THỨ TƯ,NGÀY 22 THÁNG 4, 2020

Đánh giá HOA

Đứa con nuôi của Ghibli.

Bởi Nguyễn Thị Minh Tâm

Cập nhật: 27/09/2021, 10:59

Hồi còn 5 tuổi, thế giới quan chưa lớn, tôi luôn ước gì mình được đóng một bộ phim mà trong đó mình vào vai nhân vật chính phiêu lưu giữa thiên nhiên. Trên là mây trời và dưới là thảm cỏ xanh rì, kết phim sẽ làm một điều gì đó lớn lao khiến ai nấy đều phải ngưỡng mộ. Để đến giờ khi được trải nghiệm Hoa, tôi như thấy một phần tuổi thơ của mình trong đó. 

4-5 tiếng phá đảo là quãng thời gian khá ngắn so với một tựa game thông thường. Nhưng đến với Hoa, tôi không đơn giản chỉ là chơi game. Tôi sẽ chọn chơi tựa game này khi tôi cần được thư giãn sau một ngày làm việc bận rộn. Từ art-style, cách thiết kế màn chơi, thiết kế nhân vật, cho đến những bản nhạc nền du dương… tất cả đều khiến tôi có ấn tượng ban đầu rất tốt cho tựa game này. Đó là một nỗ lực không ngừng nghỉ của những nhà phát triển game Việt Nam, phải, một sản phẩm made in Vietnam đã chinh phục trái tim game thủ trên toàn thế giới từ những mảnh ghép đầu tiên hé lộ gameplay. Tuy HOA vẫn tồn tại nhiều hạn chế và tôi hiểu lý do tại sao, nhưng chung quy lại, tôi rất tự hào khi được chơi một tựa game hoàn toàn bằng tiếng Việt.

Thế giới của Hoa được khắc họa qua góc nhìn của một cô tiên, có lẽ nàng chỉ nhỏ bằng ngón tay. Nàng đến với khu rừng trên một chiếc lá nhỏ trôi sông và từ đó, cuộc phiêu lưu được bắt đầu. Cách mở đầu của tựa game đã gợi cho chúng ta một cái gì đó về quá khứ của cô. Hoa không cho chúng ta biết tại sao chúng ta lại có mặt ở đây, chúng ta có nhiệm vụ gì, mà đơn giản, hãy cứ khám phá đi rồi sẽ thấy đường. Thế nhưng người chơi hoàn toàn có ý niệm về những gì họ đang làm thông qua một số chi tiết nhỏ nhặt như cách mở đầu tựa game. Nàng tiên quay trở lại với khu rừng này đơn độc và lặng lẽ. Cô đang tìm kiếm sự thật cho nguồn gốc của mình, và có vẻ sự thật y như trái đắng khó nuốt. 

Ở một tựa game ngắn, thuần platform như Hoa thì yếu tố cảm xúc cực kỳ quan trọng. Đây là yếu tố then chốt sẽ ảnh hưởng đến quyết định mua hay không của người chơi. Mà mua rồi thì liệu nó cuốn hút, hay dở ẹt khiến người chơi phải bỏ dở giữa chừng. Phải nói thật, Hoa có phần cốt truyện rất hợp lý và cảm động. Khi tìm đến cái kết của tựa game tôi mới hiểu được tường tận mọi chuyện mà nhân vật chính phải trải qua. Mặc dù trên đường khám phá thì tôi đã dần dần hiểu được ý tưởng mà các nhà phát triển game muốn truyền tải là gì. uhm.. Phần cốt truyện này tôi đã gặp đâu đó ở phim Ghibli rồi thì phải. Vì thế, tôi không đánh giá quá cao, nhưng nó là đủ để cho tôi phải khóc một chút ở cái kết của chuyến hành trình. 

Điểm mạnh của Hoa nằm ở phần âm thanh. Nếu muốn tác động vào cảm xúc của người chơi thì hẳn phải tác động vào tâm trí của họ qua thị giác và cả thính giác. Giây phút mà bài hát chủ đề “Hoa” vang lên cùng title game xuất hiện khiến tôi có chút sởn da gà. Có phải như tôi đang lạc vào thế giới hoạt hình Ghibli đúng không? Phần đồ họa vẽ tay này, không gian trong xanh này, và phần nhạc cứ như được sản xuất bởi Joe Hisaishi nữa. Tôi có thể kể ra một loạt tên phim Ghibli trong một số phân cảnh của HOA. Có một sự học tập đáng kể ở đây, nhưng điều đó không khiến tôi cảm thấy khó chịu. Nhưng thực sự, phần nhạc quá xuất sắc. Nếu không phải Hisaishi thì ai có thể làm sống lại những khuông nhạc đắt giá như thế này nữa đây? Phần nhạc sử dụng trong Hoa được sản xuất 100% bởi ekip người nước ngoài, trong đó giai điệu được sáng tác bởi Johannes Johansson, nhà soạn nhạc trẻ tài ba người Thụy Điển. 

