THỨ TƯ,NGÀY 22 THÁNG 4, 2020

Đánh giá Scarlet Nexus

Diệt Quỷ ở Cyberpunk.

Bởi Nguyễn Minh Đức

Cập nhật: 15/07/2021, 01:39

Sau sự thành công của Little Nightmare 2, Bandai Namco vẫn chưa muốn dừng lại khi hãng này và Tose đem tới một Scarlet Nexus đầy hứa hẹn. Cho dù không cần phải tạo ra những sản phẩm chất lượng cực đỉnh về đồ họa thì bù lại nhờ sự cải tiến trong gameplay và lối kể truyện hấp dẫn, Bandai Namco có quyền tự tin vào những tựa game tiếp theo của mình.

Tất nhiên bên cạnh vẫn có những thất bại, nổi bật nhất là series Sword Art Online khi nó vốn được chuyển thể từ anime và light novel. Lần này khi những nguyên liệu đậm chất anime vẫn còn đó, thì Bandai chắc hẳn đã rút ra được nhiều kinh nghiệm để thay đổi kết cục mà những đàn anh đi trước nhận phải. Scarlet Nexus chính là minh chứng tốt nhất để thay đổi được kết cục này.

Về cơ bản thì Scarlet Nexus là một tựa game RPG với góc nhìn thứ 3, có bối cảnh của 1 tương lai ngập tràn bởi công nghệ, còn con người thì có những sức mạnh đặc biệt. Với 2 nhân vật chính là Yuito Sumeragi và Kasane Randall, bạn có quyền lựa chọn 1 trong 2 nhân vật để hòa mình vào cuộc hành trình của họ trong suốt thời gian chơi. Họ đều là thành viên của tổ chức Other Suppression Force hay còn được gọi tắt là (OSF) với sứ mệnh là sử dụng những sức mạnh đặc biệt để bảo vệ thành phố New Himuka và tiêu diệt những sinh vật được gọi là Other. 

Cởi Bỏ Để Tương Tác

Bandai đã phá bỏ mọi khuôn mẫu đặc trưng của những tựa game RPG trước đây. Tất cả các cuộc trò chuyện trong Scarlet Nexus đều được kết hợp giữa những khung hình, gương mặt cận cảnh cùng với những cutscene ngắn nhưng đầy ấn tượng, đã khiến người chơi không còn cảm thấy nhàm chán và muốn bỏ qua những cuộc hội thoại này nữa. Sự mới mẻ này sẽ giúp bạn dễ dàng lắng nghe và hiểu về cuộc trò chuyện, đặc biệt khi nó thể hiện rõ biểu cảm của từng nhân vật. Tôi thấy việc này thực sự thể hiện được tính cách của mỗi nhân vật 1 cách rõ ràng và cũng làm cho nhân vật trở nên sinh động hơn.

Không chỉ vậy, game còn cho chúng ta đọc và trả lời tin nhắn với các NPC khác, điều này như 1 sự bổ sung cho cốt truyện và giúp tôi thấy mình thực sự được nhập vai vào nhân vật chính. Không chỉ có vậy, hệ thống này cho phép người chơi tham gia những Bond Episode, đây là những nhiệm vụ sẽ tăng độ thân mật của nhân vật chính với 1 NPC bất kì. Những nhiệm vụ này có thể chỉ là những cuộc hội thoại bình thường hoặc sẽ phải cùng đồng hành với NPC đó đi làm nhiệm vụ hay thậm chí chỉ là những giây phút giải lao ngồi cafe trải lòng sau những ngày dài mệt mỏi. 

Đương nhiên game không bắt buộc bạn phải làm những nhiệm vụ đó, nhưng sự cài cắm khéo léo những phần thưởng trong mỗi nhiệm vụ phụ quá hấp dẫn khiến chúng ta không thể bỏ qua được. Đồng thời mỗi một Bond Episode đều có những nội dung lôi cuốn kể về câu chuyện của các nhân vật phụ, điều khiến tôi không muốn bỏ lỡ bất kì 1 tin nhắn đặc biệt nào cả.

