THỨ TƯ,NGÀY 22 THÁNG 4, 2020

Đánh giá NEO: The World Ends With You

Cuộc chiến của những linh hồn.

Bởi Dương Thu Dương

Cập nhật: 12/08/2021, 12:51

NEO: The World ends with you có thể được mệnh danh là tuổi thơ của rất nhiều người chơi game trên thế giới và cả ở Việt Nam nếu bạn đã từng sở hữu chiếc máy Nintendo DS, với cái tên ở năm 2007 là The World Ends With You. Từ những khoảng thời gian trước khi phiên bản Sequel này được phát hành, tôi đã nghe thấy nhiều tiếng lòng của game thủ về việc họ đã đợi chờ tựa game này lâu đến như thế nào, phải nói là chờ đến cả một thập kỷ, đợi từ thời niên thiếu đến khi đã trở thành một người lớn. Phải nói, sau 14 năm kể từ lần đầu tiên ra mắt, một tựa game mà có thể để lại nhiều cảm xúc và tình yêu ở nơi người chơi game thì thật sự chúng ta không thể nào phủ nhận những nội lực xuất sắc của tựa game năm 2007. Và dĩ nhiên khi bản trước đã khiến ta phải trầm trồ như vậy thì “hữu xạ tự nhiên hương”, hiệu ứng này sẽ lan cả đến bản sequel và khiến nó trở nên đáng mong chờ hơn bao giờ hết.

Những cảm xúc mà NEO: The World Ends With You đem lại cho tôi là những cảm xúc hoài niệm về bản DS classic bởi những màu văn hoá đậm chất Nhật Bản, cụ thể hơn là những mảng màu sắc vui nhộn, cá tính và nổi bật của Shibuya – một trong những nơi được coi là sầm uất bậc nhất của Tokyo khi là trung tâm chính của tài chính, quảng cáo và là thiên đường của các xu hướng thời trang thịnh hành nhất. Tôi dễ thấy bản thân bị cuốn sâu vào rất nhiều mẩu chuyện của những lãng khách trên đường bên cạnh những câu chuyện xoay quanh các tuyến nhân vật và tôi càng bị cuốn hơn vào timeline của game; và sự cuốn hút này khiến tôi cảm thấy mình cứ như bước vào một thế giới hoàn chỉnh trong mơ vậy. Những cảm xúc này có thể là một bản old-school với một số người vì thực tế thì NEO vẫn được khai thác trên một plot cũ từ trước, trên cùng tuyến nhân vật và thậm chí là trên cùng những địa điểm tương tự với bản tiền nhiệm. Cũng chính vì tính chất này mà sẽ khiến NEO không còn quá nhiều không gian để khai thác một câu chuyện mới thú vị hơn, cũng như thiếu đi cơ hội đưa người chơi chạm đến một cảm xúc rất riêng của riêng bản 2021. Tuy nhiên, nếu kể đến phong cách hào nhoáng đặc trưng và đầy thú vị của cơ chế chiến đấu thì người chơi sẽ không khỏi tấm tắc khi những gì đặc trưng nhất của game được truyền tải tốt trên Switch.

Có lẽ ai trong chúng ta cũng từng một lần thắc mắc không biết liệu con người sẽ đi về đâu sau khi chết, và ở tại NEO: The World Ends With You, những người đã chết sẽ rơi vào một trò chơi của Tử thần ở thế giới song song, tại một địa điểm song song với khu Shibuya sầm uất của Nhật Bản. Điều thú vị là nếu họ muốn thoát khỏi đây, họ sẽ phải thắng trò chơi này, và tất nhiên sẽ có những câu hỏi lập tức nhảy số trong đầu bạn, liệu người chết nào cũng có cơ hội “làm lại cuộc đời” như nhân vật chính Rindo và người bạn thân Fret hay sao? Và tiêu chí nào sẽ khiến ta trở thành người được chọn cho trò chơi này?

