lại không được lòng người chơi như tôi cho lắm. Dù biết rằng chức danh Á Thần này không phải do họ lựa chọn hay mong muốn. Thì chúng ta cũng hiểu họ có quyền và muốn được sống tiếp cuộc sống của mình chứ không muốn chết chỉ sau 3 năm làm Á Thần. 

Vấn đề ở đây là cái cách bảo vệ người dân của những vị Á Thần này quá hời hợt. Họ sẽ không thực sự quan tâm nếu những người gặp nguy hiểm không phải người cùng chủng tộc của họ. Cho dù cốt truyện cố tình làm như vậy để mở ra những câu chuyện nhỏ bên lề và làm rõ tính cách cá nhân của mỗi nhân vật. Nhưng nó đã hoàn toàn bị phản tác dụng và chỉ thể hiện rõ sự ích kỷ của nhóm Á thần này. Tôi nghĩ Astria Ascending đã có một mở đầu không thể tệ hơn.

Tôi không rõ động cơ của nhà phát triển trong việc triển khai cốt truyện là gì, nhưng có lẽ họ muốn khắc hoạ một bối cảnh mang tính thực tế là không phải ai cũng thích trở thành Thần chăng? Bởi nếu là những câu chuyện fantasy thần tiên, thì trở thành Thần là một cái gì đó thiêng liêng được lưu giữ trong sử thi. 

Thì ở đây, nó như một bối cảnh hiện đại đậm tính thực tế với thông điệp rằng, trở thành Thần chưa chắc đã là hay ho gì. Nó làm tôi nhớ đến những bộ phim của DC chứ không phải Marvel, kiểu siêu anh hùng được đặt trong bối cảnh thực tế nó sẽ như nào. Không phải ai cũng thích hay hâm mộ siêu anh hùng, và không phải siêu anh hùng nào cũng là người tốt 100%. Dẫu vậy khoản narrative của Astria Ascending chưa đạt được như những gì phim DC làm và vì thế vẫn khó có thể coi là hay được.

Lên Đường Chiến Đấu

Game có đến 8 nhân vật để bạn sử dụng và thay đổi nhưng chỉ có 4 nhân vật được ra trận cùng 1 lúc, kinh nghiệm và điểm Skill point vẫn sẽ chia đều cho cả 8 nhân vật. Với số lượng lớn nhân vật như vậy cũng đi kèm với các class khác nhau, mỗi nhân vật sẽ có 1 class riêng biệt với những kỹ năng đặc trưng của mỗi nhân vật như : pháp sư, thích khách, kiếm sĩ, triệu hồi sư,… Nhờ có sự đa dạng này nên nó khiến cho những trận chiến trong game trở nên nhiều màu sắc hơn, với nhiều lựa chọn và không bị nhàm chán.

Focus Point là cơ chế tăng dam cho đòn đánh của các Á Thần. Nó hoạt động khá đơn giản, bạn có thể cho nhân vật sử dụng Focus và tăng Focus Point để các đồng đội có thể sử dụng hoặc nhận thêm bằng cách tấn công bằng kĩ năng có nguyên tố khắc chế. 

Nguyên tố trong game là 1 trong những điều vô cùng quan trọng. Ngoài những nguyên tố có thể khắc chế quái vật và tăng Focus Point thì sẽ có những nguyên tố mà quái vật sẽ phản kháng lại, thậm chí là vô hiệu hóa hay hấp thụ ngược lại. Chính vì thế những điều này không chỉ khiến đòn đánh không hiệu quả mà có bị trừ đi cả điểm Focus Point nữa. Vì là 1 game thuần turn-base nên cơ chế focus point này cũng sẽ giúp khiến cho người chơi dễ dàng tình toán và đề ra chiến thuật hợp lý để dành chiến thắng.

