THỨ TƯ,NGÀY 22 THÁNG 4, 2020

Đánh giá Ratchet and Clank: Rift Apart

Nháy mắt xuyên không.

Bởi Nguyễn Thị Minh Tâm

Cập nhật: 29/06/2021, 01:28

Xuyên suốt cuộc hành trình giải cứu vũ trụ qua năm tháng là niềm tin yêu của fan hâm mộ dành cho tựa game đi cùng tuổi thơ. Và giờ đây câu chuyện về hai người bạn kề “lưng” sát cánh vẫn sẽ được viết tiếp qua Ratchet and Clank: Rift Apart. Tựa game là hậu bản của phiên bản năm 2013 – Into The Nexus và kế thừa những gì xuất sắc của phiên bản remake năm 2016 mang lại. Hơn thế nữa, nó còn đột phá hơn nhiều lần với đồ họa vô cùng bắt mắt và khai thác hiệu năng tuyệt đỉnh trên chiếc PS5 đại diện cho thế hệ gaming hiện hành. Sau sự thành công đáng khen ngợi của Marvel’s Spider-Man: Miles Morales, nhà phát triển Insomniac Games đã thêm vào hành trình 20 năm một cột mốc mới rực rỡ. Nó chắc chắn chinh phục mọi giác quan của người chơi, và tất nhiên là cả tôi nữa. 

Nháy Mắt Xuyên Không

Cho dù bạn mới bước chân lên hành tinh Veldin hay bạn là người đã cùng Ratchet và Clank phiêu lưu khắp DreadZone, tựa game này sinh ra để mua thời gian của bạn rồi. Rift Apart không thay đổi lối chơi khi nó vẫn là tựa game lấy gốc gameplay là thể loại bắn súng góc nhìn thứ ba. Nhưng đừng nghĩ sự đa dạng của gameplay sẽ bị giới hạn ở đó. Trên đường phiêu lạc, tôi không ngừng bất ngờ trước sự thay đổi lối chơi. Có thể 10 giây trước bạn đang cuốc bộ bắn súng thì 10 giây sau bạn đã ngồi lên một con bọ và lướt trên đầm lầy như trong một tựa game thể thao lướt ván vậy. Mỗi hành tinh còn có một nhiệm vụ bên lề đi kèm và hàng tá những thứ râu ria cần tìm kiếm để unlock vũ khí/tính năng mới như ốc vít vàng hay rô bốt cơ khí vàng cam. 

Màn cốt truyện quá bánh cuốn khiến tôi phá đảo rất nhanh nhưng để hiểu rõ từng góc cạnh của các hành tinh thì đúng là tôi sẽ phải dành thời gian trên dải ngân hà thêm một chút nữa. Thế mạnh của Insomniac Games là tận dụng tốt địa hình và môi trường. Qua bản Spiderman 2018 hay bản Miles Morales gần đây thì chúng ta cũng có thể nhận ra được điều đó dễ dàng. Từng khung cảnh trong Rift Apart đều được phối màu rất chuẩn, đem đến hiệu quả về mặt thị giác. Đây cũng là lúc mà tôi đang lạc tại chiều không gian khác để đi tìm người bạn nhỏ của mình. Và thực tình, tôi không nghĩ mình sai khi cho rằng Rift Apart còn “cyberpunk” hơn cả Cyberpunk 2077.

Tôi nhận ra các phiên bản của Ratchet and Clank có điểm tương đồng với các bộ phim hoạt hình của Pixar ở chỗ chúng nổi bật nhờ cách truyền tải cốt truyện cho trẻ con thật sinh động, hài hước và thậm chí rất cảm xúc. Tuyệt vời hơn nữa khi chúng ta như được sống trong không khí đó qua game vậy. Với một người đã chơi qua các phiên bản trước đó thì tôi không lấy làm lạ trước phong cách quen thuộc này, và chắc hẳn những người mới chơi lần đầu cũng có thể nhận ra sự hài hước qua những đoạn hội thoại, cách xây dựng hay phát triển nhân vật mới. 