Trong một thế giới mà mọi thứ đều nhẹ nhàng và nên thơ thì phần âm nhạc chính là chất xúc tác đưa đẩy cốt truyện chạm đến cảm xúc người nghe. Mỗi màn chơi là một bản nhạc khác nhau. Phần lớn đều rất nhẹ nhàng, lắng đọng, và buồn. Cái hay của âm nhạc trong Hoa là những đoạn độc tấu, khi thì piano, lúc là tiếng sáo. Tất cả đều tạo nên một bản phối hoàn chỉnh và ăn khớp với nhau, đồng thời làm nổi bật cá thể trong dàn hợp xướng nhạc game. Tôi trộm nghĩ rằng, nếu Hoa có tổ chức một buổi hòa nhạc thì chắc hẳn tôi sẽ đến. 

Nhỏ Nhưng Thiếu Võ

Cuộc hành trình của Hoa cho chúng ta cảm giác giống như một khóa training, nhưng để hiểu chính xác hơn thì cô bé đang học những kỹ năng cần thiết, đồng thời khám phá ra khả năng cảm hóa động vật của mình. Sẽ không có một trận combat nào diễn ra cả. Tất cả những gì bạn làm là nhảy, bay, vượt chướng ngại vật và thu thập để chuyển sang màn chơi tiếp theo. Yếu tố tương tác với môi trường cũng được khai thác triệt để, nhưng nó vô tình để lộ ra điểm yếu của nhà phát triển về mặt vật lý. Như ở phân đoạn này, tôi chỉ nhảy lên được một nửa của thanh chắn này và bị rơi xuống khá vô lý. Về mặt điều khiển, khi bạn chưa unlock được khả năng double jump thì khá khó vượt qua một vài phân đoạn. Ví dụ như ở đây, để nhảy lên 3 chiếc chuông gió liên tiếp này thì tôi buộc phải sử dụng bàn phím, chứ điều khiển bằng tay cầm thì khá khó chịu do không mượt. Thực sự studio này có vẻ đã không chau chuốt kỹ trong việc điều khiển nhân vật. Thậm chí việc bị khựng trong chuyển động là điều bạn chắc chắn sẽ gặp phải ít nhất một lần trong suốt quá trình chơi. Nói vậy để thấy, việc clunky control này diễn ra trên cả bàn phím lẫn tay cầm, có chăng một số trường đoạn điều khiển bằng tay cầm không xong nên tôi phải quay về dùng bàn phím tạm.

Khi tôi muốn mở map check hành trình, tôi phải đợi đến khi nhân vật ngừng di chuyển hẳn mới có thể mở map. Trong khi ở các tựa game thông thường thì bạn hoàn toàn có thể mở map kể cả khi bạn đang combat tóe khói nữa cơ. À quên, nhắc đến phần map, nó quá đơn giản khiến tôi ước gì nó có thể chi tiết hơn một chút nữa để tránh lạc đường. Tôi hiểu rằng nhà phát triển muốn chúng ta được tùy hứng trải nghiệm chứ không cần rush cho đến điểm cuối, nhưng với tôi nó khá mất thời gian tìm đường. 

Cơ chế save game đặt một dấu hỏi to đùng của tôi tới Skrollcat studio. Có lẽ nhà phát triển muốn tối ưu nên không đưa ra một checkpoint nào trong suốt chuyến hành trình mà thay vào đó là cơ chế save mọi lúc mọi nơi. Cũng có thể hiểu là trong game không có bất kỳ thử thách hay giải thưởng nào khiến người chơi phải sống chết lết về điểm save cả. Cùng với đó là hệ thống cam fix đã vô tình tạo ra một bug không thể nào tệ hơn, haizz. Trong quá trình dò đường tôi đã lỡ rơi xuống một khu vực đường cụt trong màn chơi dưới biển, và tôi không thể nào bay lên trên để đi đường khác. Tôi mãi mãi bị mắc kẹt và buộc phải chơi game lại từ đầu, và hãy tưởng tượng xem ở lần chơi thứ hai, tôi đã phải cẩn thận dò đường không để bị rơi xuống lần nữa haha. Tôi đã tự thưởng cho mình một cái vỗ tay xứng đáng khi vượt qua được màn chơi đó, come on, tôi đã cố rồi mà. Một tựa game không hề khó nhưng lại vô tình làm khó người chơi, thật vất vả quá đi mất. 

