THỨ TƯ,NGÀY 22 THÁNG 4, 2020

Đánh giá Monster Hunter Stories 2: Wings of Ruin

Gotta Hatch ‘Em All.

Bởi Trịnh Đình Trường

Cập nhật: 21/07/2021, 10:49

Là bản Spin-Off đầy thú vị của Monster Hunter, Monster Hunter Story 2: Wings Of Ruin xuất hiện với phong cách turn base JRPG cùng cơ chế chiến đấu búa, kéo, lá dễ dàng để làm quen. Sở hữu đồ họa ngộ nghĩnh đáng yêu mang đậm chất anime khác hẳn với đồ họa chân thực của các phiên bản Monster Hunter trước.

Tôi đã dành nhiều giờ để trải nghiệm nó, và thực sự thấy thích thú với những gì mà Monster Hunter Story đem tới. Nó cho tôi cảm giác liên tưởng về Pokemon nhưng điều đó không có nghĩa đây là chuyến hành trình ổn áp hoàn toàn.

Sau một khoảng thời gian cưỡi những con quái vật yêu thích của mình lang thang qua các khu vực khác nhau, cũng như đi nhặt trứng, chiến đấu với những con quái vật khác, tôi cảm thấy như mình đang chơi một bản Monster Hunter được phát triển bởi bởi các nhà phát triển của Pokemon vậy.

Gặp đá chặn đường – bạn cần quái vật có thể phá đá, gặp vách đá – bạn cần quái vật có thể trèo lên hoặc nhảy qua, gặp nước sâu – bạn cần quái vật có thể bơi, và đỉnh nhất là được bay lượn vi vu cùng chú Ratha yêu quý. Bên cạnh đó là kiếm trứng rồi ấp ra những quái vật khỏe hơn để có thể đồng hành cùng mình trên con đường phiêu lưu phía trước, thật giống với việc ném bóng thu phục pokemon. 

Cộng với kiểu chơi turn base JRPG lại làm nó càng giống Pokemon hơn. Nhưng ở Monster Hunter Story 2 có một điểm khác biệt đó là cơ chế chiến đấu búa, kéo, lá, tương đương với Power là búa, Technical là kéo và Speed là lá. Với cơ chế chiến đấu thú vị này, nó làm cho game không chỉ đơn thuần là chọn mục tấn công và phòng thủ như các game turn base thông thường khác. Cơ chế búa, kéo, lá này khiến tôi phải nhớ những chiêu mà địch hay sử dụng và sau khi đánh đến một ngưỡng nhất định, thì địch sẽ thay đổi sang các chiêu thức nào.

Bên cạnh đó, game còn có hệ thống sát thương khác nhau từ các loại vũ khí khác nhau như, Blunt aka các loại vũ khí cùn như búa hoặc là Hunting Horn, tiếp đến là Slash aka các loại vũ khí để chém như đại kiếm hoặc kiếm khiên và cuối cùng là Pierce aka các vũ khí dùng để chọc, xiên như Gunlance hoặc cung.

Việc phân loại sát thương này cũng làm tăng thêm sự thú vị của game, khi mà bây giờ ngoài việc nhớ xem địch sẽ ra đòn như nào, tôi còn phải xem liệu vũ khí mình đang sử dụng có thực sự hiệu quả khi dùng trong trận đấu này không, nó có giúp mình phá các bộ phận của quái vật nhanh hơn không, đây cũng là một cơ chế mới mà phần một không có. 

Cũng như các bản Monster Hunter trước, mỗi con quái thú đều có những chiêu đòn đặc biệt mang tính biểu tượng của riêng mình, và trong Monster Hunter Story 2, những con quái thú cũng sẽ tung các chiêu thức đó ra như kiểu những skill đặc biệt vậy, điểm này cũng làm tôi thấy có sự tương đồng với Pokemon. Nhưng có một sự đặc biệt hơn đó chính là đòn tấn công kết hợp giữa người chơi và quái vật đồng hành mang tên Kinship, khi kích hoạt ta sẽ được xem một đoạn cutscene vô cùng mãn nhãn và hoành tráng, mỗi con quái vật sẽ có một cutscene khác nhau hoàn toàn, đem lại cảm giác không hề nhàm chán, cá nhân tôi rất thích những cutscene này.

Và không thể không nhắc tới những Quicktime Event tăng thêm phần thú vị cho hệ thống combat của game, những Quicktime Event này khiến tôi luôn tập trung vào trận đánh, tôi thấy chúng thường xảy ra bất thình lình không theo một quy luật nhất định, và thực sự là tôi không hề muốn thua trong các pha tranh đấu xem ai nhấn nút nhanh hơn này một chút nào cả.