Gặp Rivet, một cô nàng Lombax sống tại vũ trụ song song với Ratchet khi cũng sở hữu tính cách anh hùng điển hình: nổi loạn, mạnh mẽ và mang trong mình cái tôi đầy bản lĩnh cũng như đanh đá. Thực chất cách xây dựng hai nhân vật theo cùng một mô típ như vậy không nhàm chán một chút nào mà tự chúng tạo nên một concept hình ảnh của loài Lombax thì sao? Trái tính với Ratchet thì gọi là thu hút, đồng cảnh thì gọi là hòa hợp, và biết đâu sau đó lại là một chuyện tình đáng yêu? Tuy nhiên tôi phải thừa nhận Rivet không được trang bị vũ khí hay năng lực khác so với Ratchet khiến đây cũng là một điều hơi đáng tiếc của tựa game này.

Hàng Nóng Cực Chất

Nếu tôi là cảnh sát vũ trụ, có lẽ tôi sẽ lập biên bản cửa hàng vũ khí của Mrs. Zurkon vì tội danh tàng trữ quá nhiều vũ khí chất chơi. Đã thế còn có video hướng dẫn sử dụng vũ khí đầy đủ và sử dụng lồng tiếng hài hước thế này có chết không cơ chứ. Trong phần remake trên PS4 chúng ta có thể nhận thấy vũ khí trước kia đã có phần nâng cấp rõ rệt, tuy nhiên sẽ không còn Sheepinator biến kẻ địch thành cừu, Groovitron bắt đối phương phải nhảy thì ở bản Rift Apart trên PS5, chúng ta còn có thêm một loạt vũ khí mới thậm chí còn ấn tượng hơn nữa. Ví dụ như Ricochet cho phép đạn lớn tách thành nhiều mảnh, và Topiary Sprinkler. Tuy nhiên Rift Apart đã loại bỏ Mr. Zurkon đi rồi, có lẽ Insomniac thấy OP quá và thay vào đó là Mr. Fungi có thời lượng sử dụng ít hơn. Quá nhiều vũ khí như vậy đòi hỏi người chơi phải lựa chọn sao cho chuẩn xác mà đem đi chiến boss. Lời khuyên của tôi ở khoản lựa chọn vũ khí là hãy xem xét vào các thông số, và đây cũng là một tính năng mới giúp cho người chơi hiểu vũ khí của mình tốt hơn bao giờ hết. 

Bên cạnh sự đa dạng trong vũ khí cũng là sự tùy biến trang phục mà tôi có thể dành hàng giờ để thay đổi cho nhân vật của mình. Oh well, có quá nhiều thứ để khám phá trong Rift Apart đi mất thôi. Người chơi có thể thu thập set áo giáp có thể phối tùy theo sở thích dành cho Ratchet và Rivet. Việc tôi là một người chơi theo chiều hướng thu thập hoàn hảo thì tôi không cảm thấy phiền khi phải chiến nhiệm vụ phụ để sở hữu được chúng, và kể cả bạn không muốn thì việc thu thập này sẽ gia tăng chỉ số stat buff và tăng thêm damage trên một số loại địch. Ốc vít vàng (gold bolts) cũng vậy, chúng sẽ mở ra thêm một vài tính năng mới, vũ khí mới cho người chơi. Nếu không tìm được thì cũng đừng lo cho sự mù đường của bạn, phần map cải tiến chi tiết hơn so với phiên bản PS4 đã cung cấp địa điểm cho bạn rồi đó. 

Suy cho cùng, tác nhân chính của những cuộc chiến nảy lửa mãn nhãn chính là kho vũ khí kia. Sự căng thẳng còn được đẩy lên tột độ với cảm nhận chân thực từ tay cầm DualSense mang lại cho người dùng. QUÁ. ẤN. TƯỢNG.