Thêm vào đó là góc nhìn của mỗi nhân vật trong cốt truyện chính, nhờ cách kể truyện xuất sắc nên khi trải nghiệm bằng Yuito hay Kasane đều rất mới mẻ, điều này thể hiện rõ tính cách của mỗi nhân vật. Không quan trọng là bạn đã chơi nhân vật nào trước nhưng một khi đã chơi Scarlet Nexus, bạn chắc chắn nên chơi nó 2 lần và ở mỗi lượt là một nhân vật khác nhau, khi hoàn thành cả 2 phần chơi, bạn sẽ nhận được một true ending. Tin tôi đi, game hứa hẹn sẽ có những cú twist xoắn não vô cùng lôi cuốn. 

Quyết Xả Thân Tại Nơi Đây

Nếu Scarlet Nexus đã khắc phục được nhược điểm trong việc truyền tải cốt truyện thì liệu hệ thống chiến đấu và vật phẩm trang bị trong game có thỏa mãn được người chơi?

Đầu tiên là hệ thống vũ khí, với rất nhiều loại trang bị vũ khí khác nhau nhưng mỗi nhân vật chỉ có thể sử dụng 1 loại vũ khí đặc trưng, điều này đã phần nào làm giảm đi độ đa dạng trong phong cách chiến đấu của nhân vật chính, nhưng nó đã được bù lại khi kết hợp với những sức mạnh của các nhân vật khác. Việc nâng cấp vũ khí cũng khá đơn giản khi bạn chỉ cần nhặt những nguyên vật liệu xuất hiện khi đánh bạn quái vật và kết hợp với vũ khí cũ để nâng lên những phiên bản mới.

Vật phẩm tiêu dùng không quá đa dạng khi chỉ là những bình hồi máu và buff sức mạnh. Nhưng điều đáng nói là những vật phẩm trang sức, đặc biệt là những trang phục, 1 khi bạn đã mặc hoặc đeo thêm những trang bị bất kì thì nhân vật được trang bị sẽ mang nó trong suốt hành trình của cốt truyện. Càng chơi thì các vật phẩm sẽ càng mở khóa nhiều, với nhiều hình dạng, màu sắc khác nhau đủ để cho tôi luôn cảm thấy mới lạ và không bị nhàm chán.

Ngoài việc mua bán, bạn còn có thể trade các nguyên vật liệu trong cửa hàng để đổi lấy vật phẩm và trang sức. Cơ chế này của game làm cho những người chơi mới có thể tiết kiệm được tài chính cho những vật phẩm về sau, vì càng level cao, sẽ càng có nhiều vật phẩm cao cấp được mở khoá và chắc chắn sẽ không bao giờ có trường hợp dư thừa tiền xảy ra. 

Điều khiến tôi mê mẩn là sự kết hợp giữa những đường kiếm và khả năng Psychokinesis đã tạo nên những combo vô cùng mãn nhãn. Chỉ riêng khả năng Psychokinesis, thứ sức mạnh mà Control của Remedy Entertainment từng sử dụng đã có một màu sắc mới. Việc sử dụng môi trường làm vũ khí này đã được nâng lên một cấp độ mới, sự khéo léo trong việc điều khiển đồ vật để tấn công, mang đến cảm giác như đang có sức mạnh của Magneto hay Jean Grey vậy. Kết hợp những đòn đánh thường và kỹ năng đặc biệt sẽ tạo ra chuỗi combo hay còn được gọi là follow-up attack. Mỗi nhân vật sẽ thể hiện 1 phong cách tấn công khác nhau, trong khi Yugito thể hiện những đường kiếm sắc lẹm và mạnh mẽ thì Kasane lại có những đường chém mềm mại, khéo léo và điêu luyện. Việc sử dụng Psychokinesis của mỗi nhân vật tuy không khác nhau nhiều khi thi triển follow-up combo nhưng cũng đủ thể hiện phong cách riêng của mỗi người. 

Hệ thống level và Skill tree của game không quá đặc biệt nhưng rất cân bằng và hợp lý. Bạn sẽ nâng cấp kĩ năng trong Brain Map khi có điểm kỹ năng từ việc level-up. Dù bạn muốn nâng max vào tấn công hay phòng thủ thì game vẫn đặt những mốc kỹ năng quan trọng ở những vị trí cần thiết và cân bằng với tất cả các nhánh. Bạn cũng có thể thỏa sức farm quái để nâng level và up full skill nếu bạn muốn, vì không có giới hạn về cấp độ và level của qua vật chúng sẽ luôn luôn được cập nhật liên tục để không làm giảm độ khó của game.

