THỨ TƯ,NGÀY 22 THÁNG 4, 2020

Đánh giá Deathloop

Escape Room phiên bản vô tận.

Bởi Trịnh Đình Trường

Cập nhật: 27/09/2021, 10:52

Deathloop là một tựa game mà chắc chắn những ai đã từng chơi qua Dishonored sẽ không khó để làm quen, còn nhớ thì nó đã được “chào hàng” sớm từ E3 2019. Với cách chơi mang đúng những đặc điểm của Arkane Studios và cụ thể hơn là Dishonored, cùng artstyle mang đậm chất những năm 1960 của Mỹ pha trộn chút sci-fi nhẹ nhàng. Bên cạnh đó là những màn đối thoại hết sức dí dỏm và có phần thông minh của hai nhân vật chính là Colt và Julianna, những nhân vật phụ cũng có những cá tính đặc biệt, đã trở thành các mảnh ghép đa sắc màu cho câu chuyện của Deathloop. Tuy nó đã làm tôi phải đặt rất nhiều dấu hỏi chấm ở phân đoạn đầu game, nhưng càng về sau, khi đã làm quen được với cơ chế của game thì Deathloop thực sự đã cho tôi một trải nghiệm phải nói là khó quên.

Mở đầu game là cảnh ta bị một cô gái đâm một con dao rất to vào người rồi hỏi một vài câu hỏi như thể cô ta biết rất rõ về nhân vật chính mà chúng ta điều khiển, sau đó ta chết đi rồi tỉnh lại tại vịnh nhỏ trên một khu vực mang tên Blackreef, khi tỉnh dậy những dòng chữ “break the loop”  bất ngờ hiện ra như là một bảng chỉ dẫn và đó là lúc trò chơi bắt đầu.

Phải nói là cách mở đầu của Deathloop khá ấn tượng, nó tạo ra rất nhiều câu hỏi trong đầu tôi, nhưng việc “phá vỡ vòng lặp” kia được đưa ra như một chỉ dẫn chứ động cơ của nó thực sự hơi sức nặng, đây là một điểm mà tôi không thích ở Deathloop, còn việc tại sao tôi nói nó thiếu sức nặng thì bạn hãy hoàn thành tựa game rồi sẽ biết được điều đó nhé.

Sau đó ta sẽ được biết thời gian trong game chỉ gói gọn trong vòng một ngày, và nó sẽ chia ra thành 4 khoảng thời gian khác nhau đó là sáng – trưa – chiều – tối, cứ đi hết một lượt từ sáng đến tối là vòng lặp lại xảy ra, ta sẽ lại tỉnh dậy ở con vịnh nhỏ vào lúc sáng sớm.

Và tại Blackreef sẽ có 4 khu vực khác nhau. Đó là Updam, một thành phố với những cuộc vui chơi không hồi kết, Karl’s Bay một công viên giải trí cũ kỹ với hai khu nhà chứa máy bay gần biển, Fristad Rock nơi cư trú của thiên tài âm nhạc Frank Spicer, The Complex khu vực thử nghiệm những công trình khoa học.

Mỗi lần đặt chân đến một trong 4 khu vực kể trên là bạn sẽ tiêu mất một khoảng thời gian trong ngày, tuy nhiên khi đang ở trong khu vực mà bạn chọn rồi thì khung thời gian sẽ giữ nguyên, để bạn có thể thỏa thích khám phá tất cả những ngõ ngách tại khu vực đó.

Tiếp đến ta sẽ được biết cách để phá vỡ vòng lặp, đó là phải thủ tiêu 7 con boss được gọi là Visionaries trong cùng một ngày, điều này có vẻ là không tưởng, khi mà mỗi con boss sẽ có một hoạt động riêng nhất định vào những khoảng thời gian nhất định. 

Tới đây tôi cảm thấy như mình đang chơi một trò Escape Room vậy, chúng ta sẽ lên đường khám phá các bí mật của mỗi con boss và bí mật tại mỗi khu vực của Blackreef. Việc phải thu thập tất cả nhưng thông tin từ cách nghe những cuộc hội thoại của NPC đến đọc những tờ giấy dán tường, những đoạn băng ghi âm hoặc những tin nhắn trong máy tính cá nhân hay thậm chí là những tờ giấy bị vò nát. Tất cả nhưng mẩu thông tin đó sẽ đều giúp ta trong việc “phá vỡ vòng lặp”, cụ thể hơn là chúng sẽ có những mã code để mở những cánh cửa đang bị khóa vô cùng bí ẩn, hoặc là ta sẽ biết thêm nhiều cách để tiêu diệt nhưng con boss một cách gọn gàng hơn thay vì chạy thẳng vào xả đạn.

