THỨ TƯ,NGÀY 22 THÁNG 4, 2020

Đánh giá Ghost of Tsushima Director’s Cut

Một đời trọn vẹn của phản anh hùng.

Bởi Nguyễn Hoàng Phong

Cập nhật: 12/09/2021, 09:53

Khi tôi đánh giá Ghost of Tsushima hơn một năm về trước, tôi đã thấy bản thân mình bị choáng ngợp bởi non cảnh hữu tình, giai thoại lịch sử phong kiến bi tráng và hệ thống gameplay thử thách đậm chất samurai. Thực sự Ghost of Tsushima là một bài ca thiên nga của PS4. Và giờ phiên bản Director’s Cut xuất hiện cùng với những nâng cấp ấn tượng được thiết kế cho PS5. Tôi cảm giác Jin Sakai đã có được những yếu tố cuối cùng để khiến anh có được mọi thứ một cách trọn vẹn.

Bản Director’s Cut của Ghost of Tsushima cung cấp những nâng cấp về hiệu năng, đồ hoạ, skin trang phục, gameplay, chế độ coop của Legend Mode và đặc biệt là phần mở rộng cốt truyện của một hòn đảo mới. Có vẻ có nhiều thứ được cung cấp đấy, nhưng tâm điểm sẽ là phần mở rộng về hòn đảo mới mang tên Iki.

Sự Ngang Trái của Quá Khứ lẫn Hiện Tại

Một khi hoàn thành xong chương 1, bạn sẽ được chơi phần mở rộng ở đảo Iki. Câu chuyện bắt đầu khi Jin chạm trán với nhóm quân địch Mông Cổ, và chúng dường như cho thấy sự bạo lực đầy thịnh nộ một cách bất thường. Jin bắt đầu điều tra từ đây và biết rằng những thứ này không hề tồn tại ở đảo Tsuhumia mà lại nằm ở đảo Iki, nơi vốn không hề chào đón Samurai. Đây cũng là nơi mà cha của Jin đã ra đi mãi mãi.

Và rồi Jin vẫn quyết định liều mình lên đường để tới Iki. Anh dần dần phát hiện ra kẻ chủ mưu là The Eagle, mụ ta có thể khiến đám cận vệ trở nên bạo lực điên cuồng như vậy là nhờ một thứ độc dược, và chính Jin cũng đã bị mụ ép bắt uống phải thứ độc dược này. Để rồi Jin dần dần bị ảo giác với những suy nghĩ ám ảnh dưới dạng thôi miên khi mụ cố thuyết phục Jin bỏ cuộc và đi theo đoàn quân Mông Cổ.

Từ đây câu chuyện mở ra nhiều bí mật và những giai thoại trong quá khứ. Tất cả những thứ này sẽ làm bạn phải bất ngờ. Câu chuyện giờ đây sẽ không còn đúng với những gì mà bạn từng biết ở Ghost of Tsushima. Điều này tạo thêm chiều sâu cho Jin và buộc anh ấy phải xem xét lại mọi thứ về cái chết cả cha mình và tin rằng đâu là chính nghĩa và đâu là tội đồ. Mọi thứ không dễ gì là trắng đen, đúng sai, phải trái. Mọi thứ đều được nhìn nhận từ nhiều phía, và ai cũng có quyền nói rằng mình đúng.

Thực sự phần cốt truyện của đảo Iki đã làm tốt trong việc bổ sung vào cốt truyện của Jin Sakai khi mà nó bị thiếu ở phiên bản gốc. Tôi cảm giác, việc phần mở rộng này không kịp xuất hiện trong bản gốc trước đó khiến tôi suy nghĩ lại phần cốt truyện gốc có khi không còn hay đến mức xuất sắc như tôi từng thấy. Thông qua hòn đảo Iki này, tôi thấy được con người Jin có chiều sâu hơn, một kẻ phản anh hùng toàn diện hơn. Có thể nói phần mở rộng cốt truyện này đã thể hiện như là một sự phản ánh phức tạp và hiệu quả đáng ngạc nhiên về chủ nghĩa thực dân, tuy nhiên có vẻ như nó cần thêm không gian để thở.

