THỨ TƯ,NGÀY 22 THÁNG 4, 2020

Xbox: Một Năm Nhìn Lại

Nhìn lại năm qua của Xbox khi Microsoft cuối cùng cũng có được khởi đầu mới mà hãng đang xây dựng.

Bởi Nguyễn Hoàng Phong

Cập nhật: 13/06/2021, 09:02

Tua ngược đồng hồ lại 1 năm về trước, và lúc đó chúng ta đã biết Xbox Series X trông như thế nào, nhưng chúng ta lại không biết khi nào nó sẽ được phát hành hay giá bán ra sao. Và thậm chí chúng ta còn không hề hay biết Phil Spencer đã từng teaser một chiếc máy ngay đằng sau lưng ông trong một cuộc phỏng vấn. Và rồi Microsoft tiếp tục phủ nhận sự tồn tại của Xbox Series S đến tận tháng 9. Đây thực sự là một năm điên rồ của Microsoft, với màn mở bán next-gen console rất tốt đã góp phần tạo nên một năm doanh thu ở mảng gaming ấn tượng.

Trong khi cơn khát chờ đợi game độc quyền vẫn tiếp tục diễn ra, Microsoft đã thực hiện một nước đi mang tính chấn động cả nền công nghiệp game khi cố gắng sát nhập Bethesda vào hệ sinh thái của mình. Vì vậy, trong khi chúng ta hướng đến những gì mà nhiều studio nội bộ của Xbox đang phát triển, cũng như tương lai của phần cứng lẫn dịch vụ của Xbox, hãy cùng nhìn lại một năm điên rồ mà Microsoft trải qua.

Một Mùa Hè Đầy Kỳ Lạ của Xbox

2020 là một năm kỳ lạ với tất cả mọi người, bao gồm cả Microsoft, khi trong tháng 5, hãng này đã khiến fan có một trạng thái cảm xúc lẫn lộn như tàu trượt siêu tốc. Trong màn showcase game next-gen đó, một sự kiện mà tập trung vào game của bên thứ ba đã xảy ra không được suôn sẻ. Rất ít game nhìn cảm giác next-gen, có lẽ khó mà dám nói là chất lượng. Ví dụ đỉnh điểm chính là màn hé lộ về gameplay đã hứa từ trước của Assassin’s Creed Valhalla và cuối cùng thì Ubisoft và Microsoft đã không show ra một tí nào.

Chắc chắn rồi, màn showcase của các bên thứ nhất thuộc Xbox diễn ra vào tháng 7 sau đó sẽ là comeback đúng không? Và thậm chí về lý thuyết, cơ bản đó chính là màn họp báo E3 của Xbox nhưng lại không diễn ra trong E3, vậy điều này sẽ làm mọi thứ tốt hơn đúng không? Yeah, phần lớn là vậy. Xbox đã củng cố đội hình các studio bên thứ nhất của mình bằng việc show ra những studio mà mình đã mua lại, hết từ studio này đến studio khác trong hai năm vừa qua. Turn 10 thì reboot lại Forza Motorsport, Playground Games thì cũng reboot lại Fable, Obsidian thì chơi lớn với việc tạo ra một tựa game RPG góc nhìn thứ nhất thế giới mở mang tên Avowed, trong khi đó Rare thì tạo ra một thế giới fantasy vô cùng độc đáo mang tên Everwild.

Và rồi, sau đó là màn hé lộ gameplay được mong đợi từ lâu của Halo Infinite. Bạn biết đấy, đó phải là tựa game bom tấn hàng đầu cho màn mở bán console. Nó sẽ là màn khởi động mang tính tinh thần cho cả franchise này, và là lần đầu tiên một tựa game Halo ra mắt đồng thời cùng với console Xbox kể từ thời Halo: Combat Evolved. Nó từng được coi sẽ là dấu mốc đánh dấu một thập kỷ tiếp theo của Halo.

Tranh cãi hay không thì màn hé lộ của Halo Infinite phần lớn có thể được tóm gọn trong một từ: Craig. Nói một cách khác, nó không hề tích cực một chút nào. Halo Infinite hầu như không giống với những gì mà người hâm mộ đã mong đợi khi nó từng được cho là tựa game bom tấn nhất của thế hệ console next-gen này. Ngay sau đó không lâu, Microsoft đã phải ra một quyết định khó khăn khi nó thực sự táo bạo và đầy đau đớn nhưng cuối cùng lại là đúng đắn khi trì hoãn Halo Infinite thêm 1 năm tức là đến tận mùa thu 2021. Một lần nữa, Microsoft đã quyết định một phương án không dễ dàng gì nhưng lại có tính an toàn về mặt đường dài, chấp nhận lùi 1 bước để tiến 2 bước.

