THỨ TƯ,NGÀY 22 THÁNG 4, 2020

Đánh giá Biomutant

Bom sinh học nổ chưa đủ to.

Bởi Trịnh Đình Trường

Cập nhật: 20/06/2021, 09:24

Ngay sau khi xem xong trailer của Biomutant cách đây vài năm trước, tôi đã rất mong chờ nó, nếu nói theo kiểu hơi quá một chút thì tôi đã đếm từng ngày, từng đêm để đợi chờ nó. Đây là một tựa game mà không chỉ riêng mình tôi mà còn rất nhiều game thủ ngoài kia mong đợi, vì giữa vô vàn game trong thế giới game đang quá một màu, một Biomutant nổi lên tạo ra một điểm sáng hiếm hoi có tiềm năng để trở nên khác biệt và độc nhất, nhưng đó chỉ là những gì mà THQ Nordic muốn chúng ta nghĩ như vậy , còn thực tế, đó là một dấu hỏi rất lớn.

Yeah, khác hẳn với những gì ở trong trailer, Biomutant cho tôi thấy một màn thể hiện yếu kém, nụ cười và sự hào hứng khi được trải nghiệm tựa game mình chờ đợi bao lâu đã tắt hẳn, thay vào đấy là cảm giác buồn ngủ do chán nản. Phải nói như nào nhỉ? Chán nản và buồn ngủ là những gì tôi cảm thấy trong suốt thời gian bắt đầu chơi Biomutant, tôi đã cố gắng níu lại để chơi vì biết đâu những thứ hay ho sẽ được giấu kỹ phía sau, nhưng không, nó vẫn tệ, chắc tính năng ghép đồ có lẽ là điểm cộng duy nhất cho Biomutant. Tôi thấy Biomutant là sự kết hợp của Legend Of Zelda: Breath Of The Wild, Devil May Cry và Max Payne dưới bàn tay nhào nặn của một studio phát triển game được thành lập vào năm 2015 mang tên Experiment 101. Không có gì bất ngờ nếu bạn nhận thấy sự yếu kém của Biomutant bởi Experiment 101 là một studio mới thành lập và chính vì thế, với một tựa game đang cố đem tới một làn gió mới được nằm trong một studio còn quá non trẻ, đây là cái kết dễ dàng nhận ra.

Chân Gỗ Thân Đá

Tại sao tôi lại bảo Biomutant là sự kết hợp của Legend Of Zelda: Breath Of The Wild, Devil May Cry và Max Payne? Đó là vì Biomutant có gameplay khá giống với Breath Of The Wild. Có thể nói đây là một phiên bản Breath Of The Wild kém chất lượng, khi sử dụng một cốt truyện có phần tương đồng với Breath Of The Wild. Biomutant thay bốn Divine Beast trong Zelda thành bốn con World Eater, mỗi con đại điện cho một vùng đất với môi trường khác nhau. Chúng ta có thể dễ dàng thấy sự tương đồng ở đây, ngoài việc thiết kế môi trường, bản đồ cũng gọi là đẹp mắt ra thì những thứ còn lại thực sự đáng buồn. 

Với kiểu cách combat tay bắn tay chém, cũng như những chiêu hất tung đối thủ và đánh theo combo có nhiều nét giống với Devil May Cry, nhưng những combo của Biomutant quá nhạt nhẽo. Về cơ bản, mỗi loại vũ khí sẽ có hai combo đặc biệt còn lại thì toàn là những chiêu đánh hết sức basic. Và rồi khi bạn tung đủ ba combo khác nhau liên tiếp thì sẽ kích hoạt được trạng thái mang tên siêu wung-fu aka một loại võ công mà nhân vật sử dụng trong game, ngoài những combo cơ bản ra thì game còn cung cấp thêm những kỹ năng đặc biệt để thêm phần màu mè cho những pha combat. Nhưng thứ quan trọng mà Biomutant thiếu ở đây chính là animation chất lượng cho nhân vật chính nói riêng. Và chính vì thế, bạn đừng mong đợi animation của NPC tốt hơn. Không đầu tư được cho chính nhân vật chính thì mong gì hơn được nữa. 