Với những hình ảnh vẽ tay vô cùng đẹp mắt cùng với phong cách di chuyển platform thì game thực sự đã tạo ra lối chơi vô cùng hấp dẫn, không chỉ đơn thuần là chạy loanh quanh khám phá và đuổi theo nhiệm vụ thì còn có những màn giải đố vô cùng cuốn hút. Ngoài việc phải chiến đấu căng thẳng với kẻ địch thì còn có những thử thách khiến bạn phải bỏ thêm 1 chút chất xám để vượt qua chúng. 

Map của mỗi dungeon vô cùng phức tạp với nhiều tầng lớp và lối đi khác nhau, nhưng vì quá nhiều tầng và đường đi nên minimap cũng sẽ rất khó nhìn, đã thế các đường đi được biểu hiện bằng những đoạn dây. Việc thiết kế như này thực sẽ gây khó khăn trong việc tìm đường và di chuyển, điều này làm tôi thỉnh thoảng có chút bực dọc. 

Một điểm nữa khiến tôi không hài lòng về game là giá trị của các nhiệm vụ phụ lại không cao. Các nhiệm vụ phụ đem lại rất ít giá trị về mặt phần thưởng, lại không cung cấp những câu chuyện bên lề hay ho. Có những nhiệm vụ yêu cầu rất nhiều việc phải làm và cũng mất rất nhiều thời gian để hoàn thành được chúng để rồi những gì bạn nhận được lại rất ít ỏi. 

Bên cạnh đó thì tôi cũng cảm thấy khá là đáng thương cho các vị Á Thần này khi đi làm việc tốt nhưng giúp đỡ người dân và được trả công bằng 500 vàng thì có vẻ bèo bọt thật. Họ là Á thần đấy, chứ đâu phải làm part-time. Hay game tôn vinh Á Thần là công việc cao cả, tiền bạc không quan trọng gì?

Nghề Nghiệp của Á Thần

Hệ thống nghề nghiệp trong Astria Ascending cung cấp rất nhiều tùy chỉnh. Bạn có thể thêm một Nghê Chính bên cạnh Nghề Cơ Bản của nhân vật ngoài ra còn nghề Phụ cho mỗi Á thần! Mỗi nghề tương ứng với 1 trong 12 cung hoàng đạo. Các Á Thần có các công việc độc đáo của riêng họ với các bộ kỹ năng cụ thể mà bạn có thể mở khóa, làm cho mỗi lần chơi trở nên độc đáo. Vì thế hãy lựa chọn một cách khôn ngoan!

Hệ thống nghề nghiệp này vô cùng đặc sắc và đa dạng, không chỉ thay đổi ngoại hình nhân vật mà còn mở ra nhiều kĩ năng hơn, thay đổi phong cách chiến đấu của họ, đồng thời tạo ra rất nhiều lựa chọn. Điều này khiến cho các trận chiến trong game không bao giờ bị nhàm chán. Đây là một trong những điểm tôi đánh giá cao ở Astria Ascending.

J-ster Hay Ho

Là 1 trong những mini game của Astria,có thể chơi với các NPC, mới đầu khi chưa hiểu về cách chơi tôi đã vật lộn khá nhiều nhưng khi đã thực sự nắm bắt được cách chơi mini game này thì nó đã khiến tôi nghiện từ lúc nào không hay. Sử dụng những token như những quân cờ trên 1 bàn cờ 7 ô, mục tiêu là có nhiều quân cờ trên bàn cơ hơn kẻ địch. Những với mỗi token lại có 6 cạnh với nhiều điểm khác nhau, như điểm yếu, điểm resist, điểm normal để nghĩ ra những chiến thuật để đánh bại kẻ địch. Sau khi thắng thì bạn có thể chọn lấy 1 trong những token của NPC vừa đánh bại. 

Điều này khiến cho mini game này trở nên vô cùng gây nghiện, bạn sẽ muốn dành hàng tiếng đồng hồ đi khắp các miền chỉ để khiêu chiến với các NPC để cướp lấy token của họ.