Thương Vụ Bethesda Bom Tấn và Màn Mở Bán Xbox Series X và S

Tuy nhiên, tập đoàn này đã tìm thấy sự tự tin cho nước đi tiếp theo của mình vào cuối năm 2020. Microsoft đã thay đổi toàn bộ thế giới game mãi mãi trong một quyết định dứt khoát khi tạo ra chấn động ngành công nghiệp lớn nhất kể từ khi Activision và Blizzard hợp nhất vào năm 2007: Phải, Microsoft công bố kế hoạch mua Bethesda. Đó không chỉ là mua lại Bethesda Game Studios của Todd Howard mà toàn là toàn tất cả các studio thuộc tập đoàn Zenimax, trong đó có những cái tên iD Software, MachineGames, Tango Gameworks và nhiều hơn thế nữa, tất cả với cái giá 7,5 tỷ đô la. Điều này có nghĩa là Howard, Pete Hines, và rất nhiều huyền thoại khác ở Bethesda sẽ không còn được thích làm gì thì làm nữa, mà giờ Microsoft sẽ nắm quyền kiểm soát toàn bộ với The Elder Scrolls, Fallout, Starfield, Doom, Wolfenstein, Quake và nhiều franchise khác nữa.

Động lực chưa từng có của một vụ sáp nhập như vậy đã đưa Microsoft đến ngày 10 tháng 11, khi tập đoàn này đã có một màn mở bán thành công với Xbox Series X giá 500$ và Xbox Series S giá 300$. Mặc dù phiên bản Series S đã bị rò rỉ thông tin trước khi Microsoft có thông báo chính thức khiến Xbox phải đứng ngồi không yên và đăng meme chấp nhận bị cả thế giới biết).

Với việc vắng mặt của Halo Infinite để lại một chỗ trống quá lớn trong dàn game khởi động trong đợt mở bán console khi thực sự dàn lineup này thiếu nhiều tựa game cảm thấy thực sự là next gen thì bản thân chiếc console vẫn rất tuyệt. Đây là thế hệ console hỗ trợ đầy đủ các tựa game thuộc các thể hệ cũ của Xbox, thậm chí đến cả đời original Xbox, và hỗ trợ đến mức tự hào về nó. Bên cạnh đó Series S cũng là một cỗ máy hợp túi tiền, a good bang for your buck.

Sau đấy đầu năm 2021, Microsoft tiếp tục cho ra mắt tính năng FPS Boost, và tăng gấp đôi số khung hình trên giây ở rất nhiều tựa game. Thậm chí console next-gen đã hỗ trợ ổ cứng mở rộng, Variable Refresh Rate – tốc độ làm tươi thay đổi, và những tính năng khác mà thậm chí PS5 của Sony cũng chưa có.

Tuy nhiên, đáng buồn thay, nguồn cung đã không thể theo kịp nhu cầu đối với thế hệ next-gen này của Xbox (tất cả bên PlayStation của Sony cũng gặp phải tình trạng này). Vấn đề này xảy ra là do phần lớn đến từ việc tình trạng thiếu chip trên toàn cầu đang ảnh hưởng đến tất cả mọi thứ, từ máy chơi game cho đến ô tô. Giám đốc tài chính của Microsoft là Tim Stuart chia sẻ trong tháng 11 năm ngoái rằng nguồn cung cho Xbox có thể tiếp tục bị chậm lại thêm một thời gian dài nữa.