Có một điểm làm tôi lấn cấn từ Monster Hunter Story 1 đến nay đó là khi càng về đến cuối game thì quái vật sẽ khỏe hơn và số hiệp đấu sẽ tăng lên đáng kể, còn các skill của nhân vật vẫn chỉ đơn thuần là những combo của mỗi loại vũ khí, việc đó đã tạo ra sự lặp đi lặp lại quá nhiều.

Mặc dù biết đây là một đặc điểm của JRPG nhưng nó thực sự gây ra cảm giác mệt mỏi khi chơi, kể cả khi game đã có chức năng tăng tốc độ trong trận đánh. Thành thật mà nói từ lúc có Nargacuga để cưỡi thì tôi toàn trốn tránh combat nhiều nhất có thể.

À mà game còn có Quick Finish sẽ cho phép bạn ngay lập tức hạ gục quái vật khi giao tranh, nhưng nó chỉ được phép kích hoạt khi ta gặp những con quái quá yếu so với mình. Cơ chế này giúp cho việc cày nhiệm vụ phụ cũng như kiếm những nguyên liệu để nâng cấp trang bị nhanh hơn.

Không Phải Hunter trong Monster Hunter

Bình thường khi nhắc tới franchise Monster Hunter thi ít ai đề cập tới cốt truyện của nó, vì hầu hết những game Monster Hunter đều không quá chú trọng vào cốt truyện của game, mà thường được đầu tư hơn vào gameplay. Nhưng ở Monster Hunter Story 2: Wings Of Ruin thì lại khác, tôi thấy cốt truyện của nó cũng khá hay. 

Đặc biệt là cách kể truyện, cứ đến với mỗi nhiệm vụ, mỗi sự kiện mới, game lại hé mở một chút về quá khứ của mỗi nhân vật đồng hành cùng ta, trong chuyến đi ngăn chặn một đại họa có thể sẽ phá hủy thế giới.

Việc hé mở những câu chuyện quá khứ của mỗi nhân vật, giúp tôi cảm nhận rõ cá tính của người bạn mình đang đồng hành hơn và quan trọng là khiến tôi luôn tò mò để tiếp tục khám phá và tìm hiểu xem chuyện gì đang xảy ra tại đây.

Ở Monster Hunter Story 2, ta sẽ vào vai một Rider chứ không phải Hunter như những phiên bản trước. Rider là những người đi thu phục quái thú, đồng thời giữ gìn môi trường xung quanh.

Và chính vì họ là những người đi thu phục quái thú chứ không phải là săn giết quái thú như các Hunter, nên góc nhìn của họ về những con quái vật cũng rất khác với các Hunter.

Cùng đồ họa dễ thương với phong cách anime, những con quái vật vốn rất cục súc, gai góc đã trở nên dễ mến hơn rất nhiều đúng như góc nhìn của những Rider.  

Bên cạnh đồ họa dễ thương bắt mắt, thì thế giới và môi trường của Monster Hunter Story 2 cũng rất đẹp và đa dạng. Từ đồng bằng cho đến núi đã, từ sa mạc cho đến những vùng đất tuyết phủ trắng xóa.

Cày – Cày Nữa – Cày Mãi

Về cơ bản Monster Hunter Story 2: Wings Of Ruin vẫn rất là Monster Hunter, bạn biết tại sao tôi lại nói như vậy chứ ? Đó là bởi vì bạn vẫn sẽ lên đường săn quái thú và thu thập các vật phẩm để có thể nâng cấp trang bị của mình, cộng với việc những nhiệm vụ được giao cũng mang đậm chất Monster Hunter, đó là đánh bại con quái này mấy lần, thu thập nấm hoặc đá v.v…Và không thể không nhắc tới đó là grinding – một yếu tố luôn có trong franchise Monster Hunter.

Đúng là cày, cày nữa, cày mãi. Như tôi đã nói ở lúc nãy khi mà về sau mỗi trận đánh sẽ kéo dài cả chục ván đấu mà skill thì vẫn vậy. Yeah, vẫn mệt mỏi và sốt ruột, nhưng cứ nghĩ đến việc sắp được đối đầu với một con quái vật mới, đồng nghĩa với việc sẽ có thêm trang bị mới và quái thú đồng hành mới, thì cái sự chán nản đó phần nào được giảm bớt.