Khi Ratchet di chuyển tôi cảm nhận được chuyển động nhẹ ở hai bên tay cầm trái phải. Phụ thuộc địa hình tôi cảm nhận được những rung chuyển của nước, của ròng rọc, của bom nổ… Tất cả đều thể hiện độ chi tiết đáng kinh ngạc. Các nhân vật khác nhau sẽ tạo nên chuyển động khác nhau. Ví dụ khi bạn vào vai Glitch, một con virus tạo hình y như nhện để thâm nhập và phá hủy các loại máy chủ, bạn sẽ cảm nhận được sự uyển chuyển cơ học kiểu kim loại, hay như bạn chơi Clank cũng có cảm giác đó. 

Nút TRÒN bắn súng như trong các phiên bản trước kia đã bị lược bỏ để đảm bảo cho tính năng Adaptive Trigger của DualSense phát huy hết sức có thể. Đây cũng là niềm tự hào của Playstation kết hợp nhuần nhuyễn với gameplay súng ống tạo nên một trải nghiệm tuyệt vời. Với một trong những vũ khí mà tôi thích nhất – Void Repulser – tôi có thể giữ cò nửa chừng để tạo ra lá chắn trước mặt, kéo cò hết cỡ để bung lá chắn vào mặt đối thủ. Từng kiểu súng khác nhau cho ra motion khác nhau, vì thể cảm nhận chân thực hơn rất nhiều. Chính vì sự đa dạng của vũ khí cũng như hệ thống lập trình cách bắn căn chuẩn với từng vũ khi cho tay cầm DualSense thì bạn chắc chắn sẽ phải bỏ thời gian tập luyện nhuần nhuyễn mới có thể sử dụng chúng trơn tru mượt mà được.

Như vậy, để combat mượt mà, bên cạnh việc làm quen súng ống thì tôi cũng phải vận dụng tốt nút dash. Giờ chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng cú né nghệ nghệ bởi đồ họa ảo ảnh trong Rift Apart. Nên nhớ đồ họa ảo ảnh như vậy không có nghĩa bạn phân thân nên không bị trúng đòn trong khi dịch chuyển đâu nhé.

Kéo và Thả

Thưởng thức khoảnh khắc vinh quy bái tổ chưa được bao lâu thì Rift Apart hé lộ điểm chạm ăn tiền của tựa game: khả năng xuyên không thông qua lỗ hổng không gian. Come on, nó ở ngay tiêu đề của trò chơi kia mà: Rift. Ratchet và Clank bị hút vào chiều không gian nơi tiến sĩ Nefarious là hoàng đế Nefarious, nhưng tiến sĩ Nefarious đã phá hỏng không gian và thời gian nên các cổng giao thoa xuất hiện ở tất cả các hành tinh. 

Tiến sĩ Nefarious sử dụng một vài cổng để triệu hồi địch, nhưng cũng có một vài giúp chúng ta đến các khu vực mới hoặc các khu vực bí ẩn chưa được khám phá. Cổng màu tím sẽ đưa chúng ta đến các khu vực mới còn cổng màu vàng để dịch chuyển. Ratchet hoặc Rivet sử dụng một thứ giống như grappling hook, thay vì kéo người về phía trước để chui vào cổng sẽ là cổng được kéo vượt qua nhân vật đứng yên. Nó đem lại cảm giác ấn tượng choáng ngợp mà tôi chưa từng thấy trước đây, tưởng tượng cả một thế giới trong nháy mắt ập đến tầm nhìn bạn đi. 

Các cổng màu tím không sử dụng cơ chế kéo và thả như màu vàng. Khi dịch chuyển qua đó, bạn sẽ đến với các vùng đất mới, nơi đây ẩn chứa nhiệm vụ nhỏ để mở khóa một vài nâng cấp, trang phục, ốc vít vàng, không còn holo card nữa đâu. 