Tóm lại, các quái thú nói chung trong game đều sở hữu bộ animation cứng nhắc và thiếu những tiểu tiết để khiến game trở chân thật và sống động hơn, cộng với những hiệu ứng hay sự tương tác khi nhận đòn của nhân vật cũng như là địch thủ là quá sơ sài vì vậy đã tạo cho tôi cảm giác đòn đánh không có lực không đã tay, đó cũng chính là lý do khiến tôi cảm thấy chán nản và buồn ngủ. Và các bạn đừng quên, ngoài Breath of The Wild và Devil May Cry, thì tôi còn nhắc tới Max Payne ở trên kia nữa. Vậy tại sao nó lại giống Max Payne nhỉ? Đó chính là khi tôi hạ gục con quái cuối cùng trong một nhóm quái tôi đụng độ, thì tôi sẽ phải xem một cảnh slow motion con quái bay xác y như lúc Max Payne tung người bắn địch, những đoạn slow motion này có vẻ làm tôi vui mắt đấy, những tần suất của nó bắt đầu tăng lên và dễ làm tôi trở nên chán trường.

Thế Giới Động Vật 

Cho dù gameplay có khiến tôi buồn ngủ như nào đi nữa thì tôi cũng phải công nhận rằng Biomutant đã xây dựng được một thế giới đẹp, cùng nhiều môi trường khác nhau, màn thiết kế nhân vật cũng có phần lạ lẫm thú vị, khi chọn lựa những thông số cho nhân vật thì cơ thể của nó cũng sẽ thay đổi. Ví dụ một nhân vật có chỉ số thông minh cao thi đầu sẽ to, thân sẽ nhỏ và ngược lại nhân vật có chỉ số sức mạnh cao thì cơ thể sẽ to khỏe, như các cụ đã nói đầu óc ngu si tứ chi phát triển nên là đầu nhân vật lúc đấy sẽ bé hơn bình thường, hay phết nhỉ? 

Thế giới Biomutant được cai trị bởi những cư dân cũng như những con quái vật được biến dị từ các loài động vật khác nhau, bản thân người chơi cũng điều khiển một con chồn biến dị hoặc một con chó. Thành thật mà nói tôi cũng không biết con này thuộc loài nào nữa. Có một chi tiết cũng khá hay đó là lúc nhận được một điểm để tốc biến, nhân vật đều tiểu vào nó kiểu như để đánh dấu lãnh thổ đúng như những gì các loài thú thường làm trong tự nhiên và cùng với chất giọng của diễn viên lồng tiếng David Shaw Parker làm tôi liên tưởng đến những chương trình thế giới động vật được dẫn bởi David Attenborough vậy. Nó quả thực là rất giống nhau, nhưng kể cả giọng của người dẫn có hay như nào đi chăng nữa thì nó vẫn không thể cứu được sự nhạt nhòa của NPC, khi những gì chúng nói chỉ là một loại ngôn ngữ khó nghe. Việc NPC không tự đọc được thoại của mình mà đều được dịch lại bởi người dẫn đã khiến những “con thú nhồi bông” vốn đã vô hồn này lại càng thêm trống rỗng. 