Tôi thực sự nghĩ Hoa là một tựa game thuần plat-forming hơn là puzzle platforming. Phần giải đố ở đây khá mờ nhạt, và dễ. Tôi mong rằng mình được thấy nhiều hơn ngoài việc đẩy các viên đá vào đúng chỗ, đẩy cua lấp lỗ dòng nước đẩy, chỉ chừa duy nhất một màn giải đố ở gần cuối game, nhưng tiếc là nó bị lặp lại. 

100% Made With Love

“Bước vào một bức tranh sống động – khám phá một thế giới rộng lớn của những khung cảnh được vẽ tay tuyệt đẹp”. Hoàn toàn hợp lý khi tôi trích dẫn lời dẫn trên trang web của HOA để mô tả về điểm chạm ăn tiền của tựa game. Những nét vẽ trong game mang đến cảm giác mộc mạc, bình dị, cách phối màu hài hòa và cũng rất…Ghibli. Tôi cũng thích cách mà các nhà phát triển game thiết kế nhân vật, thiết kế texture cỏ cây hoa lá… tất cả đều đem đến một phong cách riêng cho tựa game. 

Hoa có tất cả 6 màn chơi, di chuyển qua 6 khu vực khác nhau. Mỗi nơi là một bộ tộc cùng nhau cai trị khu rừng nơi Hoa sinh sống. Sau khi phá đảo tựa game tôi mới hiểu ra ý đồ thiết kế màn chơi của Hoa. Đó là cách sắp xếp theo tiến trình sự việc, thêm nữa tôi khá thích những nốt chuyển mượt mà giữa các màn chơi khiến cho phần cốt truyện được truyền tải mạch lạc hơn rất nhiều. 

Kết Luận 

Tôi cảm thấy bản thân mình như được trẻ lại sau khi chơi Hoa. Và đúng thật, nếu tôi cảm nhận nó trên tâm thế của một người trưởng thành, có lẽ tôi đã không rung động trước nó đến vậy. 

Hoa thật đẹp, nên thơ và đầy cảm xúc, y như những trang truyện cổ tích mà chúng ta hay đọc từ tấm bé. Tuy nhiên, để thực sự được sống trong câu chuyện ấy là cả một bài toán nan giải mà những nhà phát triển cần phải giải được. 

Đã lâu rồi tôi mới được trải nghiệm một tựa game made in Vietnam, được đầu tư bài bản từ bản thân sản phẩm cho đến bước truyền thông ra thế giới. Hoa không xuất sắc, nhưng tôi vẫn dành một sự tôn trọng nhất định dành cho nó như một lời động viên cho sự nỗ lực đến từ Skrollcat cùng Kyx Studio. Mong rằng sau Hoa, tôi sẽ có cơ hội trải nghiệm những tựa game nội địa khác hoàn chỉnh hơn so với những đàn anh đi trước. 

hoa ĐÁNH GIÁ

i
7

Tốt

Dù cơ chế điều khiển chưa mượt cộng thêm phần đi cảnh lẫn giải đố trong gameplay chưa đủ chiều sâu. Nhưng Hoa vẫn đem tới một thế giới cực kỳ thơ mộng với cốt truyện ý nghĩa, đồ hoạ dễ thương và nhạc nền tuyệt vời dễ gây chìm đắm.
PC PS4 PS5 Xbox One Xbox Series X|S

Bình luận

Tôn trọng lẫn nhau, hãy giữ cuộc tranh luận một cách văn minh và không đi vượt quá chủ đề chính. Thoải mái được chỉ trích ý kiến nhưng không được chỉ trích cá nhân. Chúng tôi sẽ xóa bình luận nếu nó vi phạm Nguyên tắc cộng đồng của chúng tôi

Chưa có bình luận. Sao bạn không là người đầu tiên bình luận nhỉ?

SEARCH