Nếu không tính đến phần gameplay có dấu hiệu lặp đi lặp lại nhàm chán, thì bình thường những fan của Monster Hunter vẫn có lý do để bị cuốn vào tựa game này chính là vì muốn được nâng cấp vũ khí, áo giáp hay là được đối đầu với những con quái vật mới. Trong Monster Hunter Story 2 có hơn 80 bộ giáp và vũ khí khác nhau để người chơi tha hồ cày kéo. Ngoài ra, ta có thể cày thêm Bottle Caps để đổi ra những trang bị trang trí thêm cho nhân vật của mình. Có lẽ nếu không có những thứ này, rất khó cho tôi và có thể là chính bạn sẽ muốn cố gắng tiếp tục cày cố.

Nói để thấy, việc cày kéo grinding này nếu không có mục đích đáng giá thì việc này còn có thể trở thành điểm yếu cực lớn của game. Và may mắn là Capcom thậm chí còn đưa việc grinding trở nên có giá trị hơn khi mà ta có thêm một việc hay ho nữa để bận tâm, đó là tìm ra những quả trứng tốt nhất để có được những con quái vật đồng hành xịn sò nhất.

Ngoài việc xem quả trứng mình nhặt lên có tỏa ánh sáng cầu vồng hay không, ta còn có thể dựa vào mùi và cân nặng của trứng theo nhận xét mà Navirou đưa ra, điều này sẽ giúp ta biết quả trứng mình vừa nhặt có thuộc hàng hiếm hay không.

Và sau khi nhặt được trứng xịn, có quái vật xịn, ta vẫn có thể làm cho nó trở nên xịn hơn bằng cách sử dụng Rite Of Channeling, thông thường mỗi con quái vật sẽ đều có một bảng Genes hiển thị những kỹ năng cả nội tại lẫn thi triển được.

Với việc sử dụng Rite Of Channeling ta có thể lấy Genes kỹ năng của quái vật này ghép vào quái vật khác để tạo ra một con quái vật độc nhất vô nhị với một bảng Genes toàn những kỹ năng hiếm và kích hoạt được nhiều Bingo Bonus. Sau mỗi lần ghép Genes con bị lấy mất Genes sẽ biến mất, chính vì thế nên việc mở được nhiều con quái vật giống nhau không hề làm phiền tôi một chút nào.

Trong phần chơi thường thì việc ghép Genes này không quá quan trọng vì game không khó đến mức ta phải mày mò nghiên cứu Channeling thì mới qua được. Tôi nghĩ việc ghép Genes này sẽ thực sự cần thiết khi chơi PvP.

Kết Luận

Với phong cách chơi có phần giống với các game Pokemon và không yêu cầu quá nhiều kỹ năng phản xạ như các bản Monster Hunter trước, thì tôi tin Monster Hunter Story 2 chính là một tựa game rất dễ tiếp cận đối với tất cả mọi người.

Sở hữu một câu chuyện với cách kể chuyện thú vị, những lần mở trứng lặp đi lặp lại nhưng vẫn đầy háo hức. Và cả đống trang bị cũng như là quái vật để khám phá. Đây là những thứ đầy hứa hẹn để trông đợi chuyến phiêu lưu phía trước sẽ thú vị phải không. Nhưng dù đúng là thế thật thì chuyến hành trình này vẫn còn có những lấn cấn khó mà bỏ qua tuy nhiên thật không dễ dàng gì để tôi dừng lại vì tôi biết vẫn còn nhiều thứ thú vị đang chờ đợi bản thân ở phía trước.

Monster Hunter Stories 2: Wings of Ruin ĐÁNH GIÁ

i
7,5

Tốt

Việc sở hữu cốt truyện và gameplay thân thiện khiến đây là tựa game dễ tiếp cận với mọi người, tuy nhiên Monster Hunter Stories 2 lại có những điểm hạn chế mang tính lặp lại trong gameplay khiến cho chuyến hành trình trở nên có phần mệt mỏi ở một số thời điểm.
PC Nintendo Switch

Bình luận

Tôn trọng lẫn nhau, hãy giữ cuộc tranh luận một cách văn minh và không đi vượt quá chủ đề chính. Thoải mái được chỉ trích ý kiến nhưng không được chỉ trích cá nhân. Chúng tôi sẽ xóa bình luận nếu nó vi phạm Nguyên tắc cộng đồng của chúng tôi

Chưa có bình luận. Sao bạn không là người đầu tiên bình luận nhỉ?

SEARCH