Quay lại với thiết kế nhân vật trong Biomutant, hầu như tôi luôn gặp những con quái mới ở mỗi khu vực mình đến, mặc dù mỗi khu trại sẽ đều được sắp xếp có một con quái to cùng một đám quái nhỏ đi kèm nhưng ở mỗi khu vực khác nhau trên bản đồ, thì chúng lại có những vẻ ngoài khác biệt. Okay nói đến sự khác biệt thì khó có thể bỏ qua những trang bị, giáp trụ, chúng đều mang phong cách đúng hậu tận thế khi vẫn có những kiểu cách như thời hiện tại và được ghép thêm một số đồ phế thải như lốp xe, ốc vít hay một vài miếng sắt rỉ sét nhưng mà có mấy cái mũ to tướng với hình dạng xấu xí khiến tôi chỉ muốn vứt quách đi cho xong, nhưng nó lại có chỉ số tốt nên tôi vẫn phải miễn cưỡng đeo lên. Tuy nó tăng chút chỉ số nhưng giảm rất nhiều độ ngầu, đây cũng là một phần lý do mà tôi cảm thấy chán nản với Biomutant vì thành thật mà nói nào có ai muốn điều khiển một con mascot của một đội bóng rổ nào đó chạy ra ngoài đường để đánh đấm cả, nó hơi bị nực cười.

Le Lói Rồi Cũng Tắt Ngấm 

Có lẽ cái làm tôi có thể tiếp tục chơi tiếp đó là hệ thống chế đồ của Biomutant, phải nói sao nhỉ nó tương đối cuốn vì nếu muốn chế tạo ra một loại vũ khí mới thì tôi sẽ phải lên đường thám hiểm, tìm hòm để có thể mở ra những mảnh khác nhau để có thể chế được loại vũ khí mong muốn, và vũ khí đều là những đồ phế thải tái chế mang đậm phong cách hậu tận thế, nhiều lúc chế vài khẩu súng từ nhiều thứ đồ linh tinh mà tôi không thể biết bằng cách nào mà nó có thể nhả đạn được, khá hài hước. Xem ra ngoài Breath of The WIld, Devil May Cry, có lẽ tôi cũng nhận được chút Mad Max ở đây. Nhưng đúng đây vẫn là chưa đủ, và cảm giác thỏa mãn trong tôi vẫn không xuất hiện khi chơi tựa game này. Cảm giác như đội ngũ làm game giỏi ở khoản thiết kế artstyle rất bắt mắt, như kiểu chỉ toàn là các graphics artist ngồi với nhau tạo ra game này. Thực sự họ lại thiếu đi những đạo diễn làm game, những người phải lead ở mảng thiết kế màn chơi, tạo dựng bối cảnh, vv. Khi chơi, tôi nhận thấy game đang tạo ra những thứ nghĩ là tốt nhất, nhưng rốt cuộc chỉ là một mớ bòng bòng. Một nồi thập cẩm không ra đâu vào đâu.

Kết Luận

Buồn ngủ có lẽ sẽ là trải nghiệm tôi nhớ nhất khi chơi tựa game này. Là một tựa game đầu tay của một studio còn nhỏ lẫn non trẻ thì tôi thấy việc xây dựng môi trường bản đồ, cũng như thiết kế nhân vật phải nói là tạm được nhưng về thiết kế màn chơi, gameplay, hoạt họa thì có lẽ Experiment 101 còn phải cố gắng hơn rất nhiều để có thể tạo ra một sản phẩm tốt hơn trong tương lai. Studio này có tiềm năng bởi chính Biomutant có tiềm năng của riêng nó, nhưng chúng ta đều biết tiềm năng vẫn là chưa đủ.

biomutant ĐÁNH GIÁ

i
5

Tầm thường

Game sở hữu artstyle rất cá tính và đẹp mắt nhưng đó cũng là thứ duy nhất mà tựa game này thể hiện được. Gameplay, bối cảnh, âm thanh đều chỉ đạt chất lượng trung bình khiến người chơi cảm thấy tiếc nuối khi tựa game thực sự có tiềm năng.
pc xbox one ps4

Bình luận

Tôn trọng lẫn nhau, hãy giữ cuộc tranh luận một cách văn minh và không đi vượt quá chủ đề chính. Thoải mái được chỉ trích ý kiến nhưng không được chỉ trích cá nhân. Chúng tôi sẽ xóa bình luận nếu nó vi phạm Nguyên tắc cộng đồng của chúng tôi

Chưa có bình luận. Sao bạn không là người đầu tiên bình luận nhỉ?

SEARCH