THỨ TƯ,NGÀY 22 THÁNG 4, 2020

Đánh giá Hades

Chết chưa bao giờ là một sự lựa chọn. 

Bởi Nguyễn Hoàng Phong

Cập nhật: 10/05/2021, 01:09

Nói thế nào đi nữa thì các tựa game của Supergiant Games trước đây đều có một điểm chung. Cốt truyện, nghệ thuật thiết kế, lồng tiếng, không khí của game đều được làm rất tốt. Còn gameplay, ah, trung bình khá, hoặc thỉnh thoảng tốt. Nhưng Hades thực sự khác. Tựa game này cảm giác như làm tốt ở tất cả mọi mặt và thậm chí mặt gameplay còn được tập trung triệt để. Nó làm tôi phải nghĩ rằng, trong thể loại Indie, thì Hades chính là tựa game 3A của thể loại này.

Hades là một tựa game thuộc thể loại roguelike, hoặc action-RPG hoặc bạn gọi sao cũng được và đi kèm với cơ chế chết là hết Permadeath. Dù thế nào đi nữa, tôi có cảm giác cốt truyện của game chỉ là yếu tố chính thứ 2 của game. Nói vậy không có nghĩa là về mặt cốt truyện, Supergiant Games không chăm chút cho nó.

Tất cả các nhân vật trong game đều được lồng tiếng đầy đủ và sẽ có những cuộc hội thoại mới sau mỗi lần chơi. Bạn vào vai Zagreus, con trai của thần chết Hades, hoàng tử của địa ngục. Bạn sẽ cảm thấy việc cai quản Địa ngục là một thứ quá viễn tưởng. Vì vậy với sự giúp đỡ của các thành viên trong gia đình Olympian xa xôi của bạn, bạn sẽ có đủ sức mạnh để chiến đấu mọi thứ gian trá, cuồng nộ, hiểm nguy đến từ những con quái vật kỳ bí.

Những câu chuyện thần thoại hay nhất của Hy Lạp là về các vị thần và anh hùng, và khi những người phàm bình thường dính dáng đến họ, họ sẽ truyền tụng những đạo lý trong truyện cổ tích về việc bạn nên tuân theo người thân của bạn bất cứ giá nào bởi vì người đó có thể bán linh hồn cho quỷ dữ. 

Hades biết rõ điều này, và tập trung vào những nhân vật huyền thoại như Athena và Achilles, mô tả họ bằng những nét vẽ cổ đại cổ điển. Nếu phải chọn một vị thần mà làm tôi thích thú, có lẽ là Dionysus, vị thần rượu vang. Ông ta là người theo chủ nghĩa khoái lạc, và tỏ vẻ cool một cách thân thiện. Và tôi nghĩ các nhận vật khác cũng tạo được chất riêng của mình, nhưng họ cũng rất cool, không hề một màu nhàm chán hay quá khô khan. 

Trong khi hầu hết các trò chơi xử lý việc tiến trình cốt truyện như một phần thưởng cho việc hoàn thành nhiệm vụ thì Hades lại sử dụng nó để thưởng cho sự thất bại. Với mỗi lần chết, Zagreus sẽ bị gửi trở lại nhà của Hades, nơi cha anh phán xét các linh hồn và huyền thoại ở đó.

Bạn có thể lượn một chuyến dạo quanh phố phường ở quanh tòa án để xem con người ở đây chia sẻ điều gì mới, hoặc để bạn thư giãn và hít thở sâu sau khi cái chết gần nhất khiến bạn tức giận muốn rage quit hoặc quá run rẩy.

Đôi lúc việc chết trong Dark Souls hay Sekiro khiến tôi nản lòng và thường làm tôi muốn Alt + F4 sớm nhưng Hades lại khác. Tôi đã ở lại vì muốn biết thêm thế giới ngầm này còn chứa bí mật gì hay đơn giản là trò chuyện với Orpheus rồi lên đường, cày cố để nâng cấp vũ khí và chuẩn bị chết thêm lần nữa. 

Chính vì thế giá trị chơi lại rất cao khi việc chết trong game không đơn giản là game kết thúc, hay là áp lực mà bạn cần phải hoàn hảo cho màn walkthrough tiếp theo của mình. Bởi bạn sẽ nhận ra Hades đang làm ngược lại những gì game truyền thống đang làm, và có lẽ việc chết trong game chưa bao giờ được khuyến khích đến thế. 

Truất Ngôi Những Vị Thần

Hệ thống combat của Hades có lẽ là được làm chỉn chu nhất từ trước đến giờ của Supergiant Games. Có lẽ sau bao tựa game mà studio này làm, cuối cùng họ đã tìm ra được công thức để tạo ra hệ thống gameplay mượt mà, phấn khích đến khó tin.  

Mọi loại vũ khí đều rất độc đáo. GIữ đón tấn công bằng lá chắn, và bạn sẽ chặn được đòn tấn công của kẻ địch để rồi lao về phía trước với độ sát thương lớn. Điều đặc biệt ở nó là nó sẽ làm bật tung kẻ thù rồi bạn thu nó về đúng kiểu Đội trưởng Mỹ. 