Ý của tôi là nó bị gói gọn trong một khoảng thời gian khá ngắn. Bạn sẽ hoàn thành cốt truyện đảo Iki này chỉ trong 4 đến 5 tiếng. Và chính vì thế cảm giác như cốt truyện bị gói gọn một cách hơi nhanh chóng và miễn cưỡng. Cho dù thông điệp của phần cốt truyện này vẫn chạm tới người chơi, nhưng nó sẽ khó mà đủ để làm người chơi thấy ấn tượng. Bạn hoàn toàn có thể dễ dàng quên đi những gì xảy ra ở Iki một khi quay về Tsushima. Nhưng ít nhất là giờ đây bạn sẽ có thể hiểu rõ hơn về Jin Sakai và cả những người xung quanh anh nữa. Tôi tin là bạn sẽ không có một cái nhìn khác về anh hay chính xác hơn là sẽ không thay đổi cái nhìn về anh, nhưng ít nhiều cái nhìn đó sẽ được trọn vẹn hơn.

Chiến Đấu Đúng Nghĩa Hơn

Về cơ bản, hệ thống gameplay của phiên bản lần này sẽ vẫn quen thuộc đối với những ai đã từng chơi phiên bản gốc trước đó. Game đã có thêm một số thay đổi nhằm dễ chơi hơn. Ví dụ như tính năng lock-on đối thủ. Việc thiếu tính năng lock-on có lẽ là một trong những phàn nàn lớn nhất đến từ fan khi cho rằng việc này gây khó khăn khi chơi thay vì thuần tăng độ thử thách. Bản thân tôi khi chơi phiên bản gốc thì không thấy điều này khó chịu, và cảm thấy nó thực sự gây thử thách lên một samurai thực sự. Và hiểu được, cách mà tựa game xây dựng gameplay xoay quanh đến việc cố tình không cho tính năng lock-on.

Dẫu vậy tôi hiểu được sao Sucker Punch đã đưa nó vào trong game. Việc bổ sung này là cần thiết, vì không phải ai cũng thích phải xoay camera, và đây chỉ là lựa chọn, cần hay không là phụ thuộc vào mỗi người chơi, không hề ép buộc. Bên cạnh đó thì chúng ta sẽ có thêm một sức mạnh đến từ chú ngựa của mình. Đó là khả năng phi ngựa húc đổ kẻ thù. Sức mạnh này tôi nghĩ rằng có lợi cho việc có thêm lợi thế trước khi giao tranh với kẻ thù, nhưng nó mang tính chất biểu diễn và giải trí là chính. Bởi khi bạn đã bắt đầu thấy nhàm chán suốt ngày đấu kiếm với kẻ thù thì dùng ngựa giải quyết trước sẽ là một yếu tố mới mẻ hấp dẫn. Tuy nhiên sử dụng sức mạnh này sẽ tiêu tốn khá nhiều viên resolve, nên bạn sẽ cần phải cân nhắc.

Ngoài ra game vẫn giữ những gì làm nên Ghost of Tsushima, vẫn là các thế chém kiếm cơ bản, các khả năng chiến đấu của samurai và các khả năng sát thủ của bóng ma. Nói một cách chính xác thì không có quá nhiều thứ để nói về gameplay, nó đã đến một độ ổn hoàn chỉnh và những mắm muối ở đây là để giúp nó hoàn thiện một cách đầy đủ hơn.

Có lẽ điểm yếu mà tôi nhận ra lại là đến từ phần mở rộng cốt truyện đảo Iki khi những boss trong phần mở rộng này không hề nổi bật. Số lượng của chúng thì ít và không những thế những gì mà chúng thể hiện lại khá mờ nhạt và dễ dàng bị quên lãng.

Ngoài ra game cũng thêm một số mini-game để giúp bạn tạm gác chuyến hành trình căng thẳng để có thời gian riêng cho bản thân thư giãn, và một trong số những mini-game là đi vuốt ve các động vật tại hòn đảo. Thổi sáo rồi vuốt ve mèo sao? Tôi ủng hộ 2 tay luôn.

Tương Lai Nâng Cấp Dĩ Vãng

“Rộng lớn, đa dạng và choáng ngợp, đây là thế giới mở hấp dẫn mà tôi muốn đắm chìm”. Đó là những gì tôi từng cảm nhận được khi dành 40 tiếng đồng hồ để trải nghiệm phiên bản gốc trước đó. Giờ đây, bản Director’s Cut đã nâng nó lên một nấc thang nữa với những ai sở hữu PS5. Thực tình việc quay lại với Ghost of Tsushima và chơi nó trên PS5 đã khiến tôi muốn thực hiện sở thích cũ. Tôi cảm thấy dường như phần lớn thời gian tôi dành cho trò chơi này là từ từ xoay nhẹ camera để ngắm cảnh non nước hữu tĩnh, và giờ là 4k 60 khung hình trên giây thì tôi không biết phải nói gì hơn nữa.