Nhưng nguồn cung console không phải là thứ duy nhất Microsoft bận tâm trong 2021. Thứ khác nữa ở đây chính Xbox Game Pass, và hiện tại nó đang phát triển cực kỳ lớn mạnh. DỊch vụ Netflix của Gaming này đã có 23 triệu người đăng ký vào cuối quý đầu tiên của 2021, một phần là nhờ vào hình ảnh mà Microsoft đang xây dựng lớn mạnh dần. Trong một tháng có lúc Game Pass sở hữu Outriders ngay ngày đầu tiên phát hành, có Octopath Traveler, một tựa game RPG từng độc quyền trên Switch và giờ là màn debut cho Xbox, tiếp đến và có lẽ là bất ngờ lớn nhất, MLB The Show 21, một tựa game của Sony và đã là game độc quyền cho PlayStation trong suốt 15 năm đầu tiên, Bạn nghĩ xem, bạn có thể chơi tựa game này ngay ngày đầu tiên trên Xbox khi nó cũng cùng lịch phát hành trên PlayStation, và không hề mất một phí nào cho những ai đã đăng ký Game Pass. Riêng chỉ việc có được MLB THE SHOW cũng đã kết thúc một thời gian dài Xbox không có một tựa game mô phỏng bóng chày chất lượng.

Microsoft thậm chí, như đã hứa, đã tìm ra cách chống lại chính sách chống xCloud của Apple và tung ra bản beta streaming game có giới hạn cho các thiết bị iOS, có nghĩa là hầu như tất cả những người đăng ký Xbox Game Pass Ultimate sẽ sớm có thể chơi một số trò chơi yêu thích của họ ở bất cứ đâu, miễn là có Internet.

Năm 2 Sẽ Như Thế Nào Đối Với Xbox Series X?

Khi chúng ta nhìn về phần còn lại trong năm qua của Xbox, tin xấu là Xbox vẫn còn thiếu các trò chơi độc quyền một cách rõ ràng. Tin tốt là đợt hạn hán kéo dài này cuối cùng cũng sắp kết thúc và một khi nó kết thúc vào cuối năm nay, nó có thể sẽ kết thúc trong sự tốt đẹp. Các trò chơi độc quyền sẽ sớm bắt đầu ra mắt, chẳng hạn như 12 Minutes, Scorn, The Ascent, bản phát hành cho next-gen console của kiệt tác – Microsoft Flight Simulator hay phần chơi chiến dịch CrossfireX của Remedy và cuối cùng là Halo Infinite. Nếu chúng ta thực sự thành thật với chính mình, chúng ta có mong Series X nên mở bán vào cuối năm nay với dàn line up game khủng như này thay vì vào tháng 11 năm ngoái với cơn khô hạn game next-gen? Có lẽ là vậy, nhưng chắc chắn một điều, thời điểm cuối năm đầu tiên của Xbox có vẻ tốt hơn những gì ở đầu năm, và chúng ta có quyền được hy vọng, ít nhất là dưới góc độ của game thủ.

Trong khi đó, Năm thứ hai vẫn còn mơ hồ cho đến tận bây giờ, nhưng chúng tôi biết sẽ có gì ở đó hoặc chí ít là phần nào những tựa game có thể được ra mắt vào năm sau. Phiên bản reboot next-gen của Forza Motorsport, Hellblade 2, Everwild State of Decay 3 và Starfield. Đó là những tựa game chúng tôi có niềm tin rằng chúng có thể sẵn sàng ra mắt trong năm sau. Vẫn còn rất nhiều tựa game khác nữa nhưng chúng vẫn thực sự nằm ngoài tầm với như Fable, Perfect Dark, Avowed, The Elder Scroll VI.

Và Bây Giờ, Trò Chơi Mới Thực Sự Bắt Đầu…

Mọi thế hệ console dường như đều khác với thế hệ trước theo cách này hay cách khác, và thế hệ Xbox Series X đã được chứng minh là độc nhất vô nhị. Nó ra mắt giữa một đại dịch – và thật ra đã xảy ra khá suôn sẻ trong những hoàn cảnh điên rồ như vậy. Đó là một minh chứng của Microsoft khi cho chúng ta thấy những điều ngạc nhiên và thích thú. Điều đó sẽ được tiếp tục đến khi kỳ E3 đầu tiên của Series X kết thúc vào giữa tháng 6 này, và từ đó nhường chỗ cho nửa năm còn lại đầy hứa hẹn của 2021 và sau đấy nữa.

Bình luận

Tôn trọng lẫn nhau, hãy giữ cuộc tranh luận một cách văn minh và không đi vượt quá chủ đề chính. Thoải mái được chỉ trích ý kiến nhưng không được chỉ trích cá nhân. Chúng tôi sẽ xóa bình luận nếu nó vi phạm Nguyên tắc cộng đồng của chúng tôi

Chưa có bình luận. Sao bạn không là người đầu tiên bình luận nhỉ?

SEARCH