Tôi dễ thấy bản thân bị cuốn sâu vào rất nhiều mẩu chuyện của những lãng khách trên đường bên cạnh những câu chuyện xoay quanh các tuyến nhân vật và tôi càng bị cuốn hơn vào timeline của game; và sự cuốn hút này khiến tôi cảm thấy mình cứ như bước vào một thế giới hoàn chỉnh trong mơ vậy.

Ngay sau khi bị cuốn vào thế giới song song này sau một sự tấn công thị giác vô cùng kỳ lạ xảy đến với Rindo khi những thứ cậu nhìn thấy là một Shibuya trở nên náo loạn; Xuyên suốt 7 ngày/một tuần, Rindo cùng anh bạn thân vui tính Fret và cô fan girl đậm chất wibu nhưng cực nhạy với toán học Nagi liên tục đối mặt với những trận đấu với những con quái vật kỳ lạ được biết đến với cái tên Noise và những màn giải đố vô tận đến từ những tên cai ngục Tử thần. Thực chất công thức gameplay này không còn xa lạ với những ai là fan của tựa game, tuy nhiên vẫn có những nét chấm phá mới mẻ ở đây khi mà người chơi có thể tạo lập các nhóm khác nhau mà không có bất kì hạn chế nào về số lượng thành viên của một nhóm. Sự đổi mới thay thế cho lối “pairing” (ghép cặp) cũ vô hình chung tạo cho người chơi một cơ hội trải nghiệm và chiến đấu với nhiều tuyến nhân vật khác nhau, buộc người chơi phải mở rộng mối quan hệ của mình (Social Network) – đây cũng là một điểm thể hiện tính thực tế của game khi bạn không phải là nhân vật toàn năng có thể một mình chinh chiến và toàn thắng. 

Flashy Combat

Bên cạnh những gam màu văn hoá cổ điển, NEO: The World Ends With You còn truyền tải tốt linh hồn của cơ chế game thuộc bản tiền nhiệm đến với năm 2021, thông qua một cảm nhận rất khác biệt, nó không còn là DS nữa mà nó là Switch. Tiếp bước sự thành công của bảng dual-screen và hệ thống touch-input, nay trên Switch, hệ thống chiến đấu thời gian thực được tạo trên nền layer 3D hack & slash kinh điển kết hợp với hệ thống combo time-based, hệ thống bấm nút thể hiện rõ những khả năng đem đến một trận đấu đậm chất đồng đội và sự luân chuyển sử dụng sức mạnh thành viên đầy chiến thuật.

Khác với việc sử dụng các chuyển động touchscreen khác nhau như chạm, vuốt hay vẽ các hình dạng nhất định để kích hoạt sức mạnh của Pin trong mỗi trận đấu trong bản The World Ends With You DS; thì tại NEO, mỗi nhân vật chỉ được trang bị một loại Pin và mỗi loại Pin khác nhau sẽ được ẩn chứa những kiểu tấn công khác nhau và được phân loại theo từng nút bấm khác nhau. Phải nói đây là sự ứng dụng hệ thống nút vô cùng thông minh của game khi người chơi vừa thoải mái trong việc điều khiển và lại vô cùng hiệu quả khi kết hợp các cuộc tấn công của từng thành viên trong nhóm. Người chơi có thể thỏa thích button mashing trong mỗi trận đấu nhưng tin tôi đi, bạn sẽ thấy cuộc chiến này thú vị hơn nếu chọn đánh theo chiến thuật bởi sức mạnh của Pin sẽ được sạc lại sau một loạt cú tấn công từ người sở hữu chúng. Và lúc này bạn không thể làm gì khác ngoài chạy vòng vòng chờ hồi sức mạnh, đây lại là cơ chế hay khi không một ai ra trận mà được phụ thuộc vào người khác cả, tất cả phải cùng xông lên để dành chiến thắng.