Ngoài ra còn những khả năng đặc biệt khác như điều khiển lửa, băng, điện, dịch chuyển tức thời, nhìn trước tương lai và còn rất rất nhiều khả năng khác. Những cá nhân có sức mạnh đặc biệt sẽ được chia làm những tiểu đội khác nhau, càng trinh chiến và phiêu lưu nhiều, bạn sẽ càng có nhiều cơ hội được đồng hành với những đồng đội mạnh mẽ. Game không có cơ chế đổi nhân vật nhưng cho phép bạn có thể mượn sức mạnh của đồng đội bằng việc sử dụng kết nối với Brain Drive. Khi độ thân mật giữa bạn và những đồng đội tăng thì đồng thời nó cũng sẽ mở ra những kĩ năng mới, cho phép bạn sử dụng nhiều khả năng hơn khi vay mượn sức mạnh. 

Dù rất đa dạng và đặc sắc nhưng lại có nhược điểm là mỗi khi kết nối với 1 nhân vật bất kì, 1 hình ảnh của nhân vật đó sẽ hiện ra. Điều này lúc mới đầu có thể khiến tôi cảm thấy thích thú nhưng về sau, khi có thể kết nối với 4 người 1 lúc và rất thường xuyên thì nó tạo cho tôi một cảm giác khó chịu và mất thời gian. 

Khi tích đầy nộ của thanh Drive, nhân vật chính sẽ được tăng tốc độ đánh, tăng sát thương và đồng thời được cộng thêm kinh nghiệm khi tiêu diệt quái. Thi thoảng khi bạn kích hoạt được khả năng này, bạn sẽ thấy 1 cutscene nho nhỏ nhưng vô cùng ấn tượng, dù là Kasane hay Yugito thì họ sẽ đều có cùng 1 hành động là đội mũ trùm và lóe lên sát khí trong mắt. Và cũng chỉ khi bạn ở trong trạng thái này, bạn mới có thể sử dụng kỹ năng tối thượng, Brain Field. Nó đưa toàn bộ kẻ địch vào 1 không gian của riêng bạn, nơi mà bạn và những người đồng đội của bạn hành kẻ địch bằng việc sử dụng Psychokinesis không giới hạn. Môi trường xung quanh bạn sẽ hoàn toàn trở thành vũ khí, nó sẽ chỉ kết thúc khi không còn kẻ địch nào hoặc khi hết thời gian của Brain Field. 

Phần combat trong game cũng thực sự hấp dẫn nó đến từ việc game sở hữu những con quái vật man rợ Other đầy ấn tượng. Lũ quái vật gớm ghiếc được lấy tạo hình từ những con quái vật Yokai của Nhật Bản. Dù không có quá nhiều thông tin về nguồn gốc của lũ quái vật nhưng mọi thứ sẽ được sáng tỏ trong cốt truyện của tựa game.

Điểm đáng chú ý nhất của lũ quái vật không chỉ là sự đa dạng về ngoại hình và phong cách tấn công, mà còn nằm ở việc nhân vật chính kết liễu chúng. Mọi loại quái vật trong game đều có 1 cách kết liễu khác nhau, không chỉ vậy mà còn là những đòn tấn công vào điểm yếu khi lớp phòng thủ bị phá bỏ. Điều này không chỉ áp dụng với quái vật mà còn có thể sử dụng lên cả những nhân vật khác khi ta chạm trán họ trong các bài kiểm tra. Vô số những cách kết liễu đẹp mắt khiến chúng ta không thể dừng việc săn lùng những con quái vật, thậm chí với mỗi nhân vật chính khác nhau, lũ quái vật cũng bị kết liễu 1 kiểu khác nhau, điều này làm cho việc chơi cả 2 nhân vật không hề nhàm chán và bị lặp lại. 

