THỨ TƯ,NGÀY 22 THÁNG 4, 2020

Nintendo: Một Năm Nhìn Lại

Nhà đỏ đã làm gì trong một năm qua?

Bởi Dương Thu Dương

Cập nhật: 16/06/2021, 11:53

Năm 2020 của Nintendo đã chứng minh rằng một công ty sáng tạo và có lịch sử sản xuất đồ chơi vẫn hoàn toàn có thể trở nên vô cùng thành công ngay cả khi bạn thấy rằng Nintendo vẫn tung tăng trong vòng an toàn của họ. Nintendo đã dành hẳn một năm để kỷ niệm linh vật của họ – anh thợ sửa ống nước huyền thoại, Mario và đưa cả thế giới sát lại gần nhau hơn bằng tựa game Animal Crossing; đồng thời lại vừa có thể tiêu thụ được gần hết số Switch mà họ có thể xuất xưởng. Thực tế thì Nintendo không hề phát hành tựa game bom tấn nào trong năm vừa rồi, vậy làm cách nào mà nhà Nin lại có thể xoay sở tốt đến vậy, hãy cùng GAMECO đi tìm câu trả lời thôi nào.

Sự quan tâm đến từ các nhà phát triển thứ 3

Dành phần lớn thời gian trong năm để tổ chức các sự kiện cá nhân và Nintendo Direct bản mini, Nintendo thử nghiệm với một loạt series showcase ngắn gọn, một số chủ yếu tập trung vào một vài tựa game cụ thể như Animal Crossing hay những franchises như Pokemon. Nhưng phần lớn những chương trình này lại nhằm chứa đựng một định dạng chương trình mới có tên là Partner Direct, Nintendo biến sự kiện này trở thành sân khấu trình diễn cho những tựa game của Nintendo Switch được phát triển bởi các bên thứ ba. Điều này như một lời nhắn nhủ của Nintendo dành cho chúng ta rằng dù Mario và Zelda có vắng mặt thì chúng ta vẫn có thể trải nghiệm những tựa game như Apex Legends, Spirit Fairer, Immortals Phoenix rising và Ori.

Việc đưa ra một thông điệp rõ ràng như thế này thường sẽ là điều khó thấy được ở những thế hệ trước đây của Nintendo. Switch dần dần nhận được sự hỗ trợ vững chắc từ các bên thứ ba và rất nhiều nhà phát hành cùng đều nhìn nhận rõ sự thành công khi đưa những tựa game của họ lên Nintendo. Đối với hầu hết các bên thứ ba, rõ ràng là trước đây họ đều phớt lờ Nintendo nhưng dần dần thì tình thế đã thay đổi, Nintendo trở thành một nền tảng mà không ai trong số họ lại muốn bỏ qua cơ hội kết bạn cùng. Mặc dù dành 4 buổi Direct tập trung chủ yếu vào phần mềm của các bên thứ ba, ngôi sao của Nintendo năm 2020 vẫn là Super Mario và sự kiện kéo dài kỉ niệm 35th năm dành cho Mario.

Mario và ghét yêu lẫn lộn

Nền tảng của dịp kỉ niệm này là Super Mario 3D All-stars, một bản được tạo nên từ…uhmmm… không khác gì là đi tóm từng tựa game riêng lẻ và cột chúng lại thành một bản All-stars, tuy vậy Super Mario 3D All-stars vẫn được chào đón bởi những người hâm mộ. Bộ sưu tập này bao gồm Super Mario 64 – một tựa game siêu cổ điển, là vua của thể loại platform. Tựa gamecube tuổi thơ một thời, Super Mario Sunshine và đại diện cho cuộc cách mạng của Wii – Super Mario Galaxy.

Trong khi một số fan chìm đắm trong sự hạnh phúc khi mà họ có thể được chơi những tựa game kinh điển này trên Switch, thì cũng có một số khác thừa nhận sự thiếu hụt đầu tư phát triển về các tính năng bổ sung hay những nội dung bổ sung cho bộ sưu tập này, ngoài việc thêm chế độ Soundtrack cho phép người chơi nghe lại từng bản nhạc trong mỗi tựa game. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất sau tất cả vẫn là Nintendo quyết định giới hạn thời gian mở bán bộ sưu tập này, bắt đầu mở bán từ 18 tháng 9 năm 2020 và kết thúc bán bản digital vào ngày 31/3/2021, ngay sau đó, bộ sưu tập này được xoá khỏi Eshop.

Quyết định có vẻ độc đoán này của Nintendo đối với bộ sưu tập gồm những trò chơi mang tính biểu tượng cao nhất trong sự phát triển của công ty, lại dường như được đưa ra dựa trên việc tận dụng sự hâm mộ của fan dành cho Linh vật Mario. Áp dụng nguyên tắc kinh tế cơ bản “cung giảm thì cầu tăng”, Nintendo hạn chế nguồn cung bằng cách giới hạn thời gian mở bán để thúc đẩy nhu cầu mua bộ sưu tập này lên cao ngất ngưởng, dù cái giá phải trả vẫn là $60 cho bộ sưu tập này. Không ngạc nhiên gì khi nhờ chiến thuật này mà All-Stars trở thành tựa game bán chạy đứng thứ hai trên Amazon trong năm 2020 và doanh số bản vật lý trên toàn cầu dẫn đầu với 9 triệu bản được bán ra.