Sức mạnh đa dạng của các loại Pin khiến việc tìm kiếm và rèn luyện để tăng sát thương trở thành một nhiệm vụ vô cùng thú vị. Thêm vào đó là sự tò mò, phấn khích trong việc thử kết hợp các loại Pin của các thành viên với nhau để tạo ra những màn combat đẹp mắt nhất, càng chơi bạn sẽ càng nhận ra tầm quan trọng và mức độ ảnh hưởng của việc kết hợp hợp lý cho sức mạnh của những loại Pin này. Công cuộc thu thập các loại Pin cũng không hoàn toàn dễ thở khi những chiếc Pin bạn yêu thích vẫn có thể bị giới hạn nếu bạn không chăm chỉ săn Pin ở cả những cấp độ khó hơn. Những thử thách tự thân này khiến tôi đánh giá cao tùy chọn độ khó của game và khả năng tùy chỉnh, thu thập cho bộ sưu tập Pin của mình; đây cũng chính là giá trị chơi lại của game khi mà dường như những gì tìm được vẫn là chưa đủ ở trong thế giới này.

Dù không được kết hợp nhiều sức mạnh của Pin cho một nhân vật như bản tiền nhiệm, nhưng sự kết hợp sức mạnh của các thành viên trong nhóm vẫn đem lại một nét hào nhoáng cho các trận đấu với nhiều gam màu đẹp mắt từ việc kích hoạt sức mạnh của các Pin. Mới đầu chơi, bạn có thể cảm thấy sự hỗn loạn của trận đấu và tần suất dồn dập của các cú hack & slash, tuy nhiên càng chơi thì bạn sẽ càng thấy thích nhìn sự hỗn loạn này, tôi thích nhất là khi kết hợp được nhiều trận đánh cùng một lúc, số lượng Pin rơi ra từ các con quái vật trở nên nhiều hơn khiến cảm giác thỏa mãn trong tôi tăng lên cao khi đánh bại được những con Noise khó chịu này. Không khó để thừa nhận sự vui vẻ và phấn khích mà tôi có được khi tham gia mỗi trận đấu dù có phải liên tục chiến đấu để giành nhiều lợi thế hơn, cũng bởi khi tích đủ đòn, người chơi có thể tung ra những Special Attack cực kì đẹp mắt.

Những thử thách tự thân này khiến tôi đánh giá cao tùy chọn độ khó của game và khả năng tùy chỉnh, thu thập cho bộ sưu tập Pin của mình; đây cũng chính là giá trị chơi lại của game khi mà dường như những gì tìm được vẫn là chưa đủ ở trong thế giới này.

Tuy nhiên sự vui vẻ cũng đôi lúc bị ngắt quãng và khiến tôi không khỏi chép miệng ngao ngán khi thao tác xoay camera để chuyển tầm ngắm và né quái vật không phải lúc nào cũng mượt như lụa; khiến cho tôi gặp khó khăn khi kéo những đồng đội của mình ra khỏi khu vực nguy hiểm chứ chưa nói là nhiều lúc kéo mãi mà nhân vật cứ chậm chạp chạy khỏi hiểm nguy. Thêm vào đó là khi tham gia trận đấu, bạn chỉ có thể điều khiển một nhân vật mỗi lúc, tức những nhân vật khác khi không được bạn điều khiển thì sẽ nằm về tay lái của AI mà nhiều lúc tay lái có phần chuệch choạc khiến cho nhân vật đi thẳng vào cuộc hỗn loạn dù đang không kích hoạt sức mạnh gì; điều này sẽ khiến bạn thua một cách đau đớn mặc cho những nỗ lực kiểm soát sức mạnh chiến đấu.