Bằng cơ chế Loop của mình, Deathloop đã khiến 4 màn chơi mà nhìn qua thì có vẻ là ít ỏi, nhưng thực chất lại rất phong phú khi mà ở mỗi khoảng thời gian khác nhau thì mỗi khu vực sẽ có những sự kiện riêng, những thay đổi riêng.

Có những cánh cửa chỉ mở vào một khoảng thời gian nhất định trong ngày, có một vài con đường chỉ xuất hiện khi nước đã đóng băng. Mỗi lần quay trở lại, tôi cứ có một cảm giác như mình đang tiến vào một khu vực mới hoàn toàn vậy.

Sneaky hoặc Rambo

Tôi chắc chắn rằng những bạn đã chơi Dishonored sẽ không mất nhiều thời gian để làm quen vì Deathloop cũng là một game có xu hướng Immersive Sim khi nó cho phép người chơi hoàn thành game theo nhiều cách thức khác nhau. Và Slab là các kỹ năng đặc biệt của những con boss trong Deathloop có phần tương tự như những Power của Dishonored vậy. 

Shift Slab là kỹ năng dịch chuyển tức thời, nó sẽ giúp ta di chuyển nhanh hơn, leo tới những khu vực ngoài tầm với. Aether Slab là ký năng ẩn thân, một trợ thủ đắc lực cho lối chơi sneaky. Nexus Slab là kỹ năng nối các kẻ địch lại với nhau bằng một sợi dây vô hình, và một người chết tất cả sẽ cùng chết, đây là kỹ năng mà tôi sử dụng nhiều nhất vì nó cho phép tôi hạ nhiều kẻ địch với chỉ một viên đạn. Havoc Slab, đây là kỹ năng cần có cho những ai thích chơi kiểu rambo đi đâu đánh đó, Havoc sẽ gia tăng sức tấn công cũng như làm giảm sát thương nhận phải. Cuối cùng là Kanesis Slab, ai muốn trở thành một ông trùm thực sự của vùng đất Blackreef này thì không thể không sử dụng nó, vì nó quá ngầu, đây là kỹ năng giúp ta có thể quăng quật kẻ dịch tùy thích, cái cảm giác mà khi địch nhìn thấy tôi, chưa kịp la lên để thông báo cho đồng đội mà đã bị tôi đẩy thẳng vào tường bất tỉnh nhân sự, nó thực sự là badass.

Trước khi vào màn chơi ta sẽ được chọn 2 Slab khác nhau tùy theo phong cách chiến đấu mà ta muốn sử dụng trong màn chơi sắp tới, có thể là sát thủ lặng lẽ với kỹ năng ẩn thân và sử dụng vũ khí giảm thanh hay là một tay quân nhân xông pha chiến trường với khẩu “Pepper Mill” trong tay, hoặc là một sát thủ IT chuyên đi hack các trụ súng từ xa để tiêu diệt kẻ thù.

Vì Deathloop là một tựa game Immersive Sim nên việc lựa chọn phong cách chiến đấu của người chơi được chú trọng. Chính việc này khiến gameplay thực sự đa dạng. Bên cạnh việc lựa chọn Slab đã định hình lối chơi thì Deathloop cho ta rất nhiều Trinket và vũ khí khác nhau để lựa chọn, Trinket là các mảnh kim loại chứa những sức mạnh đặc biệt tại vùng đất Blackreef. Nó hoạt động như những điểm perk cho người chơi lựa chọn trước khi vào màn chơi, người chơi sẽ được trang bị tối đa là 4 Trinket.

Về vũ khí trong Deathloop thì cũng có thể nói là tạm được ở khoản đa dạng vì tổng cộng ta sẽ có 8 khẩu súng cơ bản, 4 khẩu súng đặc biệt phải làm những nhiệm vụ đặc biệt để unlock và một con dao dựa thân yêu. Tuy chỉ có 8 khẩu súng cơ bản nhưng những khẩu súng sẽ có độ hiếm khác nhau nên là việc mò xem kẻ dịch mà ta vừa hạ có súng xịn không chưa bao giờ là thừa cả. 