Những nỗ lực khác trong dịp kỉ niệm 35th năm Mario phải kể đến Super Mario 35 với phong cách battle royale kế thừa từ nguyên bản Super Mario 8 bit NES, và số lượng người tham gia chơi có thể lên đến 35 người, đặc biệt chỉ dành cho những người đăng ký online membership và hoàn toàn miễn phí trên Eshop vào tháng 10 năm 2020 nhưng lại được gỡ khỏi Eshop vào 1/4/2021, và hiện tại thì chúng ta không thể tải được tựa game này hay thậm chí là chơi được game này, tức là nó đã hoàn toàn tan biến như chưa từng tồn tại.

Không chỉ dừng lại ở game mà còn hơn thế

Một trong những bước tiến quan trọng nhất mà Nintendo đã triển khai trong năm vừa rồi đó là xây dựng Super Nintendo World tại Công viên giải trí toàn cầu Nhật Bản. Sự tái hiện đầy xuất sắc thế giới của Super Mario vào đời thực trở nên rực rỡ và sinh động hơn bao giờ hết với những trò chơi dựa trên chủ đề chính về Mario, những quán cafe hay những cửa hàng quà lưu niệm phong cách Mario. Nintendo cũng đã lên kế hoạch xây dựng phiên bản Bắc Mỹ ở Florida trong tương lai, cú hích của Nintendo vào thế giới thực có thể giới thiệu những nhân vật của họ theo một cách đầy phấn khích và hứng thú cho những người trải nghiệm tại công viên Nintendo.

Và với bộ phim hoạt hình 3D Super Mario đang được triển khai bởi studio Illumination – đây là studio đã thực hiện phim hoạt hình Minions. Có vẻ như Nintendo đang nỗ lực làm mọi thứ có thể để giữ cho Mario hiện hữu ở tất cả các nền tảng và không ngừng hâm nóng sự nổi tiếng của Mario. Nếu nhìn xuyên suốt chuỗi kỉ niệm kéo dài cả năm này của Nintendo có thể sẽ thấy một sự rời rạc nhất định, nhưng những chiến dịch để biến Mario thành một nhân vật bất hủ trong khi thiết lập nền tảng để nhân vật này có thể giữ vững vị trí của mình trong lòng người hâm mộ và tồn tại trong nhiều năm tới cũng là một chiến lược đầy thú vị của Nintendo.

Sang năm 2021, The Legend of Zelda và franchise Metroid cũng bước sang năm sinh nhật thứ 35 nên hy vọng rằng Nintendo cũng chú trọng đến những tựa game này như cách mà họ dành cho Mario.

Animal Crossing xóa bỏ ranh giới của game và cuộc sống

Nói không ngoa khi cho rằng 2020 là năm cực kỳ thành công đối với Nintendo Switch với những con số doanh thu cực kỳ đẹp mắt, phải kể đến Animal Crossing New Horizons với gần 32 triệu bản copy được tiêu thụ tính đến cuối năm 2020. Cũng không ngoa khi nói rằng đây là MVP của Nintendo Switch trong năm vừa rồi khi đại dịch bùng nổ khiến hàng triệu người phải thực hiện giãn cách xã hội, game đã trở thành cầu nối giao lưu cho tất cả mọi người, mọi người có thể kéo nhau ra thực hiện các hoạt động ngoài trời đã được mô phỏng trong game, hay thậm chí là kéo nhau vào rừng chơi bắt côn trùng rồi vợt luôn đầu của mấy tên bạn hàng xóm.

Những hoạt động tưởng bình thường nhưng vô cùng thu hút, hay đơn giản là sự kết nối đáng yêu này khiến game trở nên vô cùng nổi tiếng trong cộng đồng và bùng lên một sự yêu thích đặc biệt dành cho tựa game trên phạm vi toàn thế giới, không khó để bắt gặp những nhóm người luôn bàn về Animal Crossing, từ người thường cho đến những nghệ sĩ nổi tiếng. Biên kịch Gary Whitta của Rogue One: A Star Wars còn tổ chức hẳn một buổi talkshow trong game và mời những nghệ sĩ có tên tuổi đến show như ngoài đời thực. Đã một khoảng thời gian khá lâu kể từ lần cuối Pokemon Go gây bùng nổ trên toàn thế giới khi đưa cả thế giới xích lại gần nhau hơn tại những công viên hay quán cafe để trao đổi những chú Pokemon và gặp người lạ kết thân. Khác với Pokemon Go, New Horizon giúp chúng ta tham gia vào các hoạt động xã hội từ nhà bằng cách cho chúng ta đi thăm những đảo khác nhau của bạn bè hay của những người lạ, đi gặp những dân làng và cùng trao đổi các vật dụng.