Đối lập với sự flashy của combat, thì những nhiệm vụ giải đố lại có phần nhẹ nhàng và sâu lắng hơn, nhưng không có nghĩa là nó không vui. Không biết có phải do bản thân thích giải đố không nhưng những màn giải đố của NEO được xây dựng thú vị và thân thiện, và cũng không quá dễ dàng để giải, khiến thử thách được tăng lên. Nhiều nhiệm vụ giải đố sẽ buộc bạn phải đi tìm lời giải ở các khu vực thành phố khác nhau, chứ không hề bó buộc trong một khu vực nhất định, còn gì thú vị hơn khi rong ruổi trên từng con phố, con ngõ để tìm ra lời giải chứ. Nhưng đôi lúc việc rong ruổi này cũng khiến tôi mất kiên nhẫn khi tôi phải chuyển đổi qua lại giữa các dòng thời gian để góp nhặt từng mảnh ghép nhỏ nhoi nhằm thay đổi một sự kiện ở tương lai. Trong chuyến du hành thời gian của bạn, yếu tố backtracking được sử dụng liên tục và vô hình chung khiến việc giải đố trở nên thú vị hơn khi game khai thác tốt trên cả những sự kiện, khu vực tưởng chừng đã hoàn thành, cũng nhờ yếu tố này game sẽ lặp đi lặp lại khá nhiều và theo nghĩa tích cực thì điều này khiến game trở nên tỉ mỉ hơn bao giờ hết. 

Lạc Giữa Shibuya Màu Sắc

Những nét văn hoá được miêu tả chi tiết ở từng góc phố, con đường, quán ăn, trung tâm mua sắm khiến tôi càng có nhiều động lực làm các nhiệm vụ nhằm mở được hết các khu vực đang bị giới hạn bởi lũ dây gai. Mỗi một khu vực lại có nét thú vị riêng, bạn sẽ thấy mình muốn lạc trong những con hẻm nhỏ hay chạy giữa những tòa nhà cao tầng có vẻ siêu vẹo về mặt thị giác. Ngã tư Shibuya hay Shibuya Scramble Crossing là ngã tư đông người qua lại nhất thế giới khi ước tính cứ mỗi 2 phút lại có khoảng 1000 – 2500 người băng qua ngã tư này, nơi đây cũng chính là ví dụ mang tính biểu tượng nhất cho sự hối hả của thủ đô Tokyo; vậy chắc chắn người ta có thể làm rất nhiều thứ ở đây, ăn chơi mua sắm, woah, phải nói là tôi không thể nào từ chối rẽ vào các quán ăn ở trong game, dù là đồ Nhật hay đồ Tây. Những món ăn này được thiết kế chỉn chu và bắt mắt hơn, ứng dụng khả năng hiển thị tốt hơn của Switch so với DS, chúng sẽ khiến bạn muốn nai lưng kiếm tiền qua những trận đánh với Noise để đủ làm ấm được chiếc bụng đói của bạn và các thành viên. Yếu tố thời trang đường phố cũng được chăm chút khi mà từng cửa hàng đều cố gắng truyền tải những xu hướng thời trang đậm chất Shibuya. Bên cạnh đó, điểm nhấn thời trang cũng được thể hiện rất rõ trên tạo hình nhân vật, khi Rindo và Fret đều sở hữu kiểu tóc visual kei nổi tiếng – style thời trang được biết đến với biểu trưng cho gothic và những tâm hồn tự do.

Tính sống động của Shibuya được thể hiện rõ hơn qua khả năng quét môi trường xung quanh của Rindo, lúc này nét đời thường càng thể hiện rõ hơn văn hoá sống ở Shibuya, người chơi sẽ dễ dàng đọc được những suy nghĩ về các mối quan hệ cá nhân, cách họ hâm mộ idol, TV show, ẩm thực, gaming, trường học, việc làm và nhiều hơn thế nữa; đặc biệt là những mẩu suy nghĩ ngắn này được hoạ nên hết sức thu hút khiến cho bản thân bức tranh về Shibuya trong NEO cũng trở nên bắt mắt hơn với đủ các gam màu. Điều khiến tôi cảm nhận được sự chân thật của thế giới trong game chính là những vấn đề mà những người qua đường gặp phải, họ cũng phải đối mặt với những vấn đề về công việc, cuộc sống hay sự tuyệt vọng, mệt mỏi và áp lực trong cuộc sống hàng ngày. Bởi bản thân ai trong chúng ta, không ít thì nhiều cũng đã từng đối mặt với những điều này, nên ta sẽ dễ cảm thấy “thật”, cảm thấy “gần gũi” với những NPC của game dù đôi lúc chúng ta chỉ đọc được suy nghĩ đó và không làm gì hơn. Cũng vì sự gần gũi này, tôi như cảm thấy đồng cảm và bị cuốn vào game hơn như thể đang sống trong thế giới game vậy, và tôi đánh giá cao sự tinh tế này của game khi cố gắng kết nối những sợi dây vô hình cảm xúc của người chơi với game, để khiến game không xa rời với cuộc sống thực tại. Sự kết nối này có hiệu quả ở chỗ, nó khiến tôi muốn chơi game nhiều hơn, nói thì nghe hơi phi thực tiễn, nhưng việc chơi game nhiều khiến những yếu tố nhỏ nhặt tách rời của thế giới game còn đan xen, trà trộn vào những giấc mơ của tôi nữa. 