Bên cạnh đó, giáo cũng có thể được ném rồi thu hồi, nhưng chỉ quay lại khi có lệnh. Điều này giúp bạn định vị lại vị trí đầu tiên rồi sau đó mới định hình lại thế tấn công để xiên kẻ thù. Còn nếu giữ nút tấn công thì Zagreus có thể tung chưởng vòng xoay tấn công rất đẹp mắt.

Đó chưa kể đến nhiều vũ khí khác mà bạn có thể chọn lựa như kiếm, cung tên và không thể không nhắc đến Adamant Rail khi cơ bản nó chính là một khẩu súng. Đây là vũ khí tôi thích nhất. Khi nó chính là một khẩu súng đi kèm với hệ thống phóng lựu. Damn, Call of Duty vibe. 

Ngoài ra, trên hành trình lên mặt đất của Hy Lạp, bạn sẽ gặp những vị thần và lựa chọn sức mạnh mà họ ban cho. Đó có thể nâng cấp độ sát thương, tạo trường bảo vệ xung quanh bạn hay gây tác dụng phụ lên kẻ địch nếu bạn đánh trúng.

Nhưng ngôi sao của hệ thống combat có lẽ là khả năng dash, là khả năng phóng nhanh cho phép bạn xuyên qua kẻ thù và đồ vật, đồng thời nếu kết hợp với nút đánh sẽ tạo dash-strike. Nó tuyệt ở chỗ, bạn sẽ không bao giờ có thể đứng yên quá lâu hoặc đánh quá chậm được. Kẻ địch xuất hiện ở khắp mọi nơi và bạn cần căn thời gian thật chuẩn để ra đòn chính xác. 

Vì thế bạn sẽ cảm thấy khoái chí khi điều khiển Zagreus phóng nhanh và đánh kẻ thù mạnh mẽ như một vị thần. Đặc biệt đánh sau lưng kẻ địch sẽ cho độ sát thương cao hơn. Nên nếu bạn lao nhanh như một vị thần ánh sáng, và không kẻ địch nào chạm được vào bạn và chúng cứ chết sau mỗi nhát đánh của bạn, thì tôi tin, bạn sẽ cực kỳ phấn khích và chuyến phiêu lưu thoát khỏi địa ngục sẽ cực kỳ ấn tượng.

Kết Luận

Game được làm ở dạng 2,5D và sở hữu một art-style rất nghệ thuật và đẹp mắt. Bối cảnh, thiết kế, mọi thứ gần như hoàn hảo và khó thể chê được khiến cho đồ họa trong game sống động và bắt mắt. Đây có lẽ là thần thoại Hy Lạp đậm chất comic và vẫn giữ được sự cổ điển nhất mà tôi từng thấy. Âm nhạc cũng là điểm cộng khi game không thuần những âm thanh dân gian mà bổ sung thêm cả những âm thanh hiện đại đậm chất rock, phù hợp với tính chất nổi loạn của Zagreus. Và một điều đặc biệt là bạn có thể vuốt ve Cerberus, chó ba đầu của Hades. Damn, vuốt ve thú cưng là một chi tiết nhỏ thôi nhưng cũng đủ để hiểu Supergiant đã tỉ mỉ cho tựa game của họ thế nào.

Thực tình, một nửa của thứ khiến tôi muốn quay trở lại với Hades chính là hệ thống combat ấn tượng, và nửa còn lại là câu chuyện dang dở của Zagreus. Anh ta có thể dễ dàng trở thành một tên nhân vật chính dở tệ và dễ lãng quên của làng game, như kiểu một tên cuồng bạo giận dữ vốn đang âm ỉ và chờ ngày báo thú, một cách xây dựng điển hình của những tựa game hành động tầm thường. Nhưng không, Zagreus rất dễ mến cùng với khiếu hài hước thông minh, và chống trả thành công mọi lời mỉa mai từ chính cha mình, Hades. 

Chắc chắn rồi, tôi muốn chiến thắng khi chơi game, nhưng Hades là một trải nghiệm kỳ lạ, bởi khi thua, tôi nhận lại được còn nhiều hơn. Và game cứ thế dẫn ta thời hành trình đúng kiểu có một không hai và nó không hề làm ta thất vọng.

Hades ĐÁNH GIÁ

i
9

Tuyệt vời

Tựa game mới nhất của Supergiant Games thể hiện được phẩm chất tốt nhất. Khi đem tới một cốt truyện hay dưới cách dẫn dắt cực kỳ độc đáo và sở hữu một gameplay lôi cuốn mượt mà lẫn phấn khích.
PC Nintendo Switch

Bình luận

Tôn trọng lẫn nhau, hãy giữ cuộc tranh luận một cách văn minh và không đi vượt quá chủ đề chính. Thoải mái được chỉ trích ý kiến nhưng không được chỉ trích cá nhân. Chúng tôi sẽ xóa bình luận nếu nó vi phạm Nguyên tắc cộng đồng của chúng tôi

Chưa có bình luận. Sao bạn không là người đầu tiên bình luận nhỉ?

SEARCH