THỨ TƯ,NGÀY 22 THÁNG 4, 2020

Đánh giá Persona 5 Strikers

Đánh cắp trái tim một lần nữa.

Bởi Nguyễn Thị Minh Tâm

Cập nhật: 10/05/2021, 11:20

30 tiếng là quãng thời gian đủ dài để bạn hòa vào thế giới của Persona 5 Strikers. Đó cũng là lời mời gọi đưa bạn tái hợp lại với dàn nhân vật mà bạn đã gắn bó lâu từ trước. Một cuộc hội ngộ khá sớm, tôi nghĩ vậy. Nhưng ngoài những yếu tố về cốt truyện thì đây là một tựa game Musou action RPG tạo ra một hệ thống hành động nhập vai thú vị gây nghiện. Không bị lu mờ bởi các phần game nổi bật trước đó, thay vào đó là cung cấp cho chúng ta nhiều yếu tố độc đáo để phân biệt tựa game giữa những cái tên thuộc dòng Musou khác. 

Được phát triển chung bởi Omega Force và P-Studio, Persona 5 Strikers vừa được phát hành toàn cầu vào ngày 22 tháng 2 vừa qua. Trong phần chơi lần này, Phantom Thieves sẽ vào vai chính khi họ tái hợp vài tháng sau khi Persona 5 Royal kết thúc. Cả nhóm dự định sẽ có một khoảng thời gian vui vẻ, nhưng không lâu sau đó thử thách lại bắt đầu.

Thật là thỏa mãn khi được quay trở lại thế giới này một cách liền mạch sau Persona 5 Royal. Strikers duy trì mọi thứ từ sự tinh tế, phong cách hoang dã thông qua menu và giao diện người dùng cho đến các đoạn hội thoại gần như một cuốn tiểu thuyết trực quan. Các bản soundtrack gồm các bản phối lại từ phần trước cùng với những bản nhạc hoàn toàn mới. Đó là một điểm cộng hay một điểm trừ đây, tùy vào bạn, nhưng nó khiến tôi dễ lạc và quên mất rằng mình đang chơi Strikers chứ không phải chơi Royal nữa. 

Điều đáng nói rằng, bất kể nhà phát hành Atlus cố gắng định hình phần chơi Strikers thật dễ hiểu đối với những người mới gia nhập thế giới Persona, nhưng tôi không nghĩ rằng bạn có thể chơi Strikers nếu chưa chơi Royal hoặc bản P5 gốc trước đó. Các nhân vật chính thuộc biệt đội đánh cắp trái tim đều nổi bật và thú vị, tất nhiên cả những NPC cũng khá thú vị nữa, nhưng những gì mà họ trải qua trong phần trước được nhắc lại nhiều mà ít giải thích. Bạn vẫn có thể tận hưởng câu chuyện khái quát của Strikers kể cả khi chưa hiểu bối cảnh, nhưng đừng mong hiểu được những chi tiết nà ní kiểu như tại sao con mèo đó có thể biến thành cái xe buýt. Và cả những trò đùa mà bạn chỉ có thể hiểu được nếu bạn đã có trải nghiệm trước đó. 

Tội Phạm Thế Hệ Số

Hành vi tội lỗi đã và đang diễn ra trên khắp đất nước, trên những con người bình thường và gây bất lợi cho mọi người. Tội ác có tính chất siêu nhiên này đã khiến cảnh sát rơi vào bế tắc và chỉ có nhóm Phantom Thieves mới có thể tìm ra kẻ chủ mưu đằng sau vụ việc này. Vì tội ác đang hoành hành khắp nơi nên người chơi sẽ không cố định mình tại thành phố Tokyo hiện đại như trước nữa. May thay, đang là kỳ nghỉ hè nên việc học không còn cản trở nhóm bạn trên đường giải cứu thế giới tiện thể xả hơi ngày hè. Đó là điều làm tôi rất thích, vì tôi luôn muốn cốt truyện của Persona vượt xa ra khỏi một thành phố, thị trấn. Việc tru du khắp Nhật Bản khiến cho Persona trở nên có chiều sâu về tầm ảnh hưởng. Dù thực tình, tôi không đánh giá cao cốt truyện bản Strikers so với Persona 5 gốc hoặc Royal, nhưng sự thay đổi này vẫn đáng hoan nghênh.

Khi bạn không trong giao tranh, bạn và nhóm bạn sẽ xõa trong thế giới thường nhật và giải quyết bí ẩn về Changes of Heart. Hãy đi theo và điều tra từng khía cạnh mà Sophia mở ra trong từng “jail”. Jail ở đây đóng vai trò như Palace trong nguyên bản trước đây.

Thực tình bản thân cốt truyện vẫn tạo nên một sự bổ sung tuyệt vời cho vũ trụ của Persona 5. Điều này cũng đồng nghĩa rằng toàn bộ câu chuyện cho chúng ta một số điểm tương đồng và cả những chi tiết đã xuất hiện từ trước. Tuy nhiên chúng ta không thể bỏ qua những điều thú vị mới trong chuyến hành trình đó chứ? Cảm giác như nhóm bạn có những tương tác thực sự trong game qua thời lượng của hội thoại. Sự tinh tế của nhà phát triển còn được thể hiện qua cách họ xây dựng tuyến nhân vật. Không bỏ sót một ai và giờ đây, những nhân vật chưa có đất trong những phần game trước được thể hiện nhiều hơn. 