Vì cũng được xuất hiện trên PS5 nên game đã tận dụng được những tính năng đặc biệt của tay cầm DualSense và một trong tính năng ấn tượng nhất là Adaptive Triggers khi sử Psychokinesis. Mỗi khi bạn ném một đồ vật, Adaptive Triggers sẽ thể hiện độ nặng của món đồ bạn ném bằng độ căng của cò R2 và điều này cũng xảy ra khi bạn sử dụng cò L2 để kiểm soát môi trường. Đây thực sự là bổ sung vô cùng chất lượng cho những ai sở hữu console thế hệ mới nhất.

Bảo Vệ Hoà Bình Còn Lấn Cấn

Đôi khi sẽ có những con quái vật có lớp phòng thủ quá cao, tôi sẽ tạm gọi chúng là giáp, những con quái vật này sẽ cần những đồng minh có khả năng đặc thù để tiêu diệt chúng ví dụ như, đánh xuyên giáp hoặc phải có khả năng tàng hình để dùng stealth lên chúng. Nhưng đôi khi bạn sẽ gặp khó khăn nếu không có những đồng đội này, thậm chí bạn có dùng hết tất cả các tài nguyên để ném vào đầu địch thì chúng cũng sẽ không mất máu. Một khi đã dùng hết năng lượng thì bạn sẽ chỉ còn 2 lựa chọn một là lao vào cố gắng đánh cho hồi lại mana để tiếp tục ném đồ vật, hai là chạy loanh quanh để đợi hồi mana. Việc này khiến gameplay có phần khó chịu và bất hợp lý ở một số thời điểm mà đáng lẽ ra là khó nên xuất hiện.

Một điểm nữa khiến tôi khó chịu khi sử dụng tay cầm, đó là góc nhìn của nhân vật. Nó sẽ thể hiện rõ khi tôi đi vào những khu vực nhỏ hẹp như trong bệnh viện bỏ hoang hay tàu điện ngầm. Nếu gặp phải những con quái vật tàng hình hoặc nấp trong góc, sẽ rất khó lia cam để tìm quái vật. Thậm chí khi tôi bị dồn vào tường, góc cam sẽ ngay lập tức trở về phía lưng của nhân vật nơi mà con quái vật đang đứng đè lên và sẽ rất khó nhìn cũng như di chuyển sau đó. Vấn đề này sẽ đỡ hơn nếu bạn sử dụng bàn phím và chuột để chơi, ít nhất bạn sẽ có thể di chuyển góc nhìn 1 cách dễ dàng hơn để thoát khỏi những tình huống như trên. 

Kết Luận

Đối với tôi, Scarlet Nexus đã rất thành công trong việc xây dựng gameplay cũng như cách kể chuyện không nhàm chán mặc dù nội dung có phần dễ đoán và quen thuộc. Dù không phải game thế giới mở, nhưng nhờ việc xây dựng khu vực di chuyển giữa các địa điểm quen thuộc như Hideout và trụ sở chính cùng với việc tương tác với NPC đã làm chúng ta thấy được một thế giới cyberpunk kiểu Nhật vô cùng sống động mà nhà phát triển muốn mang đến cho người chơi chúng ta. 

Tôi nghĩ rằng Bandai Namco và Tose đã thực sự làm được một tựa game anime hay, sau một vài thất bại trước đó. Nếu bạn là fan của game RPG nói chung và fan của JRPG nói riêng thì chắc chắn Scarlet Nexus là tựa game không thể thiếu trong kho game của mình.

Scarlet Nexus ĐÁNH GIÁ

i
8

Hay

Scarlet Nexus không đem tới bất kỳ mới mẻ đột biến nào trong thể loại game JRPG mang phong cách anime, mà thay vào đó là tập trung hoàn thiện gameplay, cốt truyện một cách chuẩn chỉ.
PS4 PS5 Xbox PC

Bình luận

Tôn trọng lẫn nhau, hãy giữ cuộc tranh luận một cách văn minh và không đi vượt quá chủ đề chính. Thoải mái được chỉ trích ý kiến nhưng không được chỉ trích cá nhân. Chúng tôi sẽ xóa bình luận nếu nó vi phạm Nguyên tắc cộng đồng của chúng tôi

Chưa có bình luận. Sao bạn không là người đầu tiên bình luận nhỉ?

SEARCH