Đặc biệt là ở hòn đảo Iki. Bản thân hòn đảo này là điểm sáng về mặt thị giác, với tông màu tươi sáng, nịnh mắt. Phiên bản gốc trước đó đã tạo tiền đề vững chắc về nghệ thuật thiết kế môi trường để tạo ra những buổi hoàng hôn rực rỡ hãy những trận chiến epic tràn ngập ánh năng và lá rơi. Thì Iki ở đây là để đưa những yếu tố đó lên một tầm cao mới. Nó đem tới những hương vị huyền bí ma mị thay vì chỉ mỗi hoành tráng và sống động. Về mặt hình ảnh , hòn đảo này có lối thiết kế khác biệt hẳn với đảo Tsushima. Không hề có cảm giác một màu, bạn sẽ dễ dàng nhận ra sự khác biệt của hòn đảo này, và thật vui khi giờ đây Jin có 2 nơi khác biệt để đắm chìm.

Trên PS5, bản Director’s cut còn đem tới nhiều hơn thế. Điều thú vị nhất chính là tính năng của DualSense, khi có Haptic Feedback và Adaptive Trigger. Những tính năng đậm chất tương lai của tay cầm này khiến cho trải nghiệm trong chuyến hành trình thời phong kiến trở nên chân thật. Từng độ rung của Haptic Feedback khi cưỡi ngựa, độ cò nặng yếu của Adaptive Trigger khi bắn cung chẳng hạn. Những ví dụ này khiến việc điều khiển Jin chưa bao giờ thật đến thế. Tất nhiên đây không phải là tựa game duy nhất tận dụng được sức mạnh của DualSense, nhưng đây là bổ sung cần thiết để thấy việc mua phiên bản Director’s Cut đã đáng hơn phần nào.

Ngoài ra, việc phiên bản gốc cũng bị phàn nàn là do ngôn ngữ tiếng Nhật không khớp với chuyển động miệng của nhân vật thì nay bản Director’s Cut đã giải quyết hoàn toàn vấn đề này. Tôi thực sự đã từng muốn chơi Ghost of Tsushima với giọng lồng tiếng Nhật Bản trong lần đầu tiên, nhưng lip sync thực sự rất tồi vì vốn nó được chỉ được thiết kế cho ngôn ngữ tiếng Anh. Giờ đây, khi bạn chọn tiếng Nhật ở bản Director’s Cut, nó sẽ liền mạch và mang đến trải nghiệm tổng thể chân thực và hấp dẫn hơn nhiều. Game về Nhật phải ít nhất thử nghe ngôn ngữ Nhật chứ.

Kết Luận

Nếu bạn đã chơi qua Ghost of Tsushima và nghĩ rằng bạn đã hết thứ để làm với trò chơi này thì hãy suy nghĩ lại. Director’s Cut không chỉ điều chỉnh lại công thức của nó hoàn thiện hơn hay bổ sung các tính năng giúp trải nghiệm toàn diện hơn, mà nó còn cung cấp một bản mở rộng giúp kéo dài thời gian chơi một cách ý nghĩa và thú vị.

Đảo Iki là một sự bổ sung hay đó và có lẽ là tâm điểm đáng tiền nhất của bản Director’s Cut. Bản thân Ghost of Tsushima vốn đã là một trò chơi xuất sắc của PlayStation và giờ bản Director’s Cut làm nốt những gì mà phiên bản gốc chưa kịp thể hiện. Thế nên nó đáng để bạn cho nó một cơ hội dù là người mới đến với tựa game nay hay đã trải nghiệm trước đó rồi.

Ghost of Tsushima Director’s Cut ĐÁNH GIÁ

i
8

Hay

PlayStation đang cung cấp cho người chơi phiên bản nâng cấp hấp dẫn của Ghost of Tsushima, đặc biệt là đối với những người chưa thử trò chơi trước đó, nhưng đối với những người đã từng chơi, đây vẫn là cơ hội tuyệt vời để ghé thăm Nhật Bản mà trong đó hòn đảo Iki là tâm điểm mới.
PS4 PS5

Bình luận

Tôn trọng lẫn nhau, hãy giữ cuộc tranh luận một cách văn minh và không đi vượt quá chủ đề chính. Thoải mái được chỉ trích ý kiến nhưng không được chỉ trích cá nhân. Chúng tôi sẽ xóa bình luận nếu nó vi phạm Nguyên tắc cộng đồng của chúng tôi

Chưa có bình luận. Sao bạn không là người đầu tiên bình luận nhỉ?

SEARCH