Oh, nhắc đến văn hoá Shibuya thì không thể không nhắc đến âm nhạc, âm nhạc của tựa game này nói chung đã làm rất tốt từ ở bản tiền nhiệm và đến bản sequel này, yếu tố âm nhạc vẫn được chăm chút tốt với yếu tố rock được đưa làm chủ đạo thay vì phong cách hip hop như trước. Nhưng điều đó không có nghĩa là NEO chỉ tập trung vào rock, mà nó trải dài qua đủ các thể loại nhạc từ hip hop, rock, pop , electronic và metal – không thể chối cãi, đây lại là một gam màu văn hoá đặc sắc khác của NEO. Thực ra các fan cũng không thể nghi ngờ chất lượng của những bản nhạc này khi chúng được sáng tác bởi nhà soạn nhạc Takeru Ishimoto, bản thân soundtrack của bản tiền nhiệm đã được người hâm mộ và các nhà phê bình ca ngợi là một trong những đặc điểm nổi bật nhất làm nên phong cách của tựa game, thậm chí được so sánh với Jet Set Radio và Persona. Bên cạnh những bản remix từ những bản nhạc yêu thích của những fan lâu đời như Calling, Transformation, Twister thì còn có những bản nhạc mới khá bắt tai như Kill the Itch, Bird in the hand, Breaking Free.

Breaking Free là Một Loại Nỗ Lực

Thế giới của bản sequel này vẫn chưa phải là thế giới mở khiến tôi cảm thấy có phần tiếc nuối khi bản thân vẫn muốn khám phá nhiều ngõ ngách và được tự do ngắm nhìn đầy đủ cả khu Shibuya này. Với chế độ camera cố định, đôi lúc tôi cũng cảm thấy khó khăn khi di chuyển, việc di chuyển theo tuyến tính sẽ khiến người chơi thích xoay chuyển như tôi cảm thấy có phần bí bách, nhất là khi tôi nhìn thấy mình đang chạy về phía những tòa nhà siêu siêu vẹo vẹo. Đây có lẽ là điểm tôi cảm thấy tiếc nhất ở tựa game này, bởi tôi đã mong một sự đầu tư nhiều hơn nữa từ phía Square Enix cho một tựa game có quá nhiều thứ để khai thác như NEO. Nếu nghĩ theo một cách tích cực hơn, thì việc giữ góc nhìn cố định là mục đích của nhà phát triển khi họ muốn níu giữ cái vibe từ bản tiền nhiệm và biết đâu như thế này mới hiệu quả thì sao, có thể sự xiêu vẹo kia lại thể hiện tốt hơn cho yếu tố có phần ảo của thế giới song song này. Meh, tuy nhiên thì sau 14 năm và với một thời đại nơi và nền công nghiệp game phát triển mạnh như hiện tại thì tôi nghĩ sự thay đổi lớn hơn là đáng và tích cực hơn cho toàn bộ bản sequel.