Mãn Nhãn Là Đây 

Không chỉ một mà tất cả những gì tuyệt vời nhất về công nghệ đều hội tụ trong Rift Apart: đồ họa mãn nhãn, âm thanh sướng tai, gameplay tận dụng triệt để tính năng của tay cầm DualSense và phần cứng của PS5. Footage sử dụng trong bài review này được thu ở mode Performance Ray Tracing, tuy đồ họa sẽ không được chi tiết như Fidelity mode nhưng tôi thích trải nghiệm tựa game một cách mượt mà nhất có thể. Một khi 60FPS thì đúng là khó có thể quay về 30FPS. Nhưng đó cũng là một điều đáng phải khen gợi ở Insomniac, khi họ tìm ra được cách tối ưu 60FPS mà vẫn sử dụng được Ray Tracing, khiến cho đồ họa cũng như hiệu năng vẫn có thể tồn tại ở trong 1 thế giới. Thực tình rất ít studio ở thời điểm hiện tại có thể tối ưu hóa graphics và performance cùng một lúc được, vì rất dễ chúng ta sẽ phải hy sinh một trong hai khi gặp lựa chọn tinh chỉnh này.  

Từng đường nét trong tạo hình nhân vật, môi trường được tái tạo chuẩn chỉ, nhìn cực kỳ bắt mắt, đậm chất hoạt hình Pixar. Dù đúng là có vài chỗ, đồ họa texture nhìn như trên PS4, tuy nhiên những khu vực này là khá ít và sẽ không làm lệch tông nền đồ họa tuyệt đẹp của Rift Apart.

Trải nghiệm của tôi với tựa game trên PS5 tóm gọn lại chỉ hai chữ: mượt mà. Thời gian tải màn chơi siêu nhanh khiến bản thân không bị ức chế chờ đợi hay vượt qua các cổng Rift Apart đến thế giới mới trong nhiều lần mà không giật lag một chút nào thậm không hề tụt FPS. Với khả năng truyền tải dữ liệu tuyệt vời như vậy thì không bài toán đồ họa nào có thể làm khó bộ phận xử lý. Trò chơi tận dụng tốt ổ cứng SSD với tốc độ truyền tải lên đến 5Gb/s. 

Vậy mà, không biết do trời Hà Nội quá nóng hay do tôi update game trong lúc chơi nên có gặp một số lỗi không đáng có. Ví dụ như lúc này, sau khi tôi vung búa vào viên thạch anh tím để thay đổi texture môi trường, tôi bị thay đổi cả khung hình luôn. Sau đó tôi phải tắt game và chờ cho màn update kết thúc mới có thể chơi tiếp. Không rõ đây là lỗi đến từ phần cứng hay phần mềm nhưng phải nói việc gặp bug trong game là rất hiếm và có khi sẽ có nhiều người chơi may mắn hơn tôi khi hoàn thành trò chơi này mà không gặp bất cứ một bug glitch nào. 

Kết Luận

Ratchet and Clank: Rift Apart có tất cả nguyên liệu hảo hạng để tạo nên một món ăn chính tuyệt vời dành tặng game thủ. Đây sẽ là tựa game đầu tiên nảy ra trong đầu tôi khi những người bạn của mình cần một thứ gì đó giải trí vui tươi, đặc biệt là trong những ngày hè như này. Nhắm mắt lại và cùng thả mình vào chuyến phiêu lưu vui nhộn của loài cáo mèo Lombax mang tên Ratchet và chú robot Clank, và cả Rivet ở thế giới song song nữa. Tôi tin rằng đây sẽ là trải nghiệm mà bạn sẽ không bao giờ hối hận.

Ratchet and Clank: Rift Apart ĐÁNH GIÁ

i
9,5

Tuyệt vời

Ratchet and Clank: Rift Apart là một tựa game độc quyền tuyệt vời dành cho PS5 khi thể hiện được sức mạnh tuyệt đối của chiếc console này cũng như đem tới chuyến phiêu lưu mãn nhãn nhất từ trước đến nay trong cả franchise.
PS5

Bình luận

Tôn trọng lẫn nhau, hãy giữ cuộc tranh luận một cách văn minh và không đi vượt quá chủ đề chính. Thoải mái được chỉ trích ý kiến nhưng không được chỉ trích cá nhân. Chúng tôi sẽ xóa bình luận nếu nó vi phạm Nguyên tắc cộng đồng của chúng tôi

Chưa có bình luận. Sao bạn không là người đầu tiên bình luận nhỉ?

SEARCH