Mỗi lần vào màn chơi ta sẽ được trang bị tối đa 3 khẩu súng với 1 con dao dựa, nhưng tôi khuyên bạn không nên mang tối đa số súng có thể mang theo, vì nếu trên đường đi bạn gặp một vũ khí tốt thì bạn sẽ phải hi sinh một khẩu súng trong loadout của mình. Điều này cũng áp đụng với cả các Slab, nó khá khó chịu khi những trang bị ta nhặt được không được chuyển trực tiếp về hòm đồ, và ta sẽ phải vứt đi khâu súng yêu thích để lấy khẩu tốt hơn. 

Và súng ống trong Deathloop có thể bị kẹt đạn, tất nhiên những lúc súng kẹt đạn giữa những cuộc đấu máu lửa sẽ khiến tôi phải bỏ mạng. Thực ra, cảm giác này cũng không thoải mái lắm, nhưng tin tôi đi chi tiết kẹt đạn này làm cho gameplay trở nên chân thật hơn rất nhiều. Kể cả nếu các bạn không thích việc bị kẹt đạn thì cũng ok vì khi có vũ khí với độ hiếm cao thì sẽ không còn khả năng bị kẹt đạn nữa.

Lại nói đến việc chết trong Deathloop, ngay đầu game ta sẽ mở khóa được một Slab đặc biệt đó chính là Reprise. Slab này cho phép người chơi có 3 mạng trong một màn chơi, việc có Reprise khiến tôi cảm thấy rõ cái gọi là Time Loop trong game hơn vì mỗi khi chết ta sẽ được dịch chuyển về vị trí trước khi giao tranh, bên cạnh đó nó còn cho tôi cơ hội làm lại, hoặc thử nghiệm một lối chơi mới. Nếu bạn chết quá 3 lần thì vòng loop sẽ lặp lại và ta sẽ lại ngắm cánh bãi biển một lần nữa.

Mỗi khi vòng lặp xảy ra thì ngoài việc ngắm bãi biển, ta sẽ mất hết những vũ khí, đồ đạc vừa kiếm được trong khoảng thời gian vừa rồi. Và cách để giữ những món đồ quý giá sau mỗi một màn chơi là bạn phải sử dụng kỹ năng Infusion mà ta sẽ có được trong quá trình chơi. Sau khi có Infusion việc bạn cần làm là thu thập những điểm Residuum, Residuum có thể lấy được bằng cách sacirfle hay “hóa vàng” vũ khí hay các Trinket không dùng đến hoặc là hút chúng ra từ những đồ vật phát ra ánh sáng kì lạ. Sau khi có đủ Residuum thì ta có thể sử dụng chúng để lưu những trang bị mà ta muốn giữ qua những lần loop lại.

Bảo Vệ hay Phá Bỏ

Khi bắt đầu trò choi ta sẽ thấy 2 mục đó là Break the Loop và Protect the Loop. Đây là 2 mode chơi của Deathloop, với Break the Loop ta sẽ điều khiển Colt để phá vỡ vòng lặp, đây là mode chơi chiến dịch, trong quá trình chơi ta có thể chọn chế độ online để có thể gặp những Julianna được điều khiển bằng những người chơi khác, còn nếu thử thách đó khó khăn quá thì ta có thể đổi về singleplayer thì Julianna sẽ được bot điều khiển.

Còn Protect the Loop thì ta sẽ điều khiển Julianna để ngăn cản Colt phá vỡ vòng lặp, đây là mode chơi mạng khi ta sẽ tham gia trực tiếp vào chế độ chơi chiến dịch của những người chơi khác và đọ súng với nhau xem ai là người chiến thắng.

Khi điều khiển Julianna thì ta sẽ có Slab đặc biệt giúp ta cải trang thành những NPC bình thường để đánh lừa đối thủ, và không giống như Colt Julianna chỉ có một mạng duy nhất, còn Colt sẽ có 3 mạng, điều này nghĩa là khi điều khiển Julianna để bảo vệ vòng lặp bạn phải hạ gục Colt 3 lần liên tiếp trong khi Colt chỉ cần hạ bạn 1 lần duy nhất, chính những đặc điểm này sẽ ảnh hưởng đến phong cách chiến đấu của bạn khi vào vai Colt hay Julianna.