Bên cạnh đó, Nintendo cũng duy trì sự sôi nổi cho cộng đồng bằng những sự kiện theo mùa từ Lễ phục sinh săn trứng cho đến sự cộng hưởng của những vật phẩm mang đậm chất Super Mario sau một năm phát hành New Horizons. Animal Crossing trở thành một hiện tượng văn hoá phi thường, dù cũng có những phát ngôn trái chiều về tựa game nhưng vẫn không gì có thể cản được sự phổ biến đầy ấn tượng của tựa game này và tựa game vẫn tiếp tục được phát triển với nhiều nội dung mới thường xuyên.

Mới gần đây, Nintendo đã hợp tác với Build a Bear sản xuất và mở bán set thú nhồi bông Isabelle và Tom Nook, và một cơn sốt trực tuyến được tạo ra, hàng loạt sản phẩm bán hết trong nháy mắt. Cơn sốt này tương tự như cơn sốt PlayStation 5 và Xbox Series X. Hoàn toàn hợp lý khi đánh giá rằng Animal Crossing sẽ tiếp tục trở thành một trong những franchises thành công nhất của Nintendo trong tương lai gần.

Nintendo và những điều đáng hứa hẹn

Những tựa game đáng chú ý của bên thứ nhất có thể kể đến Paper Mario the Origami King, là tựa game RPG gần đây nhất đó thể hiện nỗ lực của Nintendo quay lại lĩnh vực này; và Hyrule Warriors Age of Calamity – phần tiền truyện theo phong cách Muso của tựa game đình đám Breath of the Wild. Nhắc đến Breath of the Wild, tựa game này được kỳ vọng rất lớn vào phần tiếp theo nhưng lại hoàn toàn vắng mặt trong cả năm vừa rồi, và Metroid Prime 4 cũng chung tình cảnh tương tự. Retro Studio đã thông báo rằng đã và đang phát triển phần tiếp theo của Metroid vào khoảng 4 năm trước tại E3 2017 nhưng đến giờ cũng vẫn chưa thấy xuất hiện phần tiếp theo? Thật mong rằng chúng ta sẽ thấy những điều tuyệt vời này xảy ra ở E3 năm nay.

Ở nhà giãn cách không ra được phòng gym? Thiếu PT nên không có động lực tập? Biết được những điều này, Nintendo đã xuất sắc thúc đẩy tựa game Ring Fit Adventure ra giữa đại dịch và mặc dù gặp chút trục trặc khi vừa ra mắt như đến đầu năm 2020, Ring Fit bắt đầu cất cánh và doanh thu trở nên bùng nổ ở khắp mọi nơi. Tựa game là một minh chứng rõ ràng nhất cho triết lý của Nintendo về việc phát triển những tựa game thú vị, chơi là vui cho cả gia đình.

Và đến những tháng cuối của năm 2020, doanh thu bán hàng của Nintendo Switch trở nên tăng vọt khi gần như mọi chiếc máy bày lên kệ đều được bán hết trong nháy mắt, vì thế Switch trở thành máy console bán chạy nhất của năm, dễ dàng đánh bại được PlayStation 4 và Xbox One, cũng như là PS5 và Xbox Series X. Trong suốt những tháng đầu của năm 2021, những lời đồn thổi về một chiếc máy mạnh mẽ hơn sẽ sớm xuất hiện, Nintendo vẫn giữ im lặng cho dân tình thỏa sức phỏng đoán. Chỉ cho đến khi trước thềm E3, Nintendo mới úp mở chính thức về một màn giới thiệu về phần mềm mới, và đó lại càng dấy lên niềm tin mạnh mẽ về sự xuất hiện của chiếc Switch Pro.

Có thể với những thành công gặt hái được trong năm, Nintendo không nhất thiết phải phát triển một dòng máy có sự cải tiến về phần cứng hơn nhưng nhìn sự e ngại tăng dần của các studio bên thứ ba khi cân nhắc đến Switch, và cả những lời phàn nàn của fan về sự mượt mà của switch, có lẽ Nintendo đã phải chú ý đến yêu cầu cao hơn về phần cứng của các tựa game ra mắt trong tương lai.

Một năm của Nintendo là một năm của một loạt các sự kiện liên quan đến Mario và những tựa game kéo mọi người xích lại gần nhau hơn giữa đại dịch. Một chiếc máy console thế hệ mới sẽ thể hiện được sự bắt kịp thời đại của Nintendo hay Nintendo sẽ vẫn theo chiến thuật “một mình một ngựa”?

Bình luận

Tôn trọng lẫn nhau, hãy giữ cuộc tranh luận một cách văn minh và không đi vượt quá chủ đề chính. Thoải mái được chỉ trích ý kiến nhưng không được chỉ trích cá nhân. Chúng tôi sẽ xóa bình luận nếu nó vi phạm Nguyên tắc cộng đồng của chúng tôi

Chưa có bình luận. Sao bạn không là người đầu tiên bình luận nhỉ?

SEARCH