Kẻ Trộm Chưa Thể Giải Nghệ

Một điều mà chắc chắn ai cũng nhận ra và sẽ bất ngờ vì nó khi chơi tựa game này. Còn đâu gameplay đánh theo lượt trứ danh nữa, có phải tôi đang chơi nhầm game hay không?? Vẫn còn một chút quen thuộc khi bạn vẫn có thể đổi nhân vật để ra chưởng, lợi dụng điểm yếu của kẻ địch và mở rộng khả năng khám phá của mình qua từng màn chơi. Nhưng, không thể phủ nhận rằng các nguyên tắc cơ bản của thể loại JRPG đã được thay thế và những hệ thống được xây dựng phức tạp xung quanh nó, ví dụ như cái lịch iconic chẳng hạn, đã được lược bỏ đáng kể. 

Có vẻ như bản spin-off lần này như một sự kết hợp với Koei Tecmo thì phải. Những màn chặt chém đã tay nảy combo ầm ầm cho bạn một cảm giác thích thú hơn bao giờ hết? Cũng dễ hiểu thôi vì Omega Force được biết đến với lối chơi hack and slash theo phong cách musou mà chúng ta đã quen nếu chơi Dynasty Warriors. Nhưng Persona 5 Strikers không dễ gì bị nhầm lẫn. Cách chơi phức tạp gồm 6 nút hành động, double jump, super attack, chạy nhanh và tránh, cộng với đó là hệ thống skill hoành tráng và sự kết hợp của nhiều vũ khí. 

Thực tình nếu ai đã vô tình thấy gameplay của Persona 5 trước đây, và cảm thấy nó chậm rãi lẫn nhàm chán vì tính cổ điển của JRPG, thì rất dễ Strikers có thể làm họ phải suy nghĩ lại. Vì tôi luôn tưởng tượng Persona 5 bỏ đi cơ chế turn base và biến nó thành action thì sẽ thế nào. Và Strikers là câu trả lời gần như hoàn hảo nhất cho sự tưởng tượng này. Tất cả những tinh hoa của Persona 5 đã được convert một cách gần như logic, chuẩn chỉ nhất, khiến cho cảm giác vừa lạ vừa quen. Nó vẫn vậy, nhưng đã nhanh hơn, linh hoạt hơn, đã tay hơn. Nếu để miêu tả đúng cảm giác đó thì có lẽ sự so sánh việc chuyển từ các bản Final Fantasy cổ điển sang thế hệ mới nhất của Final Fantasy là chính xác nhất.

Nhưng điều tôi khó chịu nhất trong gameplay là giao diện hiển thị HUD chiếm diện tích quá lớn. Chúng khiến tôi rất khó kiểm soát những gì xảy ra trên khung hình. Với những trận chiến kiểu musou thì hàng trăm quân địch sẽ xuất hiện dày đặc trên màn hình, vì thế một giao diện HUD tối giản gọn nhẹ sẽ có lợi hơn nhiều trong lúc chiến đấu. Nhất là phần hiển thị máu và mana của nhân vật, chúng chiếm quá nhiều diện tích ở góc phải. Tôi hiểu phong cách thiết kế comic hóa của Persona 5, nhưng rõ ràng, nhà phát triển vẫn có thể thiết kế tối ưu hơn. Chúng có phải bé đâu mà tôi không để ý được. 

Bên cạnh hệ thống combat nổi bật thì âm nhạc cũng là phần quan trọng khác của trò chơi này. Có đến gần 30 bài hát bao gồm những bản remix và cả những bản nhạc mới. Phần âm nhạc được đầu tư kỹ lưỡng đến vậy đã đem đến sự hưng phấn không ngừng. Thích nhất là mỗi lần giao tranh, tôi đã cảm nhận được không khí thú vị trong từng lần ra đòn.

Kết Luận

Có lẽ chúng ta không nên mong đợi quá nhiều từ Persona 5 Strikers chỉ sau một thời gian ngắn ngay sau Persona 5 Royal. Nhưng không phải vì thế mà đánh giá thấp nó. Tựa game đã làm tròn vai của nó. Có những thứ tôi ước nó có thể làm tốt hơn, nhưng hiện tại những gì Persona 5 Strikers thể hiện đã là rất được rồi. Và chắc chắn fan của Persona sẽ không muốn bỏ lỡ tựa game này. Nó đậm chất musou nhưng nó hề mất chất Persona, những thứ tinh hoa vẫn luôn nằm ở đây.

Persona 5 Strikers ĐÁNH GIÁ

i
8,5

Hay

Gameplay chiến đấu thời gian thực đơn giản của Persona 5 Strikers rất hấp dẫn và cốt truyện về chuyến phiêu lưu trong kỳ nghỉ hè đủ lôi cuốn khiến tựa game gần như xứng đáng là hậu bản mang tên số "2" của Persona 5.
PC PS4 Nintendo Switch

Bình luận

Tôn trọng lẫn nhau, hãy giữ cuộc tranh luận một cách văn minh và không đi vượt quá chủ đề chính. Thoải mái được chỉ trích ý kiến nhưng không được chỉ trích cá nhân. Chúng tôi sẽ xóa bình luận nếu nó vi phạm Nguyên tắc cộng đồng của chúng tôi

Chưa có bình luận. Sao bạn không là người đầu tiên bình luận nhỉ?

SEARCH