Lối kể chuyện cổ điển qua các khung truyện tranh cũng là một điều dễ khiến người chơi cảm thấy nhàm chán, tại sao không phải là nhiều cut-scene cinematic hơn nữa? Những comic panel này đúng là hiệu quả tốt ở trên Nintendo DS nhưng sẽ là kém hiệu quả với những hệ console như PS4 dù đã có một số cut-scene theo phong cách hoạt hình ấn tượng dạng như Spider-Man: Into the Spider-Verse nhưng để so sánh với Spiderman thì số lượng cũng như chất lượng vẫn còn bị bỏ xa. Có lẽ với quy mô của một tựa game AA thì việc tiết kiệm chi phí cũng là điều dễ hiểu.

Với phần opening của câu chuyện dài dòng và có phần nhàm chán với những người chơi đã quen với các cơ chế cơ bản của game, bạn có thể sẽ cảm thấy như vận động viên chạy bộ đường dài khi mới chơi game. Nhất là khi ở đoạn đầu, bạn chưa được mở rộng hay thay đổi nhóm của mình, sẽ chỉ quay đi quẩn lại với 3 hoặc 4 nhân vật, tôi đảm bảo đây sẽ là cuộc chiến dài hơi cho đến khi bạn “break free” khỏi chapter này và sau đó sẽ là một loạt những twist thú vị níu chân người chơi. Đương nhiên là cả sự mở rộng về khả năng tạo lập nhóm không giới hạn nữa. 

Kết Luận

NEO: The World Ends With You là một bản sequel tiếp nối tốt những cơ chế đặc sắc của bản tiền nhiệm và khai thác các cơ chế đặc sắc đó theo một cách rất riêng. Không chỉ là những màn hack & slash đẹp mắt, hay là quá trình rong ruổi săn kiếm những sức mạnh để tự giải thoát chính mình khỏi thế giới song song này; mà còn là những nét văn hoá thú vị của Shibuya và đặc biệt là tính cách phóng khoáng, tươi sáng của tuyến nhân vật. Dù đây là game lấy bối cảnh ở Nhật, nhưng tôi lại đánh giá cao voice over bản tiếng Anh, tôi cảm thấy bản tiếng Anh thể hiện rõ nhất tính cách của các nhân vật theo tạo hình và hành động ở bản NEO này. Như ở bản tiếng Anh tôi thấy Fret là một anh chàng rất buồn cười với tính cách ham vui, trong sáng và có phần ngại động não những yếu tố phức tạp, phụ thuộc vào anh trưởng nhóm Rindo; nhưng ở bản tiếng Nhật tôi lại cảm thấy anh này cũng vui đấy cơ mà cứ có độ trễ trong giọng nói của anh ta và sự lệch tông về matching tạo hình nhân vật với voice over trở nên lớn dần.

Những ai là fan của The World Ends With You thì chắc chắn không nên bỏ qua tựa game này dù phần opening sẽ khiến một số người cảm thấy dài dòng khi phải dành gần 10 tiếng để được bước sang những phân cảnh thú vị hơn. Nhưng chắc chắn một điều là một khi bạn đã cuốn mình với những bản soundtrack quyến rũ và những nút bấm combat nổi loạn, thì bạn sẽ không thể nào bỏ tay cầm xuống để hít một hơi chậm rãi định hình xem mình đang ở thế giới nào, thực hay song song.

NEO: The World Ends With You ĐÁNH GIÁ

i
8

Hay

Tựa game tiếp nối tốt những gì từng có ở phiên bản tiền nhiệm dù phần mở đầu có vẻ dài dòng và dễ gây nhàm chán, nhưng nếu bắt được sóng tựa game này thì không dễ gì để bạn buông tay cầm xuống.
PS4 Nintendo Switch PC

Bình luận

Tôn trọng lẫn nhau, hãy giữ cuộc tranh luận một cách văn minh và không đi vượt quá chủ đề chính. Thoải mái được chỉ trích ý kiến nhưng không được chỉ trích cá nhân. Chúng tôi sẽ xóa bình luận nếu nó vi phạm Nguyên tắc cộng đồng của chúng tôi

Chưa có bình luận. Sao bạn không là người đầu tiên bình luận nhỉ?

SEARCH