Tôi đánh giá cao cách thiết kế chế độ chơi mạng này, nó khiến cho game có giá trị chơi lại cao hơn, khi mà việc giết những con boss đã trở nên quá đơn giản, thì nay phải đối mặt với một con boss đặc biệt được điều khiển bởi người chơi sẽ tăng thêm độ hưng phấn khi chơi,

Một Cảm Giác Rất Retro

Có lẽ thứ giữ tôi luôn hào hứng khi trải nghiệm Deathloop đó là những cuộc đối thoại đầy thú vị của nhân vật chính là Colt và Julianna. Chính Colt đã tự nhận anh ta là một người biết ăn mặc, và nhạy bén với những câu đùa, và tôi thấy người luôn chat chit với anh qua bộ đàm là Juliana cũng có một cái vibe rất giống nhau. Bọn họ luôn có những cuộc đối thoại mà tôi phải công nhận rằng rất thú vị, với cái vibe có phần đùa cợt, có chút căng thẳng. Nó phần nào hé lộ những backstory của nhân vật và đồng thời xây dựng và thể hiện tính cách của bọn họ. 

Những nhân vật phụ, mà cụ thể ở đây là 7 boss chính, mỗi người một vẻ, những bí mật và cá tính về những Visionaries này sẽ được tiết lộ dần dần trong quá trình chơi. Bên cạnh đó là những NPC thường, lúc đầu tôi tưởng đấy chỉ là những con ma-nơ-canh vô hồn, nhưng nó đã thay đổi khi tôi thấy chúng có những câu chuyện tán gẫu với nhau rất tự nhiên, một số câu chuyện của chúng cũng sẽ tiết lộ những bí mật hay ho ở Blackreef. Thực sự phải dành lời khen cho Arkane Studio khi đã thiết kế không chỉ nhân vật chính mà những nhân vật phụ đều có những điểm nhấn riêng khiến chúng có cái gọi là hồn hơn.

Bên cạnh đó, tôi cũng không thể xem nhẹ âm nhạc cũng như phong cách thiết kế mà game thể hiện. Deathloop sử dụng những bản soundtrack làm tôi có cảm giác như mình đang trong một bộ phim cổ điển về điệp viên vậy, mỗi khi tìm được một manh mối, hay đến một khu vực bí mật, soundtrack và sound effect đã làm rất tốt việc của chúng. 

Phong cách thiết kế trong game mang một hơi hướng retro. Ta có thể thấy rõ từ quần áo của nhân vật cho đến những thiết kế nhà cửa, Deathloop có soundtrack và thiết kế art rất phù hợp với nhau. Nó tạo ra một thế giới mà ta có thể dễ dàng đắm chìm vào và khó có thể nhăn mặt trong quá trình trải nghiệm nó.

Kết Luận

Là một game khai thác về sự lặp lại, nhưng Deathloop đã làm tốt điều đó, vừa truyền tài được một câu chuyện hấp dẫn, vừa xây dựng nhân vật có chiều sâu. Và đặc biệt là sự lặp lại này không bị nhàm chán vì người chơi có thể tự do khám phá hoặc hoàn thành nhiệm vụ tùy theo cách họ muốn.

Tuy có chút vấn đề khi mở đầu câu chuyện nhưng tôi nhanh chóng bị thuyết phục bởi lối chơi hấp dẫn của Deathloop, soundtrack cũng là một điểm gây ấn tượng lớn đối với tôi, cái không khí nó đem tới thực sự là rất lôi cuốn. Deathloop đã một lần nữa cho thấy rằng phong cách làm game của Arkane Studio vẫn luôn hấp dẫn và khó có thể bị lỗi mốt.

Deathloop ĐÁNH GIÁ

i
8

Hay

Deathloop là một trải nghiệm thú vị khi tựa game này sở hữu phong cách immersive sim mang tính biểu tượng Arkane, cộng thêm dàn nhân vật cá tính và bối cảnh game có chiều sâu.
PC PS5

Bình luận

Tôn trọng lẫn nhau, hãy giữ cuộc tranh luận một cách văn minh và không đi vượt quá chủ đề chính. Thoải mái được chỉ trích ý kiến nhưng không được chỉ trích cá nhân. Chúng tôi sẽ xóa bình luận nếu nó vi phạm Nguyên tắc cộng đồng của chúng tôi

Chưa có bình luận. Sao bạn không là người đầu tiên bình luận nhỉ?

SEARCH