Vanillaware ở Đâu Đây

Được lồng tiếng bởi những diễn viên vô cùng chuyên nghiệp, họ đã thổi hồn vào cho những nhân vật trong game, từng cuộc hội thoại, những câu từ họ nói đều thể hiện rõ tình cảnh cũng như tình huống đang xảy ra. Lời khuyên của tôi là hãy để voice Nhật thay vì voice Anh. Dù voice Anh cũng rất hay nhưng voice Nhật cho một cảm giác authentic vì vốn tựa game này đậm chất JRPG.

Dù vậy âm thanh trong combat lại không được tốt cho lắm, các sound effect và âm thanh từ quái vật cũng như nhân vật đều không được đa dạng, quá ít điểm đáng chủ ý. Nhưng bù lại các  bài soundtrack của game ở mỗi khu vực, lại làm rất tốt công việc của mình, chúng mang lại những cảm giác về không gian và thể hiện không khí của một thế giới ngập tràn những sinh vật huyền bí và ôn hòa. Nói không quá khi ngay từ những giây phút mở đầu game, tôi đã cảm thấy soundtrack của game có gì đó giống Dragon’s Crown của Vanillaware đâu đây.

Và nhân tiện nhắc đến Dragon’s Crown thì nếu nhìn vào đồ hoạ vẽ tay 2D này thì fan của studio Vanillaware sẽ dễ dàng nhận ra Astria Ascending lấy cảm hứng từ đâu. Nếu bạn đã từng chơi Odin Sphere hay Dragon’s Crown của Vanillaware thì bạn sẽ không khó để thấy cảm hứng và phong cách của Vanillaware ảnh hưởng tới Astria Ascending rõ ràng ra sao. 

Trong khi Astria Ascending được phát triển bởi studio Artisan, có cơ sở tại Quebec, Canada và Montpellier, Pháp, thì tựa game này có một loạt các đóng góp từ những tên tuổi có uy tín trong giới JRPG. Âm nhạc thì được làm bởi Hitoshi Sakimoto, người làm nhạc Final Fantasy 12, Vagrant Story, và kịch bản được viết bởi Kazushige Nojima (từng làm Final Fantasy 10, Final Fantasy 7 Remake).

Rõ ràng Astria Ascending có hương vị đậm chất Nhật và nếu bạn là fan của JRPG thì sẽ khó có thể chê ở khoảng presentation mà game đem tới.

Kết Luận

Astria Ascending có hình ảnh đồ hoạ nghệ nghệ cùng gameplay cuốn hút nhưng điểm yếu lại nằm ở cốt truyện. Sẽ thật khó để Astria Ascending  cạnh tranh sòng phẳng được với những tựa game JRPG turn base đình đám ở thời điểm hiện tại như Bravely Default 2 hay Monster Hunter Stories 2. Dẫu vậy Artisan Studios đã cố gắng để đem tới một Astria Ascending tốt nhất có thể. Nó không xuất sắc nhưng vẫn là một hương vị chấp nhận được nếu bạn muốn đắm chìm vào thế giới kiểu Vanillaware.

Astria Ascending ĐÁNH GIÁ

i
7,5

Tốt

Cốt truyện có nhiều lấn cấn nhưng gameplay hấp dẫn, đồ hoạ đậm tính thẩm mỹ và soundtrack du dương khiến chuyến hành trình trong Astria Ascending vẫn đủ thú vị.
PC Xbox One PS4 Nintendo Switch

Bình luận

Tôn trọng lẫn nhau, hãy giữ cuộc tranh luận một cách văn minh và không đi vượt quá chủ đề chính. Thoải mái được chỉ trích ý kiến nhưng không được chỉ trích cá nhân. Chúng tôi sẽ xóa bình luận nếu nó vi phạm Nguyên tắc cộng đồng của chúng tôi

Chưa có bình luận. Sao bạn không là người đầu tiên bình luận nhỉ?

SEARCH